Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

ngày hôm nay Ai đang “loạn chuẩn”?.

Xu hướng sính hàng ngoại  Mặc dù Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn kêu gọi, vận động mọi người dân Việt Nam thực hiện cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”, thế nhưng có một thực tế chẳng thể phủ nhận là nhiều người Việt, nhất là các bạn thanh, thiếu niên có khuynh hướng thích dùng hàng ngoại hơn là các mặt hàng nội địa

Ai đang “loạn chuẩn”?

Ngay cả với một ca sĩ mới bước chân vào nghề là Uyên Linh, sau thành công với bài hát “Đường cong” trong chương trình “Vietnam Idol” cũng được các trang mạng “lá cải” giật tít gây sốc “Sexy lady Uyên Linh khoe đường cong gợi cảm trong giọng hát mình”.

Tại sao các doanh nghiệp nước ngoài khi tổ chức thi tuyển công chức thường có khuynh hướng thích chọn người Nhật Bản hơn so với người Việt mình, dù rằng trình độ và khả năng làm việc như nhau. Nhiều bạn trẻ ngày nay cũng đua nhau đi học các thứ ngoại ngữ như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Trung, tiếng Hàn… phần vì thị hiếu bản thân và nhu cầu của nhà tuyển dụng, phần vì chạy theo phong trào và ảnh hưởng từ bạn bè, trong khi có thể vốn từ vựng Tiếng Việt để giao dịch và soạn thảo văn bản bình thường để gây thiện cảm với người đối diện hoặc với cấp trên có thể vẫn còn chưa vững.

Tinh thần kỷ luật kém khiến cho chất lượng, hiệu quả công việc sút giảm, hình ảnh doanh nghiệp và người lao động bị tổn hại. Vai trò của Ban Quản lý lao động và Chuyên gia là bảo vệ quyền lợi cho người lao động, nhưng phải là lợi quyền hợp pháp và chính đáng.

Bên bị đặt hàng thúc tới chân, chủ doanh nghiệp phải cầu cứu Ban Quản lý lao động và Chuyên gia. Thế nhưng, em không lo chuyện sau này có xin được việc hay không, bởi lẽ bác mẹ em đã lo cho em “đầu ra” rồi”. T. Vn, 24h. Thấy những người bị ngộ độc, nằm viện không đi làm, tuốt tuột cần lao còn lại cũng giả vờ đau bụng và nghỉ việc.

Ông Đoàn Kiến Trung cho rằng: “Sự việc trên chứng tỏ trình độ nhận thức của cần lao chúng ta còn kém. Nghỉ theo!”. Việc nuông chiều, quan tâm thái quá của các bậc phụ huynh khiến cho một số thanh thiếu niên trở thành ích kỷ, vô tâm, sống thiếu định hướng và ý chí vươn lên do tâm lý đã có “bác mẹ lo đầu ra, không đến lượt mình lo”.

Những từ ngữ này thường mang sắc thái ngữ nghĩa thiếu tinh khiết và lành mạnh nhưng lại được sử dụng khá phổ biến không chỉ trên trong thế giới ảo mặc cả ngoài cuộc sống thật. Chỉ cần lướt qua một đôi trang tin điện tử như kenh14

Ai đang “loạn chuẩn”?

Tuy nhiên, có một thực tế đang tồn tại là nhiều người dân Việt Nam, đặc biệt là các bạn trẻ hiện tại đang sống có phần quá dễ dãi để rồi “đánh rơi” mất ý thức tự tôn dân tộc một cách vô tình hay cố ý, khiến cho bài học về “truyền thống yêu nước” mà họ được giáo dục suốt từ thuở sơ sinh đến khi trưởng thành bị xóa nhòa. Bố mẹ phần vì thương con, phần vì muốn chứng tỏ “gia đình có điều kiện” nên đành tắc lưỡi chiều nó.

Đến tuổi dậy thì, các em bắt đầu biết để ý coi sóc đến ngoại hình của bản thân thì những trang phục, phụ kiện theo thiên hướng thời thượng của Hàn Quốc hay theo “kiểu Tây” sẽ được các em ưu ái chọn lọc vì nghĩ rằng mình ăn mặc như thế sẽ hợp mốt, thời thượng hơn, sang hơn. Việc một số lượng không nhỏ người trẻ Việt Nam có thiên hướng sử dụng tùy tiện và tràn lan ngôn ngữ lệch chuẩn, làm méo mó và tổn hại đến sự thuần khiết của tiếng Việt thực thụ là một mô tả đáng báo động của việc thiếu tinh thần tự tôn dân tộc, trình bày rằng họ không nhận thức được đầy đủ và đúng đắn về quyền và nghĩa vụ linh của công dân Việt Nam khi được sử dụng đúng tiếng nói mang nét đẹp truyền thống hàng ngàn năm của dân tộc.

Sau đây là một số tả của sự thiếu ý thức tự trọng dân tộc của một bộ phận giới trẻ Việt hiện thời. Đó là bởi tinh thần kỷ luật trong lao động của họ tốt hơn ta, chính thành ra sẽ tạo lập được ấn tượng tốt trong mắt người nước ngoài không chỉ về bản thân người lao động mà còn là hình ảnh của giang san và con người Nhật Bản.

Như nghề người mẫu, biểu diễn những bộ thời trang trên sàn catwalk thì rõ ràng là trình diễn, tác nghiệp nhưng khi các trang mạng “lá cải” đưa tin, ảnh đến với công chúng là “khoe chân dài miên man”, “khoe ngực khủng”, “khoe vòng 3”. Loại trừ số ít những nghệ sĩ “bám víu” vào những điều không hay ho này để đánh bóng tăm tiếng thì với đặc thù nghề nghiệp, nhiều nghệ sĩ hoàn toàn không có chủ tâm “khoe”.

Đơn cử như từ “Sao Việt khoe” có tới 14. Rõ ràng không hạp với gu chung, gây phản cảm cho người đọc cũng như làm ảnh hưởng đến hình ảnh, hình tượng nghệ sĩ nước nhà. Nhà hàng trên phố Trần Duy Hưng có biển hiệu hầu hết là tiếng Hàn Quốc còn hàng chữ tiếng Việt nằm dưới cùng với kích cỡ nhỏ hơn hẳn  vì sao nhiều hàng hóa Việt Nam có chất lượng, kiểu dáng không hề kém cạnh hàng ngoại, thậm chí giá cả còn rẻ hơn, vậy mà vẫn không cuốn được nhiều người Việt? căn do lên đường từ việc quảng bá sản phẩm nội chưa tốt hay bởi chính lối nghĩ và lề thói sính ngoại đã “ăn vào máu” của người Việt từ nhiều đời? Hàng ngoại chắc gì đã tốt, đã là hàng thật, hay chỉ gắn mác Tây, đội lốt “hàng xách tay” để trục lợi bất chính? Việc chuộng hàng ngoại, chạy theo lối sống Tây hóa một cách thái quá của một bộ phận không nhỏ người Việt giờ về lâu về dài sẽ khiến họ mất dần đi niềm tin vào hàng nội, truyền thống và những giá trị văn hóa dân tộc sẽ không còn được nhiều người chú trọng giữ giàng và phát huy, nên chi nguy cơ “thua ngay trên sân nhà” của Việt Nam trong cơn bão toàn cầu hóa hiện thời là rất lớn.

T. Tiếng nói tiếng lóng mới như ma trận của teen Việt hiện giờ  Còn L. Com. Chỉ cần đầu tư, coi sóc sắc, cố kiếm lấy tấm chồng tốt, nhà cửa đàng hoàng thế thôi

Ai đang “loạn chuẩn”?

Thôi thì vô vàn lý do được họ đưa ra để biện minh: nè phải đi ăn sáng, uống cà phê cho tỉnh táo; này bận đưa con cái đi học; nè tắc đường, hỏng xe… Nhiều khi họ còn xin về sớm với những lý do “giời ơi, đất hỡi” không hề liên can đến chuyên môn nghề nghiệp như kiểu “hẹn đi chơi với bồ, ăn uống với bạn bè và người thân nên phải về sớm”.

N. Chính vì tâm lý thụ động ấy mà giờ, không ít các bạn trẻ mất dần lý tưởng sống và ý chí vươn lên trong học tập, lao động để nuôi sống bản thân, giúp đỡ gia đình và cống hiến cho giang san, ảnh hưởng không nhỏ tới tương lai của bản thân và từng lớp.

Người mẫu Ngọc Trinh được khoác “danh hiệu chế” là “Nữ hoàng nội y”, ca sĩ Thu Minh được gọi là “Sexy lady”, người mẫu kiêm diễn viên Phi Thanh Vân thôi thì đủ thứ biệt danh như: “Nữ hoàng dao kéo”, “người đẹp dao kéo”, “người mẫu tát tút”.

Sử dụng tùy tiện và tràn lan tiếng Việt lệch chuẩn  Một trong những nhân tố quan yếu làm nên truyền thống văn hóa và đặc trưng của một đất nước, một dân tộc chính là tiếng nói.

PGS. TS Phạm Văn Tình (nguyên cán bộ Phòng Ngữ pháp học, Viện ngôn ngữ học) cầu mong: “Cách viết, dùng văn tự của ngôn ngữ mạng Internet nếu đối chiếu với tiếng Việt có nhiều mô tả bất thường nhật, thậm chí lệch chuẩn”.

Chỉ cần hàng hóa có chất lượng tốt, giá cả hấp dẫn, thái độ phục vụ khách hàng tốt thì dẫu là tên Tây hay tên ta thì vẫn có thể vấn khách hàng, không chỉ là người Việt mặc cả người nước ngoài”.

H. Thiếu ý thức trong xây dựng và phát triển kinh tế giang sơn  Giới trẻ ngày nay có những điều kiện tốt hơn trong đời sống vật chất và tinh thần, nhiều bạn được ba má chu cấp đầy đủ từ bé đến lớn.

A (Trường THPT tư thục Đinh Tiên Hoàng) nói một cách vô tư: “Sức học của em chỉ ở mức trung bình, lại chỉ học ở trường tư thục, thế nên cơ hội đỗ đại học gần như là con số không.

Khi ông Trung đến nơi thì thấy nhiều cần lao vờ đau bụng để đình công nhưng lại đi siêu thị chơi. Một lần, hai lần chỉ bị lãnh đạo nhắc nhở, cảnh cáo chứ không bị kỷ luật gì nặng rồi cứ thế được đà, nhiều người lao động khác đua nhau bắt chước. Nó còn nằng nặc vòi bác mẹ phải mua iphone, ipad để bằng anh bằng em và giao lưu, san sẻ kinh nghiệm học tập với bạn bè.

Vn… ta có thể dễ dàng bắt gặp tràn lan những từ ngữ mà các trang “lá cải” này tự chế như: “lộ hàng, khoe hàng, tự sướng…” với tần suất không phải là nhỏ

Ai đang “loạn chuẩn”?

000 kết quả trên các trang web từ Việt Nam. Nói tóm lại, những diễn đạt thiếu tinh thần tự tôn dân tộc như kể trên vẫn đang tồn tại trong đời sống của một bộ phận người Việt, đặc biệt là trong tầng lớp thanh thiếu niên hiện thời.

Đa số danh xưng lạ hoắc này được (bị) truyền thông “lá cải” “chế” ra và sử dụng với tần suất lớn, như một điều hiển nhiên khi cần thông tin, phản ảnh về đời sống nghệ sĩ.

A (sinh viên một trường cao đẳng trên địa bàn Hà Nội) lại có nghĩ suy khá hài hước: “Theo em nghĩ, con gái không nên học cao quá, khó lấy chồng. Thôi thì đủ kiểu “biến thể” tiếng Việt được các bạn trẻ dùng tràn lan khi online trên Facebook và nhắn nhe trên điện thoại di động như: viết tắt từ ngữ (tỉ dụ: “đc” = “được”, “ck” = “chồng”, “vk” = “vợ”, “bít rùi” = “biết rồi”, “lw nhá” = “làm quen nhé”, “a iu e” = “anh yêu em”…); sử dụng tràn lan từ lóng, thuật ngữ tự chế (ví dụ: “ngon”: ý chỉ cô gái có vẻ đẹp hình thể hấp dẫn; “xõa”: ăn chơi; “xếp hình”: quan hệ tình dục…).

Người Việt nên rèn luyện tác phong làm việc rất nghiêm trang và chuyên nghiệp đó. Một mặt thuyết phục người lao động trở lại làm việc cho đúng luật, một mặt ông Trung đứng ra xin lỗi chủ doanh nghiệp, đề nghị “bỏ qua” vì chủ doanh nghiệp dọa sau khi làm xong đơn đặt hàng thì sẽ cắt giao kèo với nhóm lao động kia.

Sau đó có thể ở nhà chồng nuôi hoặc đi làm phụ thêm một việc gì đó miễn là mình thích”. Thế mới biết sức hút của các mặt hàng ngoại lớn đến thế nào với các bạn thanh thiếu niên bây chừ. Mặc dù nội quy của nhiều cơ quan, doanh nghiệp có quy định rõ giờ giấc bắt đầu làm việc là từ 7 rưỡi sáng, nhưng phải đến 8 giờ, thậm chí muộn hơn các nhân viên mới đến đủ để bắt đầu ngày làm việc mới.

Nó vẫn đang âm thầm tồn tại trong nghĩ suy của không ít người dân Việt Nam và về lâu dài sẽ khiến cho chúng ta mất dần truyền thống văn hóa và bản sắc dân tộc, khiến cho khẩu hiệu “hòa nhập chứ không hòa tan” bị xóa nhòa. Ngay từ khi mới sinh, những đứa trẻ đã được cha mẹ “mặc định” rằng, dùng sữa bột ngoại nhập đắt tiền hơn sẽ tốt hơn.

Chưa bao giờ giới nghệ sĩ showbiz Việt lại có nhiều “danh xưng”, “danh hiệu” phải nói là chẳng hay ho gì như hiện.

Từ “khoe” vốn hiện hữu trong Tiếng Việt từ lâu nhưng gắn từ này với những từ mẫn cảm để phản ánh đời sống, hậu trường nghệ sĩ như “khoe hàng”, “khoe ngực”, “khoe chân dài” thậm chí cả “khoe mông”, “khoe vòng 3”. 700

Ai đang “loạn chuẩn”?

Hơn ai hết, các bạn trẻ - những chủ nhân tương lai của giang san hãy thật tỉnh táo và trưởng thành trong nghĩ suy và hành động để xứng đáng là “con Rồng, cháu Tiên”, đưa đất nước tiến lên một tầm cao mới để “sánh vai với các cường quốc năm châu” như Bác Hồ kính yêu vẫn hằng chờ mong.

Khó có thể cân đong đo đếm được chuẩn xác rằng, trong thời chiến và thời bình, ở thời đại nào thì người dân Việt Nam, đặc biệt là đời thanh, thiếu niên có truyền thống yêu nước và lòng kiêu hãnh dân tộc nhiều hơn, bởi lẽ mỗi thời mỗi khác, tình hình sơn hà không giống nhau đòi hỏi con người ta có những tả khác nhau trong xây dựng, bảo vệ và phát triển giang san.

Ông Đoàn Kiến Trung (Phó ban Quản lý cần lao và Chuyên gia Việt Nam (VN), Đại sứ quán VN tại Malaysia) còn kể một chuyện “dở khóc, dở cười” về tình trạng bãi thực tự phát của cần lao VN tại Malaysia: Có một nhóm cần lao VN đang làm việc cho một nhà máy ở Penang ăn thịt chó, bị ngộ độc và chủ doanh nghiệp phải đưa đi bệnh viện để rửa ruột.

Chúng cũng thích ăn uống ở những cửa hàng fastfood theo kiểu Tây như gà rán KFC, BBQ hay mỳ Ý và bánh pizza ở Pepperonis, Hot Rock…  Trào lưu ăn mặc thoáng quá lố của khá nhiều bạn gái khi ra đường: phong cách Tây hóa hay sự lố bịch?  Cô bạn tôi có lần than về đứa em gái mới học đến lớp 6 đã biết “ăn diện”, son phấn, xống áo toàn chơi đồ hiệu đắt tiền.

Tiếng Việt của chúng ta đẹp đẽ là thế, tinh khiết là thế, vậy mà tiếng nói cao quý ấy của dân tộc lại đang bị nhiều bạn trẻ sử dụng lệch chuẩn và tùy tiện trong nhiều trường hợp.

Đăng Đức. Đáp ông Trung tại sao làm reo, những người này nói: “Tụi em biết là sai, nhưng thấy mấy người kia nghỉ nên tụi em cũng.

Một người bạn khác của tôi là du học trò bên Trung Quốc, vừa về Việt Nam nghỉ hè, bạn đã cho biết: “Ở Trung Quốc, các cửa hàng gần như chơi bao giờ đề tên Tây chứ không như Việt Nam, cửa hàng, cửa hiệu đề tên Việt thì ít mà tên Tây thì tràn lan như chúng ta.

Không chỉ nhiều bạn tuổi teen ưa sử dụng ngôn ngữ làm biến dạng tiếng Việt một cách trầm trọng, mà ngay cả nhiều trang báo mạng và trang tin tức điện tử cũng dùng một số lượng khá lớn từ ngữ “tự chế” phản cảm làm biến dạng tiếng Việt chỉ nhằm mục đích giật gân, câu khách.

Tình trạng đình công vô lối, tùy thích của người lao động Việt Nam tại Malaysia là khá phổ thông, làm sụt giảm sức cạnh tranh của cần lao chúng ta tại thị trường này”. Những cửa hàng fast food đồ ăn Tây như KFC hay Pepperonis cuộn giới trẻ đang dần thay thế những quán ăn vặt hạ  Một diễn đạt khác của sự thiếu kỷ luật trong lao động, biểu đạt tinh thần tự trọng dân tộc kém, đó là nếp nghỉ việc không xin phép, tự ý bãi thực của một bộ phận người Việt đi xuất khẩu cần lao ở nước ngoài.

Xem nhẹ tính kỷ luật trong cần lao  bộc lộ trước hết của thói vô kỷ luật trong cần lao, sinh sản mà nhiều người Việt hiện đang mắc phải đó là tật “cao su giờ giấc”, hay “đi muộn, về sớm”. Kéo theo đó là phong trào “du học tự túc”, làn sóng thiên cư ra nước ngoài không cần quan hoài đến thực lực và khả năng hòa nhập môi trường mới của bản thân mình có đáp ứng được hay không của khá nhiều bạn trẻ.

Trên những con phố sầm uất như Trần Duy Hưng, Nguyễn Thị Định, Trung Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội)… tồn tại rất nhiều những biển hiệu dày đặc tên tiếng Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc… và không ít trong số những biển hiệu này vi phạm Luật lăng xê. Thực thụ chỉ xuất hiện trên các trang mạng “lá cải” khoảng dăm ba năm trở lại đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét