Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Nhật Bản đề xuất lập khung an ninh châu Á



Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera. Ảnh: Internet


Sau cuộc họp với Marcel Pesko, Giám đốc Văn phòng Tổng thư ký OSCE tại Áo, ông Onodera nói với các phóng viên rằng ông đã nghiên cứu kỹ về vai trò của OSCE trong từng trường hợp cụ thể khi có bao tay leo thang và OSCE là tổ chức mà các vấn đề an ninh thẳng tuột được luận bàn hàng ngày.

"Tôi cho rằng điều quan trọng nhất ở khu vực Đông Á là xây dựng niềm tin và nên có một diễn đàn để trực tính tham vấn lẫn nhau, tỉ dụ như bàn thảo về sự cấp thiết phải thiết lập một cơ chế thông báo giao thông trên biển giữa Nhật Bản và Trung Quốc", ông Onodera phát biểu ngày 31/7.

Onodera cũng nhấn mạnh về vai trò của OSCE mà trong đó các thành viên có thể thông báo cho nhau về khả năng cũng như phí tổn quân sự. Ông cho rằng hành động như vậy trong một tổ chức an ninh ở châu Á sẽ giúp nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau cũng như cải thiện an ninh khu vực.

Ông Onodera cho biết đề nghị trên sẽ được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng (ADMM+) sắp tới tại Brunei và một cuộc họp của OSCE được tổ chức tại Nhật Bản trong năm 2014 mà các nước châu Á cũng tham gia.

CT(Theo Kyodo)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét