Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

Lo khủng bố, Mỹ đóng cửa 19 đại sứ quán, lãnh sự quán toàn bộ đến 10.8

Lính Jordan canh gác bên ngoài tòa đại sứ Mỹ ở thủ đô Amman - Ảnh: Getty Images

Trong số các cơ quan ngoại giao đóng cửa đến 10.8 nêu trên, có đại sứ quán và tổng lãnh sự của Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), Jordan, Ai Cập, Ả Rập Xê Út, Qatar, Kuwait, Bahrain, Oman, Yemen, Sudan, Libya, Burundi, Rwanda, Madagascar, Djibouti và Mauritius.

Các cơ sở ngoại giao của Mỹ tại Bangladesh, Algeria, Mauritania, Afghanistan và Iraq đóng cửa tạm thời đến hôm nay 5.8 và trở lại hoạt động thông thường.

Mới đầu Mỹ thông báo đóng cửa tạm thời một loạt đại sứ quán tại các nước Hồi giáo ở Trung Đông, châu Phi trong 1 ngày, ngày chủ nhật 4.8. Quyết định này được đưa ra khi Mỹ cảm thấy có mối đe dọa trầm trọng tới cuộc sống và công việc của nhân viên các đoàn ngoại giao.

Chính phủ Mỹ không đề cập đến các mối đe dọa cụ thể, nhưng trong khi đóng cửa hàng loạt đại sứ quán, Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo các công dân Mỹ về khả năng tiến công của tổ chức khủng bố al-Qaeda trong thời kì tới.

Theo sau Mỹ, Pháp, Anh, Canada cũng tạm bợ đóng cửa nhiều đại sứ quán của họ ở một số nước.

Ngày 3.8, Interpol tuyên bố tình trạng báo động vì hàng loạt phạm nhân vượt ngục tại Iraq, Libya và Pakistan. Tổ chức al-Qaeda bị nghi đứng sau các vụ này.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN dẫn nguồn từ cơ quan an ninh thông báo, quyết định đóng cửa một số đại sứ quán của Mỹ được đưa ra, sau khi phía Mỹ biết được một số thông tin đàm đạo giữa các nhân vật cấp cao của Al-Qaeda. Theo yêu cầu của bộ máy hành chính phủ tổng thống Mỹ, CNN không được tiết lậu nội dung thông tin nêu trên.


Binh lính Yemen chặn một xe gắn máy đi đến gần khu vực có tòa đại sứ Mỹ, Anh - Ảnh: EPA


Đại sứ quán Mỹ tại Cairo đóng cửa đến 10.8 - Ảnh: Reuters


Điểm soát an ninh dẫn vào tòa đại sứ Mỹ tại Saana, Yemen. Mỹ cùng nhiều nước đã trợ thời đóng cửa tòa đại sứ tại đây do nguy cơ bị khủng bố - Ảnh: AFP

Bảo Quyên


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét