Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

mọi người đọc Những bất cập từ sở hữu chéo ngân hàng.

Rủi ro thị trường tài chính ngân hàng mang tính hệ thống vì đó là quan hệ giữa dòng tiền với nền sản xuất thực

Những bất cập từ sở hữu chéo ngân hàng

Sở hữu lẫn nhau giữa các NHTM cổ phần 6. Tình trạng đó tạo ra tình trạng tăng vốn ảo trong các nhà băng, và có nhiều ngân hàng đã được nâng cấp với số vốn tăng nhanh đáng ngạc nhiên, trong đó có thể có phần của sở hữu chéo giữa các nhà băng thương mại, doanh nghiệp, công ty đầu tư. Ông Vinh cho rằng, điều này sẽ dẫn đến nguy cơ là quy định bị “vượt rào”, bộ máy gạn lọc theo tiêu chí hiệu quả đầu tư của nhà băng thương mại bị vô hiệu.

Cổ đông chiến lược nước ngoài tại các NHTM 3. Các chỉ số không chính xác lại dẫn đến lệch lạc về quản trị ngân hàng cũng như việc giám sát đối với hệ thống tài chính.

Sở hữu của NHTM quốc gia tại các NHTM cổ phần 5. ”. Hệ lụy của vấn đề này khiến việc đánh giá rủi ro của hệ thống ngân hàng bị sai lệch, vì rất nhiều chỉ số dựa trên số vốn tự có, trong khi vốn đó là vốn ảo.

Kim Hoa. Tuy nhiên, những người này lại có thể vay ở tổ chức tín dụng khác mà tổ chức của mình là cổ đông lớn. Đó cũng là một trong những lý do khiến ngân hàng quốc gia khó nắm được chuẩn xác số nợ xấu của cả thảy hệ thống nhà băng. Sở hữu chéo cũng giúp các nhà băng có thể lách quy định về việc không được cho các cổ đông của mình vay vốn bằng cách cho các Cty con của các doanh nghiệp vay vốn.

Chẳng hạn, luật pháp không cho phép tổ chức tín dụng cho vay đối với chủ toạ HĐQT, Tổng giám đốc, người thân của họ và một số đối tượng khác.

” – Thạc sĩ Trịnh Thanh Huyền (Vietinbank) nhận định – “Nhìn xa hơn, "mạng nhện" liên kết còn trình diễn. # Ở những hoạt động kinh dinh thiếu kiểm soát, sự nhập nhằng trong việc cho vay, trong giám định và cung ứng vốn vay. Cổ đông tại các NHTM là các Cty quản lý quỹ 4. Vì vậy, khi những rủi ro bùng phát thì sẽ tác động đến cả nền sản xuất và tính vững bền của hệ thống ngân hàng.

Các quy định về các đối tượng cấm cho vay, hạn chế cho vay cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nhằm hạn chế sự thâu tóm ngân hàng trái luật pháp. “Trong bối cảnh hiện, nhà băng thương nghiệp rất dễ biến thành kênh huy động vốn cho Tập đoàn, các Cty con của Tập đoàn,. Sở hữu chéo trong hệ thống ngân hàng Việt Nam có thể chia thành 6 nhóm: 1.

Sở hữu của các NHTM quốc gia và NHTM nước ngoài tại các nhà băng liên doanh 2.

Một hệ lụy khác là sở hữu chéo cũng có thể cho phép ngân hàng A giấu nợ xấu của mình bằng cách không khai báo nợ xấu mà nhờ ngân hàng B, nơi A có sở hữu, cho vay, qua đó giảm được mức nợ xấu phải khai báo và không phải trích ngừa rủi ro ứng. Thạc sĩ Huyền thí dụ, nhiều trường hợp ngân hàng A đang là cổ đông lớn chi phối ngân hàng B, không muốn duyệt một khoản vay, đã đẩy khách hàng cho ngân hàng B mà không gặp chướng ngại gì do A đang nắm giữ cổ phần chi phối tại B.

B biết khách hàng không đáp ứng tiêu chuẩn cho vay nhưng khó có thể chối từ vì đang được điều hành bởi người của A. Bởi lẽ, sở hữu chéo cho phép một doanh nghiệp, hay nhà băng thương nghiệp, có tỷ lệ cổ phần đông trong các nhà băng thương mại có thể gây sức ép để nhà băng này cấp vốn đầu tư vào những dự án của doanh nghiệp hay nhà băng “sân sau” của mình” – ông Nguyễn Quang Vinh, chuyên gia tài chính,bình luận.

Sở hữu NHTM cổ phần bởi các tập đoàn, tổng Cty quốc gia và tư nhân  Nguồn: Báo cáo Kinh tế vĩ mô 2012 của Ủy ban Kinh tế Quốc hội. Khó xác định đúng nguồn lực nhà băng  Trên thực tế, duyệt sở hữu chéo, cổ đông nhà băng A có thể vay tiền nhà băng B để góp vốn vào ngân hàng A và trái lại. “Song, khi sở hữu chéo thì quy định này sẽ bị vô hiệu hóa.

Vô hiệu hóa quy định giới hạn tín dụng  Theo quy định, một cổ đông cá nhân không được sở hữu quá 5% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng, một cổ đông là tổ chức không được sở hữu quá 15% vốn điều lệ của một tổ chức tín dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét