Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Ba bên góp vốn gỡ tắc cho thiên mọi người đọc đàng du lịch.

Việc tuyến đường này bị "tắc" ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế, từng lớp của tỉnh Khánh Hòa

Ba bên góp vốn gỡ tắc cho thiên đường du lịch

Ngoài việc thu hẹp quy mô về giải phóng mặt bằng, UBND tỉnh này cho phép thực hành bồi thường giải phóng mặt bằng theo từng thời đoạn nhằm hạp với khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách và tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ dự án.

Mặt khác, bất động sản ế ẩm nhiều năm nay sẽ là rào cản lớn trong việc thu hồi vốn. Theo quy hoạch, đoạn đường này có 4 làn xe và có đường riêng cho xe bus. Cảnh bế tắc này sẽ sớm chấm dứt? "thành ra, chủ trương của tỉnh Khánh Hòa là sẽ điều chỉnh dự án cho ăn nhập với tính hình bố trí vốn đầu tư cũng như đáp ứng đề nghị phát triển kinh tế của địa phương", ông Hòa nói.

2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản số 4269 cho chủ trương về nguồn vốn và thực hiện dự án. Theo đó,UBND tỉnh giao các cơ quan liên can nghiên cứu lập phương án bồi hoàn giải tỏa mặt bằng dự án.

Đoạn từ cầu Quán Trường đến nút giao tiếp giáp QL 1A có chỉ giới giải tỏa 60m tính từ tim đường. Mới đây nhất, ngày 31. Đường Hoa Biển nối hai thiên đường du lịch sẽ sớm hoàn tất xây dựng. Tuy nhiên, theo phương án này thì chi phí cho bồi hoàn phóng thích mặt bằng thu hồi đất rất lớn. Theo Ban quản lý dự án các công trình liên lạc và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, khuôn khổ giải tỏa của dự án này sẽ chia thành hai thời đoạn gồm: Đoạn từ Cao Bá Quát đến cầu Quán Trường chỉ giải tỏa 22,5m tính từ tim đường.

Ngoài ra, tỉnh Khánh Hòa cũng dự kiến sẽ tự huy động một phần từ ngân sách để góp sức giải phóng mặt bằng dự án. Theo dự định, dù chiều dài gần 10km nhưng đoạn đường này sẽ có 5 chiếc cầu, gồm cả cầu vượt sông và cầu vượt đường sắt.

Tại nhiều cuộc họp, lãnh đạo tỉnh hợp nhất là phải làm bằng được chứ chẳng thể treo thế này mãi, song điều kiện tiên quyết là vốn cho dự án chưa bố trí được. Trong đó, tiếp tục nguồn vốn trái phiếu chính phủ theo công văn số 2452 /TTg-KTN ngày 9/12/2009 của Thủ tướng Chính phủ; Huy động vốn từ nhà thầu theo phương thức ứng vốn thi công trước không tính lãi( phần vốn này cốt tử thực hiện cho các hạng mục xây lắp của dự án).

Theo ông Huỳnh Hòa, thời điểm 2008 đoạn cuối đường Nha Trang (dự án Cầu Lùng- Cao Bá Quạt) được phê duyệt có tổng mức đầu tư hơn 960 tỉ đồng

Ba bên góp vốn gỡ tắc cho thiên đường du lịch

Cuối tháng 5/2013, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành hình định phê chuẩn mỏng nghiên cứu khả thi dự án đoạn cuối đường Đà Lạt- Nha Trang (đoạn Cầu Lùng- Cao Bá Quát) theo hướng điều chỉnh quy mô dự án. Đây là những nguyên do khách quan ngoài ý chí của tỉnh", ông Hòa trần tình. Kỳ vọng ban sơ về tuyến đường "Hoa Biển" nối 2 trung tâm du lịch Đà Lạt - Nha Trang đến giờ vẫn chưa thực hiện được do khó khăn về tài chính.

Điều chỉnh dự án  "Thực ra tác động bị động do việc treo dự án đã được người dân, chính quyền các địa phương kêu từ nhiều năm trước. Sẽ khởi công vào cuối năm nay?  Theo Ban quản lý dự án các công trình liên lạc và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa, đoạn cuối đường Đà Lạt- Nha Trang có thể được tái khởi động vào cuối năm nay.

Theo đó, dự án vẫn là đường thị thành cấp 2 nhưng "bỏ qua" phần mở rộng 150m ra hai bên thềm để giảm phí tổn giải phóng mặt bằng thu hồi đất. " Theo ý kiến của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa thì dự án này phải làm càng sớm càng tốt, nhanh chóng đưa vào dùng để có thể triển khai các dự án theo quy hoạch chung khu thị thành phía tây tỉnh thành Nha Trang đã được thông qua, song song làm cơ sở cho việc quản lý xây dựng trên địa bàn", ông Hòa cho hay.

Mặc dù, UBND tỉnh Khánh Hòa đã núm cố gắng để khai thông tuyến đường này, tuy nhiên, để tuyến đường "xương sống" này được khởi công phải có sự vào cuộc đồng bộ của các Bộ, các ngành và sự quan hoài của Chính phủ về bố trí nguồn vốn.

Vì không hình thành được đường nên các quy hoạch khác cũng dẫm chân tại chỗ. Theo quy hoạch của UBND tỉnh Khánh Hòa, dự án này là đường thị thành cấp II, ăn sâu vào hai bên 150m nhằm lấy đất đổi hạ tầng. Box: Theo ông Nguyễn Chiến Thắng- Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, việc chưa hoàn thành 10km đường còn lại của dự án đường Nha Trang- Đà Lạt không chỉ ảnh hưởng tới quy hoạch đường mà còn ảnh hưởng chung tới quy hoạch phát triển chung kinh tế từng lớp của cả thành thị Nha Trang và cả tỉnh Khánh Hòa nói chung.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, các Sở kế hoạch và đầu tư, Ban quản lý dự án các công trình giao thông và thủy lợi phải khẩn trương hoàn thành các thủ tục để trình UBND tỉnh duyệt y dự án đầu tư, các thủ tục đầu tư, tuyển lựa nhà thầu để có thể khởi công xây dựng dự án chậm nhất là ngày 31-12-2013.

7. Ông Huỳnh Hòa- Giám đốc Ban quản lý dự án các công trình liên lạc và thủy lợi tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong khi nguồn ngân sách eo hẹp, cách duy nhất để thực hiện tiếp tục dự án đường Nha Trang- Đà Lạt là huy động nhiều nguồn vốn khác nhau, trong đó tỉnh này sẽ phải "dây lưng buộc bụng" để góp tiền làm dự án.

Cũng theo UBND tỉnh Khánh Hòa, vốn thực hành dự án sẽ được huy động từ nhiều nguồn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét