Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Dân bức xúc vì “kho thuốc tốt hơn độc giữa cánh đồng”.

Theo người dân, mấy hôm trời mưa to đã biến bể chứa thành một hồ nước lớn

Dân bức xúc vì “kho thuốc độc giữa cánh đồng”

200m2, được ngăn thành 4 hố. Nhưng bây chừ dân phản đối, chưa đồng thuận nên chúng tôi yêu cầu dừng lại. Chúng tôi không hài lòng cho chính quyền chôn các hóa chất độc ở đây nữa”.

Quan điểm của huyện là vì sức khỏe nhân dân, khi nào Sở TN&MT giảng giải mà dân tán đồng thì mới làm tiếp”. Trên đường dẫn chúng tôi ra địa điểm chôn hóa chất, một số người ví von đó là “kho thuốc độc giữa cánh đồng”. 200 m2. Về bản tính các chất này không gây hại đến sức khỏe con người. Bể chứa hóa chất đã xây đúng quy định, không bị phát tán chất thải ra ngoài. Các dung dịch khử trùng các loại vi khuẩn, nấm, xạ khuẩn và xử lý các chất độc hại trong hóa chất bảo vệ cũng không phát tán ra ngoài môi trường.

Nhưng khi xây xong thì bể chứa trên lại dùng để chôn hóa chất độc hại bảng A và các loại thuốc trừ sâu tồn đọng đang bị cấm sử dụng trong sinh sản nông nghiệp”, ông Thông bức xúc. Tuy nhiên, không hiểu tại sao xã lại cho xây dựng một cái bể lớn, kiên cố, bê tông cốt thép với diện tích 3.

Bình Minh- Phan Ngọc. Dân đồng thuận mới tiếp chuyện khai triển  Sau khi nhận được khiếu nại của người dân, Sở TN&MT tỉnh Nam Định đã có công văn gửi UBND huyện Giao Thủy và xã Bình Hòa. Theo lược đồ xây dựng thì khi xây xong bể chứa sẽ làm sân phơi rác cho xã để xử lý luôn. Về sự cố sau trận mưa vừa qua, nước mưa tràn vào bể xử lý hóa chất thoát ra mùi khí lạ, gây khó thở, tức ngực cho quần chúng trên diện rộng, Sở TN&MT cho rằng, căn nguyên là do đơn vị thi công đã dùng ôxy già để xử lý sau khi đã đổ tầng lớp đất xuống bể chôn lấp.

Dân bức xúc vì “kho chứa hóa chất độc hại” giữa cánh đồng nước lênh láng sau trận mưa. Ông Lại Thế Thông (trú tại xóm 8) cho biết, vụ chôn hóa chất độc hại này chỉ được phát hiện khi chính quyền đã chôn xong một hố, đang chuẩn bị đổ vào hố thứ hai thì bị người dân ngăn không cho làm.

“Trước đó, người dân chỉ được thông tin ngắn gọn là địa phương tiến hành xây dựng nông thôn mới nên chính quyền vận động mỗi hộ hiến khoảng 30m2 đất để xây bãi rác.

Sau khi nhận được sự thống nhất của những cơ quan này, Sở đã phối hợp với các đơn vị tham vấn tiến hành khảo sát, xây dựng bể xử lý trên diện tích đất đã thu hồi, quy hoạch tại bãi chôn lấp, xử lý rác thải. Cùng chung tâm trạng trên, ông Nguyễn Văn Đài, cư dân xóm 8 cho biết: “Sau trận mưa mới rồi, các loại hóa chất độc hại tràn ra ngoài, gây ô nhiễm nghiêm trọng đến nguồn nước.

N   Hóa chất tràn ra ngoài bể chứa?  Chúng tôi có mặt tại xã Bình Hòa và chứng kiến cảnh nhiều người dân thuộc xóm 8 và xóm 10 kéo nhau ra cánh đồng bộc lộ sự bức xúc vì chính quyền địa phương cho phép chôn hàng ngàn khối hóa chất giữa cánh đồng, cách nơi sinh sống của người dân khoảng 500m.

Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi, ngay giữa cánh đồng là bể chứa rộng 3. Khi tiến hành phản ứng ôxy hóa tạo ra hơi nước, nhiệt và các gốc hydroxyl tự do, mà thực tại là các làn khói bay lên. Khí độc bốc hơi làm nhiều người dân tức thở, nôn nao, chảy nước mắt, phải đi sơ tán. Việc xử lý đúng lúc người dân đốt rơm rạ nên đã tạo ra sự cộng hưởng giữa khói và khí thải đã gây cảm giác khó chịu, cay mắt… Ông Mai Tiến Dũng, Chánh văn phòng UBND huyện Giao Thủy cho biết: “Việc chọn địa điểm đã được UBND xã Bình Hòa đồng ý nên mới làm.

Ảnh: P. Khi chúng tôi thắc mắc thì được giải thích là xây bể xử lý nước thải của hố rác dân sinh. Theo giảng giải của Sở TN&MT tỉnh Nam Định, việc xây bể để chôn lấp hóa chất bảo vệ thực vật đã được sự đồng ý của UBND huyện Giao Thủy, UBND xã Bình Hòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét