Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Ai Cập: Sự cuồng đã làm mới nộ, máu và nước mắt.

Đây cũng chính là câu hỏi mà nhiều người dân thế giới đang đặt ra cho tổ quốc Ai Cập

Ai Cập: Sự cuồng nộ, máu và nước mắt

Một thanh niên trẻ Ai Cập đã đặt câu hỏi với một người bên cạnh đang theo dõi cuộc chiến ở Quảng trường Ramses rằng: “Chúng ta đang đi đến đâu vậy? Có phải chúng ta sẽ mãi đương đầu chống lại nhau như thế này hay không?”. Hành động mạnh tay của chính phủ đã gây ra làn sóng tức giận trong những người biểu tình.

Không chỉ người dân Ai Cập mà người dân trên khắp thế giới cũng bị sốc trước chừng độ kinh hoàng của những cuộc đụng độ đẫm máu cũng như tình trạng thương vong trong mấy ngày liên tục vừa qua ở tổ quốc này. Các cuộc giao đấu ác liệt xảy ra trên khắp sơn hà Ai Cập khi chính phủ trợ thì được quân đội hậu thuẫn mở chiến dịch “càn quét” người biểu tình bằng vũ khí hạng nặng. “Số người thiệt mạng và bị thương ở Ai Cập đang gây choáng váng.

Kể từ sau khi quân đội tiến hành một cuộc đảo chính lật đổ Tổng thống trước nhất được bầu lên một cách dân chủ ở Ai Cập hồi tháng trước, nước này bắt đầu rơi vào tình trạng bất ổn, găng tay.

Hôm qua (16/8), những người ủng hộ ông Morsi đã tiến hành hàng loạt cuộc biểu tình và họ gọi đó là “Ngày Cuồng nộ”. Pháp và Đức đã kêu gọi tiến hành một cuộc họp nguy cấp giữa Ngoại trưởng các nước thành viên Châu Âu để bàn cách đối phó với tình trạng bạo lực thất kinh ở Ai Cập. Thách thức lệnh giới nghiêm từ 7h tối của chính phủ tạm thời, những người biểu tình tiếp chuyện đụng độ với lực lượng an ninh trong suốt hôm sớm hôm qua và đến sáng nay (17/8), tình hình găng vẫn chưa hề dịu đi.

Nhiều nguồn tin cho biết, số người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ngày hôm qua lên tới hơn 100 người. Ai Cập đang trong tình trạng hỗn loạn.

Chỉ riêng con số thương vong trong vài ngày qua đã vượt xa tổng số thương vong trong những cuộc biểu tình trong hơn 2,5 năm qua ở giang san Ai Cập. Cuộc đàn áp của chính phủ đã khiến hơn 2. Hàng loạt diễn biến trên khiến người ta ngờ về khả năng bảo đảm an ninh, trật tự của chính quyền lâm thời Ai Cập. Trong khi đó, số nạn nhân bị thương lên tới con số hàng ngàn.

Liệu tổ quốc này sẽ đi về đâu và liệu tình trạng bạo lực này có chấm dứt được hay không khi mà các đảng đối nghịch tiếp kiến đương đầu với nhau? Kiệt Linh - (tổng hợp).

Những người ủng hộ Tổng thống bị phế Morsi tuyên bố, họ sẽ còn đấu các cuộc biểu tình. 000 bồ vong, trong đó số người thiệt mạng lên tới vài trăm chỉ trong vòng một ngày.

Sự bất ổn này đã leo thang lên cực điểm vào ngày 14/8 khi các cuộc biểu tình biến thành những cuộc đụng độ đẫm máu giữa lực lượng an ninh và những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị phế Mohamed Morsi. Bổn phận đối với thảm kịch này đặt lên vai chính phủ trợ thì cũng như giới lãnh đạo chính trị trong nước”, bà Catherine Aston – nhà ngoại giao hàng đầu của Liên minh Châu Âu, cho biết.

Như vậy, tổng số người bỏ mạng trong các cuộc đụng độ giữa lực lượng an ninh Ai Cập và người biểu tình từ hôm Thứ Tư (14/8) đến ngày hôm qua (16/8) đã lên tới gần 750 người. Những con số thương vong kinh khủng đó đủ cho thấy chừng độ nghiêm trọng trong cuộc khủng hoảng chính trị lần này ở Ai Cập.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét