Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

7 sai lầm hay hay khiến BlackBerry bị “phế truất”.

Mới đây, BlackBerry tuyên bố đã thành lập một ủy ban nghiên cứu các phương án kinh dinh, bao gồm cả chọn lọc bán công ty

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Tháng 1/2012, RIM tuyên bố hai nhà đồng CEO từ nhiệm và được thay thế bởi tổng giám đốc (COO) Thorsten Heins. BlackBerry 10 ra mắt vào cuối tháng 1/2013, cùng với smartphone Z10 và Q10, nhưng Z10 phải tới tháng 3/2013 mới lên kệ.

Tuy nhiên, có vẻ RIM chưa thực sự hoàn thiện công nghệ này trước khi tích hợp nó vào BlackBerry Storm. Nhưng sau khi thị trường chuyển đổi và RIM phải cạnh tranh khốc liệu với Android và iOS, chế độ hai nhà lãnh đạo dị thường đã làm cản trở hơn là giúp ích cho công ty. Trong quý 1/2013, công ty chỉ bán được 2,7 triệu thiết bị BlackBerry 10.

Đáng chú ý nhất là RIM – công ty lừng danh về tính năng email cho di động – đã phát hành một chiếc máy tính bảng không được tích hợp sẵn email và ứng dụng lịch. Hơn lúc nào hết, BlackBerry phải khôn cùng thận trọng vì sai trái tiếp theo của họ, nếu xảy ra, có thể là sai trái chung cục trước khi BlackBerry thực thụ “chết”. BlackBerry Pearl là một chiếc điện thoại thân thiện với người dùng, có trình nghe nhạc và camera để cạnh tranh với điện thoại của các đối thủ như Nokia và Motorola

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Sự ra đời của iPhone hồi năm 2007 không chỉ tiếp thêm sinh lực cho thị trường smartphone đang bê trệ, mà nó còn chứng tỏ cả ngành công nghiệp đã quá mất cảnh giác. Ông Heins đã thực hiện những thay đổi lớn đối với đội ngũ lãnh đạo, khiến BlackBerry phải ráng như một công ty mới thành lập hơn là một công ty gần 30 tuổi.

Điều này khiến nhiều người cảm thấy phiền phức và mỏi mệt khi dùng BlackBerry Storm. Trong cùng quý, số lượng thuê bao BlackBerry giảm từ 76 triệu xuống còn 72 triệu. BlackBerry OS 6 Khi RIM giới thiệu BlackBerry OS 6 vào cuối năm 2010, iPhone đã có mặt trên thị trường được 3 năm. Thay vì nhấn nhẹ lên màn hình, người dùng phải nhấn mạnh để thiết bị nhận biết được.

RIM sớm phải tung ra các bản nâng cấp phần mềm để khắc phục lỗi cho PlayBook. Có vẻ họ muốn biến thành một công ty mới, bỏ lại phía sau cả thảy những sai trái

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Tại thời khắc đó, BlackBerry đã cho phép người dùng cất thiết bị kết nối email vào trong túi áo – một việc mà chưa công ty nào làm được.

Khi ấy, Android và iOS đã có các cửa hàng áp dụng mạnh mẽ, hoạt động trên nhiều thiết bị và khiến nhiều nhà phát triển vận dụng phấn khích. Giới báo chí và người tiêu dùng chỉ trích RIM mạnh mẽ vì không biết tận dụng viên ngọc sáng để làm đẹp chiếc vương miện đã lu mờ của họ. Vậy là thêm một đối thủ cạnh tranh nữa xuất hiện và RIM biết rằng đã tới lúc họ phải cải tiến hệ điều hành của mình.

Công ty này đã hấp tấp phát hành PlayBook ra thị trường một cách cẩu thả. 1. RIM chối từ tích hợp vào BlackBerry OS 6 một trình duyệt cải tiến đáng kể (dựa trên WebKit, công nghệ đã chóng vánh trở nên tiêu chuẩn trên thiết bị di động), từ chối cải thiện tích hợp mạng xã hội và cả trình chuyển đổi vận dụng. 3

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Tuy nhiên, giống hầu hết các tablet Android đời đầu, PlayBook là một thảm họa. RIM có tận 2 người, Jim Balsillie và Mike Lazaridis là hai đồng CEO của công ty.

Đối thủ đích thực muốn cạnh tranh với iPhone, BlackBerry Storm màn hình cảm ứng ra mắt vào tháng 10/2008, lại không hỗ trợ Wi-Fi.

Cũng tại sự kiện ra mắt BlackBerry 10, RIM tuyên bố đổi tên công ty thành BlackBerry. Nhưng trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý vào tháng 6/2012, RIM tuyên bố hoãn ra mắt BlackBerry 10 tới đầu năm 2013. Sau thành công của iPad, thị trường của xuất hiện rất nhiều mẫu máy tính bảng Android. 6. Dưới đây là những sai trái trong lịch sử góp phần khiến BlackBerry phải từ ngôi vương

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Trong khi BlackBerry Bold 9000 và các mẫu điện thoại dành cho thương gia đã tương trợ Wi-Fi, BlackBerry lại bỏ qua kết nối Wi-Fi cho mẫu điện thoại dành cho người tiêu dùng và cạnh tranh với iPhone.

Bỏ lỡ một nhịp có thể gây tác hại trước mắt, nhưng việc để lỡ nhiều cơ hội đã khiến BlackBerry tự hủy hoại mình về lâu dài. May mắn thay, BlackBerry 8820 hỗ trợ Wi-Fi đã ra mắt vào tháng 9/2007. Điều không may là nó lại hướng tới thị trường doanh nghiệp. Nhưng một loạt sai trái gần như đã giết chết công ty này khi rất nhiều lần, họ không đạt được thành tựu xứng đáng với tiềm lực. Dưới quyền của Lazardis – người chuyên chỉ đạo các vấn đề kỹ thuật và Balsillie - nhà lãnh đạo mảng tiếp thị và bán hàng, RIM đã từng rất thành công.

Màn hình cảm ứng SurePress BlackBerry Storm RIM trang bị cho BlackBerry Storm màn hình cảm ứng công nghệ SurePress độc quyền. 5

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

BlackBerry lập hội đồng cân nhắc khả năng bán đứt công ty / 5 lí do BlackBerry “lội ngược dòng” không thành công Cho tới khi iPhone ra mắt lần đầu năm 2007, RIM (tên gọi cũ của BlackBerry) vẫn chiếm vị trí rất mạnh trên thị trường smartphone.

Sau khi Apple ra mắt iPad vào năm 2010, RIM phản ứng bằng cách phát hành PlayBook một năm sau đó. Có vẻ như là RIM – công ty trước đó 3 năm vẫn thống trị thị trường smartphone – khi ấy lại chọn cách cải tiến “một mình một kiểu”. SurePress là ý tưởng về màn hình cảm ứng cho cảm giác xúc tiếp na ná như khi tương tác với bàn phím vật lý.

Các doanh nghiệp có thể vẫn xáp với điện thoại có bàn phím, nhưng ắt thị trường tiêu dùng bắt đầu nhạt hoét với không chỉ RIM, mặc cả Motorola, Microsoft và Palm. BlackBerry cho rằng hiện thời là lúc họ phải “nghiên cứu các chọn lựa chiến lược”. 2. 4

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Một thực tại không ai lường trước là iPhone cực kỳ quyến rũ đối với những người cần nhiều hơn một thiết bị kết nối với máy chủ email của công ty.

Có đến 2 CEO cùng lãnh đạo Jim Balsillie và Mike Lazaridis Mỗi công ty đều cần có một người đứng đầu để đưa ra những quyết định khó khăn. Họ đã bị rớt lại phía sau khi thị trường liên tiếp chuyển động về phía trước.

Nhưng điều này không giúp ích cho Z10 và Q10 trên thị trường. BlackBerry OS 6 chỉ là một bản nâng cấp nhỏ từ BlackBerry OS 5. Mất cảnh giác trước iPhone Trong nhiều năm, RIM liên tiếp tung ra các mẫu điện thoại có thiết kế gần như giống nhau trước khi có bước đột phá với BlackBerry Pearl.

Đây là bước trước hết dẫn tới việc RIM bị truất phế. Nhưng khi đó, iOS và Android đã cai trị thị trường và không còn mấy chỗ cho những kẻ chậm chân

7 sai lầm khiến BlackBerry bị “phế truất”

Trong khi đó, vào tháng 9/2008, Google giới thiệu Android - hệ điều hành cho thiết bị di động màn hình cảm ứng. Phạm Duyên Theo Wired. Thay vì nối đổi mới dựa trên những gì đã có, BlackBerry lại ngủ quên trên vinh quang. Trong khi đó, Apple đang nghiên cứu một sản phẩm sẽ thay đổi tuốt luốt thị trường di động.

PlayBook PlayBook là chứng cứ cho thấy RIM đã cố kỉnh để cạnh tranh thực sự trên thị trường di động.

Họ có cả thảy những công cụ cấp thiết để cai trị thị trường smartphone trong vài năm tiếp theo. Về mặt lý thuyết, đây có vẻ là một ý tưởng tốt. Nhưng việc cùng một lúc vừa cải tổ công ty vừa tung ra hệ điều hành mới hóa ra khó khăn hơn mọi người tưởng.

Vấn đề hỗ trợ Wi-Fi Blackberry 8820 Với sự ra mắt của iPhone, Wi-Fi đã trở thành tính năng phải có trong mọi smartphone. Các áp dụng email và lịch rốt cuộc cũng có cho PlayBook (cùng với PlayBook OS 2) vào tháng 2/2012.

BlackBerry 10 trì hoãn ra mắt BlackBerry 10 và các thiết bị chạy hệ điều hành này được dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2012, vào đúng mùa mua sắm. 7.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét