Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Làm mới Người Anh không chỉ có bóng đá

Đọc E-paper

Trong một thống kê gần nhất, tờ Daily Mail cho thấy các đội tuyển bóng đá của Anh, từ đội tuyển đến U20, U21 và đội tuyển nữ mới chỉ thắng được một trong số 13 trận đấu của họ kể từ khi "kết bạn" với Nike.

Hẳn nhiên, hãng trang phục thể thao này chỉ là một cái cớ để truyền thông Anh đổ lỗi. Trái với bóng đá, Andy Murray đã kết thúc cơn khát kéo dài suốt hơn 7 thập kỷ khi đăng quang tại giải quần vợt Wimbledon, còn Chris Froome giúp xe đạp nước này năm thứ hai liên tục chinh phục giải đua danh giá Tour de France, trong năm kỷ niệm thứ 100 của giải đua này.

Đăng quang trong năm bách niên

Cần phải nhắc lại rằng, năm ngoái, Bradley Wiggins đã trở thành cua-rơ người Anh trước nhất giành áo vàng Tour de France. Sau đó, vô lăng này còn giành tấm huy chương vàng đua tính giờ tại Olympic London và đã được Nữ hoàng Anh phong tước Hiệp sĩ. Năm nay, trong giải đấu lần thứ 100 của Tour de France, Wiggins không tham dự, song người đồng đội và đồng hương của anh là Chris Froome đã thay thế cực kỳ xứng đáng.

Trong chặng đua rút cục, với lịch trình 133,5km đường, bằng từ Versailles về Champs Elyseés, Chris Froome không phải người cán đích trước tiên. Anh về sau cua-rơ nhất chặng Marcel Kittel (đội Argos-Shimano) đến gần 1 phút.

Nhưng điều đó không quan yếu, bởi trước chặng cuối cùng, Froome đã bỏ cách tay đua thứ hai trên bảng xếp hạng tổng đến 5 phút 3 giây. Thực tại, Froome đã mặc chiếc áo vàng danh giá của Tour de France suốt từ chặng 8, trong chặng leo núi trước tiên ở giải năm nay.

Khả năng leo đèo cũng là một thế mạnh của Froome tại giải năm nay. Khi đoàn đua bước vào chặng leo núi đầu tiên với thử thách là đỉnh Port de Pailhères cao 2.001m, và đoạn leo đèo cán đích dài đến 7,8km với độ dốc làng nhàng 8,6%, cua-rơ 28 tuổi này đã một mình một ngựa về đích, sớm hơn ngườilắp đặt truyền hình an viênvề thứ hai là đồng đội Richie Porte đến 51 giây, qua đó đoạt chiếc áo vàng của Daryl Impey (Orica-GreenEDGE).

Đến chặng 15, với lịch trình dài nhất: 242,5km đường núi từ Givors đi Mont Ventoux, anh lại cán đích trước tiên, hơn người thứ nhì Nairo Quintana 29 giây, và bỏ cách nhóm thứ ba đến hơn 1 phút.

Nhưng ngoài khả năng leo núi, Froome cũng khẳng định tốc độ đáng nể khi về nhất ở chặng đua tính giờ cá nhân từ Embrun đi Chorges để qua đó gia tăng cách biệt trong cuộc đua đường trường và ung dung về nhất sau hai tuần liên tiếp mặc áo vàng.

May mắn và bản lĩnh

Xếp hạng áo vàng Tour de France 2013

-Áo vàng chung cục:Chris Froome (quốc tịch Anh, đội đua Team Sky). Xếp thứ nhì là Nairo Quintana (Colombia, Movistar) và thứ ba là Joaquim Rodriguez (Tây Ban Nha, Katusha).

-Vua tốc độ (áo xanh): Peter Sagan (Cannondale)

-Vua leo núi (áo chấm đỏ): Nairo Quintana (Movistar Team)

-Tay đua trẻ xuất sắc nhất (áo trắng): Nairo Quintana (Movistar Team)

- Quán quân đồng đội:Team Saxo-Tinkoff.

Andy Murray đã vô địch Wimbledon trong một giải đấu mà những đối thủ chính của anh là Federer và Nadal đều trượt ngã quá sớm. Chris Froome, á quân năm ngoái, đã đến Paris với nhân cách cua-rơ số 1 của Team Sky, do Bradley Wiggins bị ốm và chấn thương.

Đó rõ ràng là một lợi thế cực lớn, bởi tay đua chủ lực luôn nhận được sự tương trợ tuyệt đối từ các "chim mồi" đồng đội. Ngoài ra, một ứng cử viên lớn khác là Alberto Contador thì chỉ mới trở lại sau án cấm thi đấu.

Nhưng may mắn chỉ là một phần của cuộc chơi. Phần quan trọng nhất là khả năng tận dụng được những lợi thế ấy bằng bản lĩnh của một nhà quán quân.

Froome đã chinh phục được những chặng đua khó khăn nhất tại hai dãy núi nức danh cam go là Pyrenees và Alps, và luôn biết giữ khoảng cách an toàn trước sự tiến công của những đối thủ.

Với ba lần nhất chặng, anh cũng là nhà quán quân trước hết nhất chặng nhiều nhất trong vòng 9 năm qua. 4 phút 20 giây là khoảng cách lớn nhất giữa nhà vô địch và á quân kể từ năm 1997 đến nay.

Tại giải đấu ấy, Jan Ulrich đã giành áo vàng với khoảng cách 9 phút 9 giây so với Á quân Richard Virenque, nhưng về sau, cả hai cua-rơ này đều thích thú họ đã dùng doping.

Thực ra, Lance Armstrong từng giành áo vàng Tour de France với cách biệt lớn hơn Froome đã tạo ra, nhưng vì anh đã bị tước cả 7 chiếc áo vàng do sử dụng doping nên những thành tích ấy đều không được tính.

Tại giải đua năm nay, chính Froome và đội đua Team Sky cũng bị nghi ngờ sử dụng doping. Tuy nhiên, những kết quả rà soát đều chứng minh họ hoàn toàn trong lành.

Rưa rứa Froome, cả á quân Nairo Quintana (Movistar Team) và người về thứ ba Joachim Rodriguez (Team Katusha) cũng hoàn toàn "sạch sẽ” từ trước đến nay. Đó rõ ràng là một dấu hiệu hăng hái đối với Tour de France, giải đua danh giá nhưng đã bị ố khá nhiều bởi những scandal doping trong thời gian gần đây.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét