Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Câu mới nhất chuyện thể thao: thầy tướng xem voi

Ảnh: TT&VH.

Thật ra thì để xác định chuẩn xác “ai đúng, ai sai” trong bóng đá không chỉ nhìn bằng mắt thường hay ít mà phải cần đến những phương tiện hỗ trợ khác. Dù rằng BTC giải có đầy đủ băng ghi hình trận đấu, nhưng có lẽ chỉ những người trong nghề mới biết chất lượng hình ảnh có đích thực đáng tin hay không? Cùng một tình huống bóng, nhưng người xem có thể đưa ra nhiều nhận định khác nhau tùy vào góc quan sát.

Trong trường hợp này, những cuốn băng ghi hình BTC giải không đáp ứng đề nghị về mặt kỹ thuật, hay nói cách khác là vô bổ vì chẳng thể xác định được chuẩn xác, bóng trong hay ngoài vạch vôi. Vậy mà chẳng hiểu sao, VPF và BTC giải vẫn tiến hành “mổ băng” và vội đưa ra kết luận, khiến nhiều người ngỡ ngàng vì chẳng biết nên tin vào mấy cuộn băng ghi hình không đủ độ tin tức hay phản ứng của đội Thanh Hóa.

Không phải vô cớ, FIFA cấm tiệt chuyện những nhà tổ chức mở băng ghi hình xem lại để “bắt lỗi” trọng tài bởi trên thực tại, dù công cụ kỹ thuật có đương đại đến mấy cũng chỉ là dụng cụ hỗ trợ và độ tin tưởng còn tùy thuộc vào người dùng. Bản thân Chủ tịch FIFA, Blatter cũng đã nhiều lần lên tiếng phản đối việc dùng băng ghi hình để hạn chế những cảnh huống gây tranh biện trên sân cỏ và cho rằng, đấy không phải là một giải pháp hay trong bóng đá.

Các đội bóng có thể chịu thiệt, cổ cổ vũ không vui vẻ gìlắp truyền hình cáp avgkhi chứng kiến những cảnh huống bất lợi, nhưng họ không có quyền để cho trận đấu kết thúc trong hỗn loạn bằng cách xét soi hay phản ứng thụ động với trọng tài...

Sai sót là một phần của bóng đá và ngay cả người đứng đầu bóng đá thế giới cũng đã nói rõ ràng quan điểm như thế, Vậy mà chẳng hiểu sao những người có nghĩa vụ ở VFF, VPF và BTC giải lại cứ thích “mổ băng” để giải quyết những rắc rối, dù có thể dẫn đến nhiều hệ lụy, biến chuyện nhỏ thành chuyện lớn, việc đơn giản càng thêm phức tạp.

Cách làm như thế rõ ràng không hiệu quả, giả dụ không muốn nói là chẳng khác gì “thầy bói xem voi” và chỉ cho thấy sự bất lực trong việc giải quyết vấn đề.

Hưng Yên (thethaovietnam.Vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét