Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Kiên quyết không để sót đối tượng và đảm rộng rãi bảo công bằng

QĐND- Thời gian gần đây, nhiều độc giả quan hoài đến việc giải quyết chế độ và quyền lợi được hưởng của các trường hợp tương tự như ông Phan Hữu Được (tên hồ sơ Phạm Văn Được) ở xã Tiên Minh (Tiên Lãng, Hải Phòng) là “liệt sĩ trở về sau 40 năm”. Đáp ứng ước muốn của bạn đọc, phóng viên Báo Quân đội dân chúng đã làm việc với các cơ quan chức năng để có thêm thông tin về việc giải quyết chế độ cho các "liệt sĩ" trở về sau chiến tranh.

Chúng tôi tìm về Hải Phòng khi Bộ tư lệnh Quân khu 3 vừa trao quyết định về việc cấp giấy chứng thực thương binh và trợ cấp, phụ cấp hằng tháng cho ông Phan Hữu Được với mong muốn tìm hiểu rõ hơn về quy trình soát, xác minh hồ sơ, thực hiện chế độ, chính sách đối với đối tượng là “liệt sĩ trở về sau chiến tranh”.

Tiếp chúng tôi tại trụ sở UBND xã Tiên Minh, ông Vũ Văn Mý, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Toàn bộ quy trình xác minh, kiểm tra được chính quyền địa phương kết hợp chém với các cơ quan chức năng coi xét kỹ lưỡng, đúng quy định của quốc gia. Cụ thể, ngay khi có thông tin về ông Phan Hữu Được là "liệt sĩ" trở về sau 40 năm, chính quyền xã đã tiến hành xác minh báo cáo lên các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các chế độ, chính sách theo đúng quy định, cũng như làm thủ tục cấp chứng minh thư dân chúng, làm hộ khẩu, bảo đảm quyền công dân cho ông Được”. Cùng với các biện pháp của cấp ủy, chính quyền địa phương, Bộ CHQS đô thị Hải Phòng cũng có công văn thưa tình hình và xin ý kiến chỉ đạo của Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 3 về việc giải quyết chế độ chính sách cho ông Được.

Lãnh đạo Quân khu 3 tặng hoa thương cho binh Phan Hữu Được trong dịp 27-7 vừa qua.

Với sự quan hoài của các cấp, các ngành, sự thống nhất giữa các cơ quan chức năng, ngày 24-7, Bộ tư lệnh Quân khu 3 đã ký quyết định về việc cấp giấy chứng thực thương binh và trợ cấp, phụ cấp hằng tháng cho ông Phan Hữu Được. Từ câu chuyện của ông Phan Hữu Được, vấn đề đặt ra ở đây là đối với các đối tượng cũng là “liệt sĩ trở về” thì lớp lang thủ tục để hưởng các chế độ, chính sách như thế nào?

Trả lời về vấn đề này, theo Đại tá Trần Quốc Dũng, Phó cục trưởng Cục Chính sách, Tổng cục Chính trị thì đây là hậu quả của chiến tranh để lại và các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm trong giải quyết các chế độ chính sách phù hợp, đúng quy định của Nhà nước. Cụ thể, khi “liệt sĩ” trở về, trước tiên phải đến trình diện chính quyền địa phương để vắng rõ quá trình tham dự đương đầu, trở về như thế nào và xuất trình các giấy má có liên quan. Nếu không giữ được giấy tờ, các đối tượng phải có bản tường trình nói rõ quá trình hoạt động của bản thân mình. Đây là cứ quan yếu để cấp ủy, chính quyền địa phương tổng hợp bẩm lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền xem xét, giải quyết các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định.

Về phía chính quyền, UBND các tỉnh, đô thị sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng thẩm tra, xác minh và giải quyết chế độ chính sách cho đối tượng như: thẩm tra, xác minh để cấp chứng minh thư nhân dân và làm hộ khẩu; làm thủ tục thu hồi chế độ liệt sĩ khi nhận được đơn yêu cầu cắt chế độ liệt sĩ của gia đình.

11 loại công văn, biên bản giải quyết chế độ của ông Phan Hữu Được.

Đối với bổn phận của các cơ quan quân sự, theo Thượng tá Phạm Quốc Cường, Phó trưởng Phòng Chính sách (Quân khu 3), thì khi nhận được thông tin, Bộ CHQS các tỉnh, thị thành phải xác minh rõ lý lịch của các “liệt sĩ trở về”; thành lập hội đồng thẩm định sức khỏe để xác nhận vết thương thực thể đối với từng trường hợp; vắng bằng văn bản về Cục Chính trị Quân khu xin quan điểm chỉ đạo giải quyết. Tiếp đó, Cục Chính trị các quân khu tổng hợp tình hình, vắng Tổng cục Chính trị qua Cục Chính sách đề xuất các biện pháp giải quyết chế độ, chính sách cho từng đối tượng thích hợp với điều kiện, cảnh ngộ thực tế.

Đối với các đối tượng không có các vết thương thực thể thì các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định hiện hành. Với các đối tượng có vết thương thực thể, căn cứ vào kết luận của Hội đồng thẩm định sức khỏe của địa phương, Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị) phối hợp với Cục Người có công (Bộ cần lao, Thương binh và tầng lớp) xem xét chỉ đạo cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ và giải quyết chế độ thương binh hoặc bệnh binh cho các đối tượng theo thẩm quyền.

- Thực tại chỉ đạo, phối hợp và giải quyết các trường hợp "liệt sĩ" trở về sau chiến tranh trong những năm qua, nhất là gần đây đối với trường hợp của ông Phan Hữu Được, có thể khẳng định rằng cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng đều tiến hành xem xét một cách thận trọng, giải quyết đúng người, đúng việc, đúng chế độ chính sách. Ý kiến chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị là cương quyết không để sót đối tượng, coi xét kỹ lưỡng, toàn diện từng trường hợp, bảo đảm sự công bằng, đúng quy định của Nhà nước - Đại tá Trần Quốc Dũng khẳng định thêm với chúng tôi.

Bài và ảnh:DUY THÀNH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét