Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Doanh nghiệp gồng mình vì thiếu toàn bộ vốn

Cứ mỗi lần mưa trên 50mm thì nhiều khu vực tại TP Hải Phòng “ngâm mình” trong nước


Ông Nguyễn Minh Tuấn -Tổng Giám đốc Cty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng cho biết: “Mấy năm trở lại đây, chúng tôi đã khắc phục, làm mới rất nhiều công trình để phục vụ việc thoát nước cho địa bàn nội thành thị thành. Nhưng còn một số trung tâm như ở phường Đông Hải, bốt tròn khu vực Đình Đông, đường An Đã thì vẫn chưa xử lý được vì thiếu vốn”.

Theo tìm hiểu của PV DĐDN được biết: Mỗi năm TP Hải Phòng cấp khoảng 700 triệu cho Cty TNHH MTV thoát nước Hải Phòng cho việc nạo vét tất cả hệ thống mương thoát nước của TP. Nhưng theo lãnh đạo của Cty thoát nước Hải Phòng thì: để duy trì tất thảy 480 km đường ống thoát nước, nạo vét theo đúng định mức thì cần 50 tỉ mỗi năm. Vì không có vốn nên 5 năm mới thực hành nạo vét một lần theo định kỳ (trong khi quy định là 6 tháng nạo vét một lần). Ông Tuấn còn cho biết: số tiền mà TP cấp thì DN cũng phải cân nhắc xem khu vực nào đang cần thiết phải thực hành nạo vét ngay thì chúng tôi cân bổ ngân sách để thực hành. Để tất hệ thống vận hành tốt (cơ sở vật chất, thiết bị, chế độ cho cán bộ công nhân viên…) thì mỗi năm chi phí lên tới 96 tỉ đồng mà hiện giờ, nguồn ngân sách đầu tư cho việc lắp đặt, tu chỉnh, vận hành… hệ thống thoát nước trên địa bàn TP đẵn thu từ nguồn thu phí thoát nước.

Thực tại ách tắc trong việc tiêu thoát nước nhưng lại không đủ vốn để thực hành dự án khiến DN rơi vào vòng “luẩn quẩn”

Đặc biệt, Khu vực quận Hồng Bàng, Hải An do hệ thống thoát nước chưa có hỗ trợ của hồ điều hòa và các trạm bơm nước mưa nên tiêu thoát nước mưa diễn ra chậm hơn, phụ thuộc rất lớn vào thời kì thủy triều rút. Theo phản ảnh của người dân địa phương, trước đây, vơ nước mưa và nước thải của khu dân cư được chảy thẳng về hệ thống mương, một đầu dẫn ra hồ An Biên, một đầu dẫn ra mương An Kim Hải, nên tiêu thoát khá nhanh. Nhưng từ khi hồ điều hòa bị san lấp để xây dựng Trường đại học Y việc tiêu thoát nước ở đây bị hạn chế. Từ năm 2008, có một dự án được khởi công rầm rộ do quận làm chủ đầu tư, trong đó, tiến hành lắp đặt 50 ống cống D1200m dưới lòng mương trong ngõ 40A, với tổng chiều dài hơn 50m nhưng dự án bỏ lửng đến nay.

Các hồ trên địa bàn tỉnh thành không chỉ tạo phong cảnh đẹp mà còn có chức năng điều hòa. Tuy nhiên, tình trạng nước thải chảy vào hồ đang gây ô nhiễm môi trường chung quanh. Thành thử, năm nay, Cty thoát nước Hải Phòng đã, đang tiến hành thu lượm, chống nước thải vào hồ ngọc nữ, hồ Sen, Cát Bi (năm trước đã thực hiện với các hồ Lâm Tường, Dư Hàng)... Đồng thời, Cty phối hợp với các đơn vị trồng cây xanh dọc các mương, mương Tây Nam, Đông Bắc, hồ điều hòa Lâm Tường, Dư Hàng …

Song song với các biện pháp trên, về lâu dài, Cty thoát nước Hải Phòng đề nghị tỉnh thành cần quy hoạch tổng thể hệ thống thoát nước Hải Phòng đến năm 2025 và định hướng đến 2050, trên cơ sở các tiêu chí về xử lý nước thải hội tụ xen kẽ với xử lý phân tán, ưu tiên xây dựng hệ thống thoát nước riêng tại các khu thị thành mới phát triển. Tăng cường xây mới hồ điều hòa để tạo phong cảnh tỉnh thành, có tính đến phương án sử dụng làm thuê viên cho mùa khô và làm hồ điều hòa vào mùa mưa.

Minh Huệ - Thanh Vân

Email Print

Hải Phòng, Cát Bi, An Biên, Hồng Bàng, Đông Hải, Hải An, Đông Bắc, điều hòa


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét