Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Con tàu cổ thứ chia sẻ ngay hai được tìm thấy tại hải phận Bình Châu.

Trái lại, nếu tổ chức, cá nhân chủ nghĩa nào vỡ hoang, trục vớt trái phép con tàu cổ này sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật

Con tàu cổ thứ hai được tìm thấy tại vùng biển Bình Châu

Hàng chục tàu cá của ngư gia xã Bình Châu đã giao hội, bủa vây khu vực phát hiện tàu cổ, dùng máy hút nước, phun cát và có hàng trăm thợ lặn lao xuống biển để tìm cổ vật.

Đến 9 giờ sáng nay (16-8), lực lượng công an, bộ đội biên phòng và chính quyền địa phương đã có mặt tại điểm con tàu cổ bị đắm, phong tỏa tàu thuyền, yêu cầu người dân đang trục vớt đồ cổ ra khỏi “điểm nóng”.

Bây chừ vẫn còn nhiều tàu cá cố ý neo đậu sát khu vực tàu cổ bị chìm để chờ dịp, lén lút vào khai thác cổ vật. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng khoanh vùng bảo vệ con tàu đắm chặt, giữ an toàn trật tự trong khu vực"… Một số cổ vật được tìm thấy tại con tàu cổ bị đắm.

Tuy nhiên, do các dụng cụ vào khai thác trái phép khá đông nên sau một giờ tuyên truyền, vận động kết hợp với biện pháp ngăn chặn thì hiện trường khu vực tàu cổ đắm mới được lập lại trật tự. Nếu dân chúng địa phương có tinh thần bảo vệ, gìn giữ và ai khai báo với cơ quan chức năng sẽ được khen thưởng theo quy định của pháp luật

Con tàu cổ thứ hai được tìm thấy tại vùng biển Bình Châu

Người dân đang vỡ hoang cổ vật nơi con tàu bị đắm     Vị trí con tàu cổ bị đắm được xác định nằm cách bờ khoảng 50m, ở độ sâu 2m, cách vị trí con tàu cổ có niên đại 700 năm đã được khai quật trước đó chừng 300m. MINH TRÍ. Trước mắt, chúng tôi sẽ tuyên truyền cho dân chúng biết đây là di sản văn hóa dưới nước, là tài sản nhà nước nên không ai được phá hoang, trục vớt trái phép.

Một phần thân tàu đắm cũng dần lộ ra sau khi người dân dùng máy thổi cát để tìm cổ vật. Ngay sau khi phát hiện, khu vực chung quanh con tàu cổ bị đắm như một đại công trường. Tiến sĩ Nguyễn Đăng Vũ, Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi cho biết: "Để bảo đảm an toàn cho con tàu cổ mới được phát hiện, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ngãi và chính quyền xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cần tăng cường lực lượng, dụng cụ bảo vệ nghiêm nhặt khu vực nơi con tàu cổ đắm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét