Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Loay hoay tìm cách quản vui vui lý thuế và phí khoáng sản.

Cán bộ thuế “ngồi canh” tại trạm Bình Trung, đếm ô tô, thống kê sản lượng vận tải của từng doanh nghiệp để tính thuế và phí

Loay hoay tìm cách quản lý thuế và phí khoáng sản

Khi thực hiện chế độ doanh nghiệp kê tự khai nộp thuế, việc buôn bán quặng lậu diễn ra thì quản lý thu thuế và phí gặp rất nhiều khó khăn, đến nay chính quyền các địa phương và ngành thuế trong tỉnh chưa có biện pháp gì để quản lý có hiệu quả nhằm chống thất thu cho ngân sách quốc gia.

Loay hoay tìm cách quản lý  Những năm trước đây, tỉnh Bắc Cạn có Trạm kiểm soát liên ngành Bình Trung, cửa ngõ ra vào huyện Chợ Đồn, chuyển vận quặng, khoáng sản đã chế biến từ huyện Chợ Đồn đi tiêu thụ đều phải qua trạm này. Kho chứa quặng sắt sau khi nghiền tuyển tại mỏ Pù Ổ ở xã Quảng Bạch, huyện Chợ Đồn của Công ty cổ phần Na Rì Hamico.

Là huyện có nhiều mỏ khoáng sản nhất tỉnh, Phó Chi cục thuế huyện Chợ Đồn Ma Viết Thời cho biết: “Hằng tháng doanh nghiệp vỡ hoang khoáng sản nộp bản kê khai sản lượng, trên cơ sở đó chúng tôi áp mức thuế và phí bảo vệ môi trường, sau đó ra thông tin số thuế và phí phải nộp cho doanh nghiệp.

Song, việc này cũng không duy trì được lâu. Vấn đề này cần có sự đồng ý của tỉnh, đề xuất đã lâu mà chưa thấy cấp trên giải đáp.

Ông Mão đã đề nghị đặt hai trạm cân tại đèo So và Đông Viên để kiểm soát vận chuyển khoáng sản từ huyện ra bên ngoài, việc đặt hai trạm cân cũng đồng thời ngăn chặn vận chuyển quá tải để bảo vệ cầu, đường.

Ông Phùng cũng dìm quốc gia thất thu thuế và phí bảo vệ môi trường đối với khẩn hoang, chế biến khoáng sản là thực tại đang diễn ra từ nhiều năm qua. Sau đó, Cục thuế tỉnh lại phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ thể nghiệm đo khối lượng quặng, khoáng sản chở trên ô tô rồi tính ra trọng lượng làm cơ sở tính toán thuế và phí.

Nay doanh nghiệp nợ thuế mà chây ỳ không chịu nộp, khai báo không trung thực là điều không thể chấp thuận được. Theo lý thuyết, để xem doanh nghiệp kê khai có đúng hay không thì chỉ có soát thì mới biết được. Tại trạm này, có cán bộ thuế kiểm soát, ô tô chở khoáng sản đi qua đều phải xuất trình phiếu cân, hóa đơn xuất kho nên quản lý được thuế và phí.

Khi Trạm liên ngành Bình Trung giải tán từ nhiều năm nay thì việc này không còn duy trì được nữa. Hồ hết phiếu xuất kho của doanh nghiệp cho cả lô hàng lên đến hàng trăm, hàng nghìn tấn quặng, chở trên cả đoàn xe ô tô, chuyển vận trong nhiều ngày. Trong lô hàng, đoàn xe ấy, có bao nhiêu tấn quặng, ô tô trà trộn, lẻn đi bán mà không cần hóa đơn, chứng từ thì chẳng ai biết được

Loay hoay tìm cách quản lý thuế và phí khoáng sản

Về nguyên tắc, doanh nghiệp khai khoáng phải có chứng từ, hóa đơn đầu ra, đầu vào, khi chuyên chở phải có phiếu xuất kho. Trong khi các cấp chính quyền, ngành thuế địa phương chưa có biện pháp nào để chống thất thu cho ngân sách thì hằng ngày vẫn có những đoàn xe ô tô nối đuôi nhau tải khoáng sản đi tiêu thụ.

Cục trưởng cục thuế tỉnh Hoàng Văn Phùng ủng hộ đề xuất này, nhưng cho biết, không có tiền để mua sắm, lắp đạt hai trạm cân tại đèo So và Đông Viên. Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hoàng Văn Phùng bức xúc: “Chúng tôi không đủ lực lượng và không có điều kiện thường trực tại các mỏ, cơ sở chế biến khoáng sản để kiểm soát sản lượng khai hoang, chế biến doanh nghiệp mà thu thuế và phí nên rất khó quản lý.

Nhưng trên thực tại, việc soát cũng rất khó phát hiện, vì doanh nghiệp khai thác bao lăm, chở ra khỏi địa bàn bao lăm, thời gian nào thì không ai có thể biết, vì dấu vết không còn. Quản lý thuế và phí, nhờ sự tự giác của doanh nghiệp  Trên địa bàn tỉnh bây giờ có hàng chục doanh nghiệp vỡ hoang, chế biến khoáng sản chì, kẽm, sắt, đá xây dựng. Kê khai sản lượng nhờ sự tự giác của doanh nghiệp, còn việc kê khai ấy có sát thực tại, đúng hay không thì chúng tôi khó mà biết được”.

Chính quyền địa phương và ngành thuế quản lý sản lượng khai hoang, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp này gặp rất nhiều khó khăn, ngành thuế tính nết các loại thuế và phí bảo vệ môi trường trên cơ sở doanh nghiệp tự khai sản lượng.

Việc kê khai nộp thuế và phí chủ yếu dựa vào sự chân thực của doanh nghiệp, việc kiểm soát kê khai đúng hay không cũng là rất khó”. Phải chăng khoáng sản trên địa bàn đang làm giàu cho một nhóm người? Chính quyền huyện Chợ Đồn không quản lý được việc tải khoáng sản của Công ty cổ phần Matexim đang khai thác mỏ sắt Bản Cuôn.

Mặt khác, số thuế và phí mà các doanh nghiệp khai hoang khoáng sản tự khai báo, đến nay còn nợ ngân sách quốc gia đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhưng đang rất khó thu. Bài và ảnh: THẾ BÌNH. Cục Phó Cục thuế tỉnh Hứa Đình Bích bức xúc: Nhiều thế hệ tổ tiên đã hy sinh xương máu để giữ tài nguyên của tổ quốc.

Chủ tịch UBND huyện Chợ Đồn Hoàng Văn Mão khôn cùng bức xúc trước việc không thể quản lý được việc khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn dẫn đến thất thu thuế và phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét