Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Interpol cảnh báo an ninh toàn cầu truyền hình An Viên

Hơn 200 tù hãm đã trốn thoát sau vụ cướp ngục ở tây bắc Pakistan hôm 30-7 - Ảnh: Reuters

>>Mỹ cảnh báo nguy cơ al-Qaeda tấn công khủng bố

Trong cảnh báo, Interpol dẫn ra các vụ vượt ngục ở Iraq, Libya và Pakistan hồi tháng 7 và đề nghị các nước thành viên soát kỹ xem các vụ này có liên quan với nhau hay không.

Họ cũng đề nghị các nước “nhanh chóng xử lý các thông báo hệ trọng đến những sự việc này", cũng như đề nghị cung cấp ngay cho họ thông báo “nếu có tên khủng bố trốn thoát nào được phát hiện, hoặc có tin tình báo giúp ngăn chặn một vụ tiến công khủng bố khác”.

Cùng với việc kêu gọi các nước đề cao cảnh giác, Interpol cho biết họ đang ưu tiên thông tin và tin tình báo có liên hệ đến các vụ cướp ngục.

BBC cho biết trong vụ vượt ngục mới đây nhất hôm 30-7, 248 tội nhân đã thoát khỏi một khám xét ở tây bắc Pakistan. Trong vụ này, các tay súng Taliban đã dùng bom và khí giới tự động để phá vỡ các bức tường của nhà đá.

Ít ra 13 người chết trong vụ việc, trong đó có 6 cảnh sát. Nhà chức trách cho biết trong số kẻ trốn thoát có 30 tên là “những tay súng tàn nhẫn” từng tham gia các vụ đánh bom liều chết và những vụ tiến công nghiêm trọng khác.

Trước đó hôm 22-7, hàng trăm tùlắp đặt truyền hình avgtúng cũng thoát khỏi nhà đá Abu Ghraib ở phía tây Baghdad và khám đường Taji ở phía bắc Baghdad (Iraq) - cả hai đều là nơi giam cầm các thành viên al-Qaeda. Những kẻ cướp ngục đã dùng bom và pháo đùng để phá các khám. Ít ra 20 thành viên lực lượng an ninh bị giết.

Ngày 27-7, khoảng 1.200 phạm nhân đã thoát khỏi một khám xét ở thành thị Benghazi của Libya.

Trước cảnh báo của Interpol không lâu, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã phát cảnh báo đi lại toàn cầu với công dân Mỹ do lo ngại al-Qaeda sẽ mở cuộc tiến công. Trước đó, nước này cũng thông tin đóng cửa hàng chục đại sứ quán và lãnh sự quán ở các nước Hồi giáo trong ngày 4-8, trong khi Anh cũng đóng cửa sứ quán ở Yemen trong hai ngày 4 và 5-8 “để đề phòng”.

MINH ANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét