Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Một mô hình hoạt động tốt hơn Đoàn hiệu quả

Thành viên CLB đảm đang thiếu nhi ôn tập hè cho các em thiếu nhi trên địa bàn dân cư.

 

  

 

Xã Phạm Văn Cội, huyện Củ Chi là một trong những xã còn gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, lại nằm cách xa trung tâm tỉnh thành. Điều này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc tổ chức, thực hiện các phong trào, hoạt động nhằm thu hút sum hiệp, thanh niên trên địa bàn dự. Tuy nhiên, trong cái khó, Xã đoàn Phạm Văn Cội vẫn tổ chức, thành lập được nhiều câu lạc bộ (CLB), đội nhóm rất đặc trưng mà không phải địa phương nào cũng thành lập và duy trì được.

Trước tiên có thể kể đến là CLB Ca khúc cách mạng. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Củ Chi đất thép anh hùng, 25 thành viên của CLB đã không ngừng vượt khó, duy trì sinh hoạt đều đặn từ năm 2009 đến nay. Mặc dầu chỉ sinh hoạt mỗi quý một lần nhưng nhiều năm qua, CLB này luôn trực tiếp tham dự biểu diễn các chương trình ca nhạc mừng Xuân - mừng Đảng, kỷ niệm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí  lắp truyền hình ở Hà Nội  Minh, kỷ niệm Ngày 30-4, cách mệnh Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Ngoài ra, đội còn trình diễn cho các hoạt động ở cấp huyện trong các hoạt động lớn của địa phương. Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thanh Tùng cho biết: Không chỉ là diễn đạt các tiết mục văn nghệ thuần tuý mà qua đó, bọn em cũng thấm nhuần được những chiến công, lịch sử oai hùng của tiên sư cha ta ngày xưa.

Cách thức hoạt động, tổ chức phong trào của CLB Kỹ năng của xã cũng rất ấn tượng. Bí thơ Xã đoàn Nguyễn Thanh Tùng cho biết, năm 2011 Xã đoàn quyết định thành lập CLB Kỹ năng với 13 thành viên. Lực lượng nòng cột này sẽ chuyên tổ chức và tham gia trại tuyển quân quân dịch hằng năm, trại truyền thống Ngày thành lập Đoàn 26-3, trại hè hằng năm và trại kỷ niệm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên 15-10 hằng năm. Không chỉ vậy, CLB còn thực hành nhiều hoạt động thiết thực khác như: tập huấn về kỹ thuật các nút dây trại, thiết kế các mô hình dựng lều trại, luyện tập hát múa tập thể, múa dân vũ và chỉ dẫn kêu thần lửa mỗi khi đi cắm trại dã ngoại do Xã đoàn tổ chức.

Không chỉ vấn các sum vầy, thanh niên tham dự các hoạt động tại xã, Xã đoàn Phạm Văn Cội còn duy trì hoạt động hiệu quả đội phòng, chống tù nhân. Đây là đội được thành lập với sự tương trợ của Huyện đoàn Củ Chi nhằm mục đích chính là kéo giảm tù túng trong lứa tuổi thanh, thiếu niên. Mặc dầu chỉ với 13 thành viên với lực lượng nòng cốt là dân binh, công an viên và Bí thư chi đoàn ấp nhưng các thành viên được chia thành năm nhóm trải đều trên địa bàn năm ấp với nhiệm vụ chính là thông tin và báo cáo kịp thời những tụ điểm phức tạp về an ninh - thứ tự, nơi các bọn tù nhân hoạt động đến các cơ quan chức năng để xử lý. Đội cũng thẳng tính được tập huấn để đối phó với những thủ đoạn của các bọn tù đọng, tuyên truyền đến quần chúng. # Dân chúng nâng cao cảnh giác phòng, chống tội phạm tại địa phương.

Một câu lạc bộ khác được thành lập gần sáu năm nay và cũng lôi cuốn được nhiều thành viên tham dự, nhất là CLB Bóng đá. Xã đoàn liền tổ chức giải bóng đá tháng thanh niên, giải du kích sáu xã phía bắc, giải ấp khu phố văn hóa. Ngoại giả câu lạc bộ còn tổ chức nhiều đợt giao lưu bóng đá với các đơn vị kết nghĩa như: Tiểu đoàn 15, Sư đoàn 9, Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 1, Chi đoàn Ban quản lý T30 của Bộ Công an, Khu nông nghiệp công nghệ cao TP Hồ Chí Minh... Những năm qua, để đa dạng hóa các hình thức sinh hoạt cũng như đáp ứng nhu cầu của các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn, Xã đoàn còn thành lập các CLB khác như: CLB đảm nhận thiếu nhi địa bàn dân cư nhằm hội tụ, giáo dục đạo đức lối sống, giáo dục truyền thống của dân tộc, kỹ năng thực hiện tầng lớp, ôn tập hè cho các em thiếu nhi trong  truyen hinh ki thuat so mat dat Ha Noi  dịp hè hằng năm; Đội nhóm "thiện cảm Đảng" với 35 thành viên chuyên thực hành các hoạt động nhằm giáo dục lý tưởng cách mệnh, hoài bão của thanh niên, giáo dục nhận thức những quan điểm của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước; tổ chức thực hiện có hiệu quả phong trào "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp" duyệt y tư vấn việc làm, hỗ trợ và giới thiệu việc làm cho thanh niên xuất ngũ, chỉ dẫn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trồng, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, hỗ trợ các nguồn vốn vay cho thanh niên.

Theo anh Tùng, bí thơ Xã đoàn Phạm Văn Cội: mặc dầu đã nắm duy trì và phát triển nhưng trong quá trình đó, các CLB, đội nhóm cũng gặp không ít khó khăn như kinh phí địa điểm, trang phục, phương tiện, nhiều thành viên CLB đẵn công nhân, nhân viên nên bận rộn với công việc hằng ngày... Hiện Xã đoàn đang xin chính quyền lấy trạm y tế cũ để thành lập trọng điểm sinh hoạt thanh niên địa phương, song song vận động các nhà hảo tâm để tương trợ về cơ sở vật chất nhằm trang bị cho các CLB đội nhóm. Phối hợp các CLB xã khác tổ chức các chương trình ngoài các hoạt động phục vụ tại xã tạo thêm mối giao lưu và học hỏi kinh nghiệm từ các CLB khác để nâng cao chất lượng hoạt động của CLB.

TRẦN QUANG QUÝ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét