Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

ADB hạ dự báo tăng trưởng khu vực châu Á

Trong Bản phụ trương mới nhất của Triển vọng Phát triển Châu Á, ADB đã hạ mức dự báo tăng trưởng năm 2013 của 45 thành viên đang phát triển của ADB xuống còn 6,3% và năm 2014 xuống còn 6,4%.

Hồi tháng 4 vừa qua, ADB dự báo khu vực châu Á sẽ tăng trưởng 6,6% trong năm nay và 6,7% trong năm tới.

Ông Changyong Rhee, Trưởng Ban Kinh tế của ADB cho biết, đàm đạo thương nghiệp giảm và đầu tư thu hẹp của Trung Quốc đang gây lo ngại trong khu vực Châu Á, trong khi nhiều nền kinh tế Châu Á đang phát triển cũng đã xuất những biểu hiện suy giảm.

Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất trong số các nước Châu Á đang phát triển – nhiều khả năng sẽ đạt mức tăng trưởng 7,7% trong năm nay và 7,5% trong năm 2014 sau khi đã đạt mức tăng trưởng 7,8% vào năm 2012.

Thưa ghi nhận rằng tăng trưởng xuất khẩu và du nhập đã chậm lại trong bối cảnh nhu cầu bên ngoài đang yếu. Tốc độ tăng trưởng chậm lại của Trung Quốc đã làm giảm triển vọng của cả khu vực Đông Á và Đông - Nam Á.

Trong khi đó, ADB hạ dự báo tăng trưởng của Ấn Độ xuống 5,8% trong năm nay, thấp hơn mức dự đoán trước đó là 6% nhưng tiếp tục duy trì mức dự báo tăng trưởng của Ấn Độ trong năm 2014 là 6,5%. Tại các nơi khác ở Nam Á, trừ Sri Lanka đấu tăng trưởng mạnh, hồ hết các nền kinh tế khác sẽ có mức tăng trưởng thấp hơn dự báo trước đây. Báo cáo cũng hạ mức dự báo đối với khu vực Trung Á và khu vực thanh bình Dương.

XUÂN BÁCH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét