Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Lăng kính: Những bước mới mẻ chân đầu tiên



1.Bóng đá chưa bao giờ là môn thể thao số 1 ở quốc đảo này. Những cầu thủ bóng đá tại giải VĐQG Cuba vẫn đi ô tô buýt đến sân bóng hàng ngày, trong khi những ngôi sao của giải bóng chày đi xe hơi.

Họ cũng là một trong số ít những nhà nước Mỹ Latin chưa một lần vượt qua vòng loại World Cup. Chính xác hơn là chưa lần nào tự vượt qua. Việc Cuba có mặt tại VCK World Cup 1938 chỉ là một sự ngẫu nhiên: việc chọn Pháp làm nước chủ nhà của World Cup năm ấy khiến hầu hết các quốc gia Mỹ Latin phản đối, vì họ đã hy vọng rằng World Cup sẽlap dat truyen hinh avgđược đưa đến Nam Mỹ sau khi giải đấu năm 1934 đã được tổ chức tại Italia.

Sờ soạng các quốc gia Trung và Nam Mỹ tẩy chay giải, chỉ trừ Brazil và Cuba – hai đội đến VCK một cách tất yếu. Kể từ lần xuất hiện tình cờ ấy, Cuba không quay lại VCK một lần nào nữa.

Chẳng cần nói cũng biết rằng từ điều kiện cơ sở vật chất, sân bãi cho đến chừng độ quan hoài của khán giả với bóng đá ở Cuba là rất thấp. Chỉ có vài nghìn người tới sân để theo dõi những trận vòng loại World Cup, khi ĐTQG nước này tiếp đón những đối thủ mạnh nhất Bắc Trung Mỹ.

2.Nhưng ở Cuba đang diễn ra một thứ được truyền thông phương Tây gọi là “cuộc cách mệnh bóng đá”. Bước ngoặt diễn ra từ VCK World Cup 1998, khi lần trước tiên những trận đấu đỉnh cao được phát trực tiếp trên sóng truyền hình quốc gia, một động thái phục vụ ngành du lịch khá phát triển ở đây.

Những chiếc áo bóng đá đã bắt đầu xuất hiện nhiều hơn trên đường phố Havana. Những “fan club” của Barca hay Real được thành lập và hoạt động quy củ. Rồi ngay cả những trận El Clasico cũng được phát trực tiếp, và EURO 2012 được thể hiện là đã “làm tê liệt” cả nước, như vấn đề mà hầu hết các nhà nước yêu bóng đá phải đối mặt mỗi ngày hội lớn.

Nhưng người ta hiểu rằng từ ái tình bóng đá đến việc sở hữu một nền bóng đá mạnh là quãng đường rất xa. Đằng này, người Cuba mới “chớm yêu”. Barca và Real trở nên thần tượng, nhưng giải VĐQG thì vẫn rất ít người quan tâm, rất ít người sẵn sàng chi tiền đi theo đội đến sân khách để theo dõi các trận đấu.

3. Mặc dầu giải VĐQG Cuba ra đời đã 101 năm, liên đoàn đã được thành lập 89 năm và họ đã dự World Cup một lần, nhưng vẫn phải coi Cuba là một nền bóng đá non trẻ.

Mỗi lần dự Gold Cup đối với họ, kể từ sau năm 1998 bước ngoặt kia, là một lần “cọ xát học hỏi” - ngữ thân thuộc ấy nói ra nhiều khi nghe hơi sáo, nhưng ở đây nó xác thực tuyệt đối.

Bởi đến tận hiện, hơn một thế kỷ sau khi những trận bóng trước nhất diễn ra trên tổ quốc này, nó mới được tiếp lửa bằng tình.

Cuba là một trong số ít những đội bóng chưa từng tự vượt qua một vòng loại World Cup ở Mỹ Latin, và họ cũng là một trong số ít những đội có thể tự tin đá mà không nặng nề kết quả.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét