Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Đầu ra và đầu vào chia sẻ

Riêng Bệnh viện Nhi Đồng 1 có 378 ca, con số đó gấp hơn 2 lần số trẻ nằm điều trị ở khoa này các tháng trước. Do nằm viện quá đông, trong khi 2 viện chỉ có 250 giường, nên trẻ thơ nằm ghép 3 ghép 4 là phổ thông. Số trẻ nhập viện tăng mạnh, lãnh đạo hai bệnh viện phải điều phối những khoa khác hỗ trợ; tuyển lựa bệnh kỹ trước khi cho các cháu nhập viện.

Ở Hà Nội cùng ngày, Bệnh viện K (khám chữa bệnh ung thư), mới 7 giờ sáng, biển ghi “hết chỗ gửi xe” được dựng lên, chắn lối vào cổng bệnh viện. Bên trong, hàng trăm người chen chúc nhau xếp thành nhiều hàng dài đợi chờ; cảnh chen lấn hỗn độn, các “cò mồi” mặc sức thao túng bằng những đồng bạc “trấn lột” của người bệnh, với giá chuyển viện 150 ngàn đồng, khám tự do 200 ngàn đồng/1 bệnh nhân.

2. Kết quả đánh giá đào tạo nhân lực y tế nước ta cho thấy hiện trạng- vừa thiếu về số lượng, vừa yếu về chất lượng. Hiện ngành y chỉ có khoảng 25% số nhân công đại học. Y tế dự phòng chỉ có 11% số cán bộ đại học, còn chứng chỉ chuyên ngành y tế dự phòng chỉ… 2% đạt chuẩn. Đối với điều dưỡng viên, trình độ trung cấp, sơ cấp là chính yếu. Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Việt Nam cần phải có 2,28 bác sĩ, y tá, hộ lý trên 1.000 dân. Như vậy, các trường y đều cần tăng quy mô đào tạo mới có thể đáp ứng yêu cầu của người bệnh và xã hội.

3. Năm nay, kết quả điểm thi quá cao, Trường Đại học Y Hà Nội đã đề xuất Bộ Y tế, Bộ Giáo dục – Đào tạo duyệt cho trường thêm 150 chỉ tiêu đào tạo hệ ngoài ngân sách. Trường Đại học Y dược TP.Hồ Chí Minh cũng có văn bản gửi Bộ Giáo dục – Đào tạo hỏi về việc cộng điểm ưu tiên đối với thí sinh thuộc diện dân tộc thiểu số để quyết định điểm chuẩn gọi học. Tuy đã nhận được văn bản, nhưng 2 Bộ vẫn loay hoay, các trường vẫn cứ đợi, thí sinh vẫn dài cổ chờ trông, còn các bệnh viện tuyến trung ương cũng đang quá tải!

Ngẫm trong từng lớp, nếu lấy giáo dục - đào tạo là đầu vào, đầu ra là bệnh viện thì “con người là trung tâm của mọi sự phát triển” ở nước ta đang có vấn đề?!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét