Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013

Nghịch mới cập nhật lý bảo tàng.

Người xem đã đưa đến cho bảo tồn lượng khách trong nước và quốc tế khá lớn thay vì những bảo tàng giàu truyền thống nhưng lại ít có điều kiện "khoe" bộ sưu tập của mình? Nếu theo cách nghĩ ấy, người ta sẽ lại càng xót xa hơn về trường hợp của bảo tàng Hà Nội khánh thành 3 năm nay vẫn trong cảnh hiu quạnh và được lý giải chỉ bằng lý do thiếu hiện vật trưng bày

Nghịch lý bảo tàng

Ở những ngày cuối tuần ấy, một cách nhất thiết, các diễn xướng dân gian như ca trù, rối nước, cồng chiêng, được tổ chức biểu diễn để góp vui cho du khách.

Việc phát triển và duy trì các bảo tồn lâu nay vẫn tốn một khoản kinh phí không nhỏ, thế nhưng những bảo tàng vận hành được chức năng này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nếu những đợt trưng bày tại bảo tàng Lịch sử và bảo tồn Mỹ thuật được tổ chức theo chu kỳ khoảng. Do vậy, cán bộ bảo tàng ngoài chuyên môn cũng cần có phương pháp sư phạm để có thể kết hợp các chương trình giáo dục.

Đăng Huyền. Có thể khẳng định, để vỡ hoang hiệu quả công năng, mỗi bảo tồn phải làm tốt chức năng phục vụ, giới thiệu văn hóa đặc thù của riêng mình.

Bảo tồn phải đề xuất ý tưởng với ngành Giáo dục, tổ chức lồng ghép chương trình tham quan, vui chơi, giải trí với học tập cho học sinh. "Đây có nhẽ là bảo tàng độc nhất vô nhị và đáng nhớ nhất bạn sẽ được xem" - Lời san sớt của một độc giả trên trang web TripAdvisor về bảo tàng Phụ nữ. Ảnh minh họa/internet Nếu đưa ra so sánh, bảo tồn Dân tộc học so với những bảo tồn khác người ta chỉ thấy một ưu thế lớn nhất: Số lần mở cửa.

3 tháng/lần thì gần như tuyệt đối, bảo tồn Dân tộc học lại luôn kín khách vào mỗi ngày thứ Bảy, Chủ nhật trong năm. Khung cảnh của bảo tồn đã được các kiến trúc sư nước ngoài và các chuyên gia Việt Nam "làm mới" cả nội dung và hình thức. Các viên chức bảo tàng cũng dự vào chương trình giáo dục đó. Với 3 nội dung trưng bày: nữ giới trong gia đình (hôn nhân, sinh nở, cuộc sống gia đình), đàn bà trong lịch sử, Thời trang nữ, cùng hơn 1.

000 hiện vật ở hệ thống trưng bày liền tù tù, thực thụ "biết nói" và có thể "giao lưu" với du khách. Thiển nghĩ, bên cạnh hoạt động thu hút khách, bảo tồn cũng không được quên chức năng giáo dục của mình. Đừng để bảo tồn bị quên lãng, hoang vắng trong sự lãng phí với số tiền không phải là nhỏ.

Song thời kì gần đây, người ta ngỡ ngàng trước sự lột xác của địa chỉ này. Cần phải có chiến lược bắt tay với các nhà giáo dục để họ thấy rằng, bảo tàng là một dụng cụ để giảng dạy rất hăng hái. Hơn một năm trước, bảo tồn nữ giới Việt Nam "đứng" ở vị trí đẹp trên phố Lý Thường Kiệt, nhưng cũng đìu hiu chẳng kém bảo tàng Hà Nội. Phải chăng, sự chủ động đi tìm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét