Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Làm sao để hội nhập đã làm mới giáo dục?.

1/3 số lượng người đã vào thị trường cần lao làm việc thấp hơn trình độ đào tạo

Làm sao để hội nhập giáo dục?

Nếu trình độ của họ được xác nhận thì người cần lao không bị thiệt thòi -dù học đến ĐH cũng chỉ được trả tiền như lao động phổ quát (500 USD chả hạn) nhưng nếu được công nhận thì được trả tiền như ĐH (2. Ảnh: ngọc châu. Nhưng có một nghịch lý là không phải ai cũng thích học nghề.

Ông Hoàng Ngọc Vinh - Vụ trưởng Vụ giáo dục chuyên nghiệp, Bộ GD&ĐT nhấn mạnh sự cần thiết để có một khung trình độ quốc gia đối với giới trẻ VN: Cần cung cấp cho các bạn trẻ thông tin để giúp họ định hướng rõ ràng và chọn lựa con đường học thức.

PGS. Phải có giải pháp để tuần tốt nghiệp ĐH xứng với năng lực để bằng cấp của VN được tham chiếu trình độ ASEAN, trình độ khu vực để hội nhập quốc tế về GD.

Ông Lân nói: đến năm 2015 ASEAN không phải là 10 thị trường lao động nữa mà là một thị trường chung - người cần lao VN có thể làm việc ở VN hay nước khác. Chỉ riêng đào tạo nghề đã có tới 450 nghề, trong đó có 400 nghề CĐ. “Tất cả các học sinh học nghề tại HN đều có việc làm ngay khi tốt nghiệp với lương khởi điểm 3,5 triệu đồng/tháng trong khi nhiều sinh viên ra trường không có việc làm và nếu có, lương khởi điểm cũng chỉ hơn 2 triệu đồng.

Học nghề đắt hàng nhưng ít ai thích học   Ông Dương Đức Lân khẳng định CĐ nghề bây chừ rất đắt hàng - ngày ra trường của mỗi trường thường có tới 40-50 công ty tranh nhau tuyển nhân công, thi nhau trả lương cao để có người cao đẳng nghề (trong khi CĐ thường chưa chắc có việc làm).

Theo ban bố của Tổng cục thống kê và các tổ chức quốc tế: 60% học sinh sinh viên tốt nghiệp ở VN tham gia thị trường cần lao nhưng trong đó 50% có việc làm ổn định và một tỷ lệ khá lớn sinh viên mất 6 năm mới tìm được công việc ổn định hoặc chấp nhận. Thí sinh tham gia kỳ thi đại học năm 2013. Đây là một phí phạm, dẫn đến tình trạng năng suất lao động VN càng ngày càng thấp hơn trong khu vực và thế giới.

Tuy nhiên, theo ông Vinh giới trẻ vẫn phải học thêm để nâng cao các kỹ năng làm việc để thích nghi khi đổi thay môi trường cần lao này sang một môi trường lao động ở nước khác.

Bức tranh tạp pí lù  khai mạc Hội nghị quốc tế Xây dựng khung trình độ quốc gia (ngày 15/8 tại Hà Nội), Thứ trưởng GD&ĐT Bùi Văn Ga nói: Hội nhập quốc tế về GD đòi hỏi chính sách và khung pháp lý ăn nhập với chuẩn quốc tế về quản lý, chất lượng GD… Tuy nhiên, GD của ta còn nhiều tồn tại, nhiều bất cập về tư duy, thiếu các tiêu chuẩn về trình độ cũng như bằng cấp.

Chừng ấy thôi đòi hỏi biết bao chuyên gia mới làm được và liệu mọi việc có đúng tiến độ không? Ông  Dương Đức Lân  Ông Dương Đức Lân, Tổng cục trưởng Tổng cục dạy nghề phác họa bức tranh hệ thống GD&ĐT “tạp pí lù” của VN bây chừ như sau: Đào tạo của ta chia ra các trình độ: 2 loại cao đẳng (CĐ nghề và CĐ), 2 loại trường trung cấp nhưng tiêu chí trình độ không rõ ràng.

Nhiều khi, người học ĐH ra không làm được việc. 000 USD). TS   Mạc Văn Tiến  (Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học dạy nghề) Hồ Thu. Đó là do tâm lý bằng cấp của xã hội VN” - ông Lân nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét