Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Giấc mới nhất mơ chuyên nghiệp

Tiến Minh (cầu lông) và Quang Liêm (cờ vua) giờ đã tìm được chỗ đứng kiên cố trong làng thể thao thế giới. Ảnh: DŨNG PHƯƠNG - NGUYỄN NHÂN

Thể thao Việt Nam vẫn chưa chuyên nghiệp, và đấy là một thực tiễn đáng tiếc dù chúng ta đã rất chũm phấn đấu vì điều đó. Tự nuôi sống bản thân mình nhờ tuấn kiệt xuất chúng kiểu như tay vợt Nguyễn Tiến Minh hay kỳ thủ Lê Quang Liêm là chuyện rất hiếm. Nói cách khác, ngoại trừ 2 nhà thể thao đang vận động tích cực theo hướng chuyên nghiệp thực thụ như họ, làng thể thao Việt Nam vẫn chưa thoát khỏi tư duy chờ đợi được Tổng cục TDTT hoặc địa phương rót kinh phí đầu tư đào tạo, sắp đặt kế hoạch huấn luyện và thi đấu trong nước, quốc tế.

Lên đường điểm của 2 VĐV TPHCM cũng không khác nhiều so với hàng ngàn VĐV ở những môn thể thao khác. Có điều, nhờ sự trợ lực từ gia đình, nhờ nỗ lực vươn lên của chính bản thân (dĩ nhiên một phần là nhờ vào sự năng động của Liên đoàn Cầu lông, Cờ vua TPHCM cũng như nhà nước), Tiến Minh và Quang Liêm thậm chí giờ đây đã tìm được chỗ đứng kiên cố trong làng cầu lông và cờ vua thế giới.

Họ tự sống được và được coi là những nhà thể thao giàu có bậc nhất Việt Nam hiện giờ cũng nhờ tính cầu tiến và chấp thuận mở cánh cửa bước ra bên ngoài thế giới. Giờ đây, Tiến Minh ngay được mời dự những giải đấu danh giá, luôn có tên trong nhóm những hạt giống của các sân chơi Open, Super Series,lắp đặt truyền hình an viêngiải VĐTG… mới rồi, anh còn được CLB Pune Vijetas (Ấn Độ) mời về thi đấu với phí tổn lót tay lên đến 44.000 USD, chưa kể tiền thưởng nếu đạt thành tích cao.

Tương tự như vậy, Đại kiện tể tướng tế Lê Quang Liêm mỗi năm “ẵm” cả tỷ đồng bạc thưởng ở các giải thế giới, châu lục, chưa kể đến việc hưởng lợi từ những lần khoác áo các CLB nước ngoài thi đấu trong thời kì ngắn. Để đạt được thành công của ngày bữa nay, cả Quang Liêm lẫn Tiến Minh đều có quá trình phấn đấu mệt mỏi, phải hy sinh nhiều thú vui của tuổi thơ, tuổi trẻ chỉ để đạt đến cái đích mà ngay từ đầu họ đã nhắm đến: VĐV chuyên nghiệp!

Tên tuổi, tiền nong có đủ, nên có thể khẳng định Nguyễn Tiến Minh và Lê Quang Liêm là 2 nhà thể thao thành đạt thực sự ở xứ Việt. Còn nói xác thực hơn, họ là những VĐV thể thao chuyên nghiệp – ước mơ của hàng ngàn đồng nghiệp khác trên dải đất hình chữ S.

O 0 o

Bóng đá là môn thể thao từ lâu đã được dìm là đặc biệt (dù chưa đạt đến thứ hạng chuyên nghiệp), có mức đãi ngộ cao vượt qua mọi giới hạn. Người ta vẫn thường cho rằng sẽ khập khiễng nếu đem so sánh thu nhập giữa một cầu thủ bóng đá với một VĐV môn thể thao khác. Nhưng VĐV điền kinh, bóng chuyền, cầu lông, cờ vua, bóng bàn, tennis, xe đạp… lại nắm giữ lợi thế tiếp cận tính chuyên nghiệp nhanh hơn bóng đá, ít nhất là ở Việt Nam.

Vấn đề ở đây chỉ còn là con đường để đạt đến trình độ chuyên nghiệp, kiểu như Nguyễn Tiến Minh hay Lê Quang Liêm đang đi. Đại phần đông các môn thể thao vẫn chưa thoát khỏi tư duy kiểu cũ, tức thị đợi được đầu tư và rập khuôn về đào tạo, khả năng ứng dụng khoa học TDTT vào công tác huấn luyện yếu. Hoặc giả nếu có canh tân (như bóng chuyền, xe đạp, tennis...) Cũng chưa mang tính triệt để, rất ngập ngừng và thường lo sợ bị thất bại.

Thành thử mới nói chuyên nghiệp vẫn là một giấc mơ đối với thể thao Việt Nam.

LÊ HÙNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét