Thứ Sáu, 9 tháng 8, 2013

Messi và Ronaldo: cập nhật Không ai một mình làm nên tất cả



M.U muốn tuyển mộ Ronaldo: Đừng phí tiền!
Diễn biến mới trong vụ Messi bị tố ăn lận thuế
Johan Cruyff lo ngại Messi và Neymar sẽ xung đột
Real sẵn sàng ký hợp đồng kỷ lục để giữ chân Ronaldo


Một thời đại đặc biệt

Messi và Ronaldo vững chắc là hai cái tên hot nhất, thẳng thớm được đưa ra đong đếm nhất. Trong khoảng nửa thập kỷ qua, chỉ có họ là hai siêu sao duy trì được chuỗi thành tích ấn tượng một cách đều đặn, có phong thái và phong cách đủ ấn tượng để thu hút những lượng fan đồ sộ. Cán cân danh hiệu thì nghiêng về Messi, nhưng với chặng đường đầy thử thách mà Ronaldo đã chọn từ một siêu việt Anh khốc liệt bậc nhất đến một Real phức tạp và thiếu ổn định, anh lại có cái giá của riêng mình.

Nhiều người cho rằng nếu hai cả hai thi đấu trong thời đoạn của những Zidane, Ronaldo de Lima, Rivaldo,...Ở đỉnh cao phong thái, chắc hẳn sẽ không thể có sự vượt lên, đứng thành thế song song ngăn cách với phần còn lại như bây giờ. Giờ đây, nhiều anh tài trẻ cũng được đánh giá rất cao, nhưng có vẻ như, có vẻ thôi, sự hào nhoáng mà truyền thông đem lại, sự tiện nghi của công nghệ cũng như tính phù phiếm của những bản hiệp đồng, những mức lương đã phần nào khiến cho bóng đá khó thấy hơn những nhân kiệt kiểu như Zizou hay Ro béo, phát sáng bởi "hào kiệt mộc" một cách thoải mái, tự nhiên và đạt tới cực điểm.

Không ai một mình làm nên vớ! Ảnh: Internet.

Về Messi và Ronaldo, phải nhận không dễ gì trong cùng một khoảng thời kì tương đối dài, người xem bóng đá lại chứng kiến hai siêu sao cùng một lúc, so đo ở mức độ và tầm ảnh hưởng tương đương rõ rệt đến thế. Sự tương phản càng làm "cặp đôi" này trở nên đặc biệt hơn. Một thì được nuôi dưỡng từ nhỏ và phát triển trong một môi trường hoàn hảo, một thì bươn trải từ một hòn đảo miền quê, qua bao nhiêu thăng trầm để khoác lên mình chiếc áo hoàng gia Madrid. Một thấp nhỏ nhưng khéo léo, nghệ thuật, tinh vi trong xử lý, còn một cao to, cơ bắp với những cú sút và các pha bứt tốc đầy sức mạnh. Một thâm trầm ít nói, một tự tin, sảng khoái, chăm chút hình ảnh bề ngoài. Một chơi cho Barca, một đá cho Real. Có quá nhiều thứ để làm nên một "cặp đôi kinh điển".

Không ai một mình làm nên toàn bộ

Nói cho cùng, người ta yêu thích Ronaldo vì họ khâm phục và học hỏi từ anh, được truyền lửa từ anh một thứ nghị lực phi thường, một ý thức lạc quan và khát khao không giới hạn, chứ nào phải vì Ronaldo là huyền thoại một mình đưa Bồ Đào Nha quán quân World Cup, EURO? sự thực là chẳng có sự thực nào như thế cả, Ronaldo cũng có những hạn chế của mình, nhưng người ta xem anh thi đấu là để thưởng thức cách một con người vươn đến thành công bằng niềm mê say mạnh mẽ. Dù cách đá của anh ngày một đơn giản, ít ngẫu hứng mà hiệu dụng hơn, nhưng vì khi nhìn thấy Ronaldo, những người trẻ có thêm niềm tin, có thêm khátlap dat truyen hinh an vienvọng, còn những người già được nhớ về thời trẻ trai, nên fan của CR7 vẫn tăng lên từng ngày, họ hướng về anh như một biểu trưng của hoài bão vậy.

Trong khi đó, Messi lại là biểu tượng cho sự khác biệt, cho lối đá bóng đẹp mắt, trí óc gần như là bản năng. Người ta mến mộ Messi về bản chất là vì những cảm xúc mà chỉ anh mới đem lại được, những pha bóng mà chỉ anh mới làm được, người ta ái mộ, người ta say mê. Dẫu vậy, một mình Messi không làm nên bóng đá. Anh ít khi tỏ ra bế tắc, nhưng mỗi lần tikitaka im tiếng, sự biến mất của Messi lại trở nên rõ ràng, đó là những trận lượt đi trước Milan, gặp Real, và rồi Bayern ở mùa giải vừa qua.

Ở tuyển nhà nước, M10 đang chơi ngày càng thuyết phục, nhưng hầu hết là ở những giải đấu, vòng đấu không chính thức, cũng như trước các đối thủ chẳng so được với Arghentina về lực lượng. Chẳng thể lấy đó làm lý do để tôn vinh một cầu thủ đã từng giành mọi vinh quang, mọi danh hiệu cao quý nhất cả cá nhân chủ nghĩa lẫn tập thể cùng với Barca. Hay nói rộng hơn, không thể khi thua thì bởi đồng đội "kém", còn khi thắng thì đều bởi M10. Ngược lại, đội bóng thất bại không phải lỗi của riêng anh, và thắng lợi cũng không phải chỉ nhờ anh mà thắng. M10 không phải một vị thánh, anh đơn giản là một cầu thủ xuất sắc như cá gặp nước khi đứng giữa tiki-taka.

Không cần ngốc hóa cá nhân nào cả, bởi mỗi người có một thị hiếu khác nhau, quan niệm về cái tốt, cái đẹp khác nhau. Khi chọn một người để yêu thích, chúng ta bị lôi kéo bởi cảm xúc mà họ tạo ra, bởi những bài học trên con đường thành công của họ hiệp với những triết lý mà chúng ta theo đuổi.

Hãy nhìn Zidane giúp đội tuyển Pháp vùi dập Brazil 3-0, nhìn cách anh làm nhạc trưởng dẫn đội Pháp chẳng ai đánh giá cao vào đến chung kết World Cup gặp Ý, hay nhớ đến những gì Maradona từng thể hiện, đó là những lúc mà cá nhân trở thành rực sáng nhất, nơi tập thể phải dựa vào một con người để leo đến đỉnh cao. Còn Messi và Ronaldo của ngày nay, vẫn còn thời gian để họ nối những chặng đường với niềm ham mê bóng đá. Và dù họ đạt được những gì, tin rằng những người ngưỡng mộ cũng không bởi vậy mà đổi thay tình ái đã dành cho họ.

M.U muốn tuyển mộ Ronaldo: Đừng phí tiền!
Diễn biến mới trong vụ Messi bị tố ăn gian thuế
Johan Cruyff lo ngại Messi và Neymar sẽ xung đột
Real sẵn sàng ký hợp đồng kỷ lục để giữ chân Ronaldo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét