Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

"Anh em Hồi giáo" không dễ trường đoản cú quyền lực vui vui ở đất nước Pha-ra-ông.

Thành lập từ năm 1928 tại Ai Cập, MB được coi là phong trào phục hưng Hồi giáo với khẩu hiệu “Hồi giáo là giải pháp”

Một nhóm Hồi giáo mới vừa tuyên bố thành lập tại Ai Cập với tên gọi Ansar Al-Shariah. Những yếu tố tác động bên ngoài cũng đang đe dọa không nhỏ tới mai sau ổn định của Ai Cập. Mặc dầu các nhà lãnh đạo và thành viên của phong trào này thường phải đối mặt với cầm tù và bị nhốt, nhưng MB vẫn xây dựng được màng lưới các chân rết trên khắp thế giới và thường lấy lòng người dân bằng việc cung cấp các phúc lợi từng lớp.

Mu-ba-rắc (Hosni Mubarak). Mơ-xi. Tuy nhiên, phong trào này gần như bị cấm đoán trong lịch sử 80 năm tồn tại và bị chính một số chính quyền Hồi giáo khước từ do bị cho là cực đoan. Nhóm này đã coi việc quân đội truất phế Tổng thống M. Bởi thế, MB sẽ không dễ dàng từ quyền lực mà họ phải sang trọng một thời kì dài đầy gian khó mới đoạt được.

Vả, trong bối cảnh MB đang ở thế yếu và nguy cơ bị mất thế hợp pháp để tồn tại, người ta lo ngại khuynh hướng các phần tử Hồi giáo cực đoan có thể ly khai khỏi MB và nhập các phong trào cực đoan khác.

MB chiếm 25% số phiếu cử tri, duy trì được một màng lưới gồm các thành viên có quyền lực, có tổ chức và kỷ luật trên khắp sơn hà. Mơ-xi.

Nhưng như vậy không có tức thị chính phủ tạm bợ Ai Cập có thể dễ dàng lập lại trật tự trong tình thế rối ren hiện nay. Nhưng chỉ đến khi nổ ra cuộc nổi dậy “Mùa xuân A-rập” với sự thắng thế của phong trào Hồi giáo, MB mới thực sự giành được quyền lực tối cao tại Ai Cập sau khi cùng với quân đội lật đổ ông H.

Lực lượng an ninh Ai Cập dùng hơi cay giải thể những người biểu tình ủng hộ Tổng thống bị lật đổ M. Tại Ai Cập, MB cũng gây dựng được chỗ đứng đáng kể của mình.

Mơ-xi là sự tuyên chiến với niềm tin đạo của họ. Tình hình Ai Cập bây giờ đề đạt thế giới Hồi giáo ở Trung Đông đang có sự chia rẽ, khi một số nhà nước ủng hộ chính phủ tạm bợ Ai Cập và một số nhà nước khác ủng hộ Tổng thống dân bầu M. Mơ-xi. Nhóm cũng đồng thời đe dọa dùng vũ lực để áp đặt luật Hồi giáo tại Ai Cập.

Có tin ba nước này còn cam kết hỗ trợ 12 tỷ USD cho chính phủ Ai Cập thời hậu M. A-rập Xê-út, Các tiểu vương quốc A-rập hợp nhất và Cô-oét đã ra tuyên bố ủng hộ chính phủ lâm thời Ai Cập.

Thành ra có thể thấy rằng, MB đã dựa vào “đức tin” của các giáo đồ Hồi giáo để kêu gọi mọi người không sợ chết xuống đường hành động chống lại chính phủ trợ thời và quân đội, những người đã lật đổ ông M. Mu-ba-rắc vào năm 2011. Dù chưa được kiểm chứng, nhưng tin cẩn này cũng gây mối lo ngại cho sự ổn định về lâu dài của giang san “Pha-ra-ông”.

Tổ chức này bị kết tội gây ra những vụ bạo loạn trên đường phố, tấn công vào các cơ quan chính phủ, doanh trại quân đội, lực lượng cảnh sát… bởi thế, MB đang càng ngày càng có nguy cơ mất thế hợp pháp để tồn tại.

Trước đó, các nguồn tin tình báo I-xra-en cho biết, phong trào Anh em Hồi giáo Ai Cập đã thành lập một “Hội đồng chiến tranh Xi-nai” để biến bán đảo Xi-nai thành một khu vực nổi dậy chống lại chính phủ trợ thời và trả thù quân đội nước này. Ảnh: Roi-tơ Không khó để giải thích vì sao MB lại rắn rỏi và phản kháng đến cùng như vậy.

Mơ-xi tại Cai-rô. Điều đó phản ánh “về mặt lập trường, họ (MB) đang ở vào thế yếu vì không có bất cứ chương trình hành động nào khác ngay lúc này”, ông Kha-lin An A-na-li (Khalil Al-Anani), một chuyên gia về MB tại Đại học Durham (Anh) phân tích. Hơn nữa, như các nhà phân tách đánh giá, việc giành lại quyền lực ở Ai Cập đối với MB còn có ý nghĩa quan yếu về tinh thần hệ nhằm bảo vệ giá trị và tinh thần Hồi giáo.

Trong khi một số nước khác dù không công khai nhưng cũng dành những sự ủng hộ đáng kể cho phe Hồi giáo ở Ai Cập. Sự việc nghe đâu đã dập tắt tham vọng áp đặt một chế độ Hồi giáo và cai trị giang san theo luật Hồi giáo Sharia của MB.

Tại Ai Cập, MB liên tiếp bị chấn áp dưới chế độ của cựu Tổng thống H. Cuộc lật đổ Tổng thống dân bầu Mô-ha-mét Mơ-xi (Mohamed Morsi) xuất hành từ cơn thịnh nộ của người dân Ai Cập trút xuống MB, vì MB đã để họ phải thất vọng khi không làm tròn vai trò điều hành sơn hà.

MỸ HẠNH. Khẩu hiệu “Người tử vì đạo không chết. Trong tình thế có vẻ tuyệt vọng như bây giờ, khi bị chính phủ và quân đội trấn áp quyết liệt, MB vẫn kêu gọi những người ủng hộ hãy “tử vì đạo”.

Người tử vì đạo sẽ lên thiên đàng” được các nhà hoạt động của MB hò hét hết cỡ qua loa phóng thanh nhằm kêu gọi mọi người biểu tình. Những diễn biến phức tạp này có thể thấy “Mùa xuân A-rập” tại Ai Cập đã trở nên cuộc đọ sức và giành giật quyền lực, làm bê trễ tiến trình tái thiết chính trị và ngăn chặn tiến trình chuyển đổi dân chủ ở nhà nước này.

Tuy nhiên, không cam chịu thất bại, MB đang dẫn đầu phong trào biểu tình lớn chưa từng có chống lại chính phủ trợ thì, đẩy sơn hà vào cảnh tranh giành quyền lực đẫm máu và hỗn loạn. Hơn nữa, với đề xuất giải thể của chính phủ tạm thời Ai Cập, MB còn đang phải đối mặt với nguy cơ bị loại khỏi pháp luật nước này và đối mặt với sự sống còn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét