Chủ Nhật, 11 tháng 8, 2013

Nhật 'mài gươm' bảo mới mẻ vệ Senkaku

Thủ tướng Nhật và cũng là lãnh tụ Đảng Dân chủ-Tự do cầm quyền Sinzo Abe đang có ý định tiến hành trên quy mô lớn cuộc vận động đưa vào Hiến pháp Nhật Bản những điểm sửa đổi, bổ sung nhằm xây dựng ở nước này một quân đội đúng nghĩa.

Nhiều chính khách nhận định, những hạn chế lớn nhất đối với khả năng duy trì một cấu trúc quân sự của Nhật Bản là tình hình tài chính của tổ quốc khó khăn, chứ không phải là Hiến pháp. Các nhà nghiên cứu chính trị thiên về quan điểm, cái giá của việc đưa vào đạo luật gốc của tổ quốc những điểm sửa đổi, bổ sung một cách chính thức có thể sẽ quá cao, đặc biệt trên phương diện các mối quan hệ quốc tế. Trung Quốc và Hàn Quốc có thể hiểu động thái này như một cử chỉ không hữu hảo từ phía Nhật đối với họ.

Hơn nữa, Nhật Bản sẽ không thể kỳ vọng giữ được lâu hơn danh hiệu “quốc gia theo chủ nghĩa hòa bình”, đã từng là một phần tên tuổi chẳng thể tách rời của sơn hà kim ô mọc, và điều này có thể gây ra tác động bất ổn tới tất khu vực châu Á.

Nước Nhật và nhiệm vụ bảo vệ Senkaku

Chỉ ít ngày sau khi được tái cử chức Thủ tướng, ông Sinzo Abe đã khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với chuỗi đảo nhỏ phía Đông Sekaku (Điếu Ngư theo cách gọi của Trung Quốc), mà bây giờ 2 siêu cường –Trung Quốc và Nhật Bản- đang tranh chấp. Ngoài ra, nước Nhật cũng đang ở trong tình trạng tranh chấp kéo dài hàng thế kỷ nay với Hàn Quốc hòn đảo mà người Nhật gọi là Takeshima, còn ở Hàn Quốc có tên Dokdo. Quần đảo Senkaku được coi là bộ phận bờ cõi không thể tách rời của nước Nhật cả về mặt lịch sử cũng như theo luật pháp quốc tế. Vấn đề chủ quyền cương vực của các hòn đảo (quần đảo) chưa hề được nêu lên trước năm 1971 cho tới khi người ta nói về khả năng ở đó có những mỏ dầu. Từ thời khắc ấy chính quyền Trung Quốc và Đài Loan bắt đầu tuyên bố những yêu sách của họ đối với các vũng bờ cõi này.

Về mặt địa lý quần đảo Senkaku bao gồm những hòn đảo nhỏ: Uotsuri, Katakodzima, Minamikodzima, Cuba, Taisho Okinokitaiva, Okinominamiva và Tobise. Khi phân chia những phần bờ cõi của Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới thứ II, theo hiệp định hòa bình San Francisco, những đảo này được đặt dưới quyền quản lý của Hoa Kỳ. Chúng chỉ mới được trao trả cho người Nhật vào tháng 5/1972.

Tàu tuần duyên Nhật chặn tàu cá Trung Quốc thâm nhập khu vực Senkaku/Điếu Ngư.

Quần đảo Senkaku đã được các nhà địa chất và dân tộc học khảo sát rất kỹ lưỡng- kết quả cho thấy, cương vực này chưa bao giờ thuộc quyền kiểm soát của Trung Quốc. Văn phòng nội các Nhật đã ra một quyết nghị thích hợp với luật pháp quốc tế, chính thức sáp nhập quần đảo Senkaku vào tỉnh Okinawa, Nhật Bản. Trước thời điểm, khi chưa nảy vấn đề vỡ hoang các mỏ dầu ở thềm lục địa biển Đông Hải, chẳng ai quan hoài tới quần đảo này.

Nhật Bản sẽ tái vũ trang

Những duyên cớ thực sự của sự găng tay giữa Nhật Bản và Trung Quốc, ở một chừng mực nào đó, là hậu quả của sự kình địch từ xưa. Cách đây chưa lâu, Phólap dat truyen hinh an vienthủ tướng Nhật Taro Aso đã tuyên bố rằng, chưa có ngày nào trong lịch sử 1.500 năm qua các mối quan hệ của Nhật Bản với Trung Quốc diễn ra hòa thuận. Hiện giờ cuộc xung đột trở nên quyết liệt hơn bởi những yếu tố khách quan trong tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và bộc lộ suy thoái kinh tế ở Nhật Bản. Chủ nghĩa dân tộc ở những nước này là một bộ phận cấu thành hệ tư tưởng và giới lãnh đạo phải chứng tỏ sự cứng rắn của mình trước các đối thủ.

Nhật có thể sẽ sửa hiến pháp, thay đổi chính sách quốc phòng theo hướng tái vũ trang đầy đủ cho quân đội. Ảnh: Tàu đổ bộ đệm khí xuất kích tập trận từ tàu sân bay hải quân Nhật.

Sau khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc, nước Nhật cũng chưa khôi phục được hoàn toàn tính đồng nhất dân tộc của mình, ở chừng đỗi nào đó, nước này một lần nữa rơi vào tình huống khó xử trong việc lựa chọn đồng minh và đối thủ. Nhật Bản ở vào cảnh ngộ phải phân thân, cùng một lúc vừa có nhu cầu hành động như một nước lớn, vừa phải nắm quý trọng những ích lợi của Mỹ.

Trong tương lai nước Nhật có thể tái vũ trang và chế tạo vũ khí hạt nhân của mình, điều đó có thể quân bình sức mạnh của nước này và Trung Quốc, nhưng song song cũng dẫn tới một cuộc chạy đua vũ trang tiềm tàng nguy hiểm trong khu vực. Hoặc là Nhật Bản có thể “kết thân” với Trung Quốc, và bằng cách đó quay lưng lại với Mỹ. Bước đi như thế có thể làm đổi thay cán cân sức mạnh và giúp cho Trung Quốc chứ không phải Hoa Kỳ trở nên siêu cường bá chủ thế giới.

Về phía mình, cả Nhật Bản lẫn Hàn Quốc đều coi Mỹ là đồng minh thân cận nhất ở khu vực châu Á, có thể làm thăng bằng ảnh hưởng đang gia tăng của Trung Quốc. Về Hàn Quốc, thì như đã nói ở trên, với nước này Nhật Bản cũng có sự xung đột lợi ích về hòn đảo mà phía Hàn Quốc gọi là Dokdo, còn người Nhật- Takesshima. Tổng thống Hàn Quốc đến thăm đảo này hồi năm ngoái đã gây ra làn sóng công phẫn chưa từng có của người Nhật. Các mối quan hệ xấu đi đã gây ra những hậu quả vật chất. Hàn Quốc hủy bỏ giao kèo đàm đạo với Nhật Bản các tin tưởng.# Tình báo về Bắc Triều Tiên, mà người Mỹ cũng quan tâm. Còn nước Nhật thì đang cân nhắc vấn đề gia hạn thỏa thuận về thảo luận ngoại hối, mặc dầu mỗi năm có khoảng 5 triệu du khách xuất- nhập cảnh giữa 2 nước, và các nhà lãnh đạo phải hóa giải được những bất đồng.

Hàn Quốc và Nhật Bản cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa thể đánh giá một cách thỏa đáng những hành động của các bên trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ II. Cốt tử điều này liên hệ tới Hàn Quốc- bên cho rằng, Nhật Bản đã xin lỗi và bồi hoàn chưa thỏa đáng trong vấn đề “phụ nữ Hàn Quốc bị binh lính Nhật bắt làm nô lệ tình dục” trong thời gian Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc. Gần đây hai Bộ trưởng ngoại giao Fumio Kishida và Yun Bin Xie đã hội đàm tại Bruney và tán thành hướng tới mai sau các mối quan hệ giữa 2 nhà nước. Đây là cuộc gặp trước nhất như thế trong 9 tháng bít tất tay.

Nhật Bản và Hàn Quốc ràng buộc lẫn nhau bởi những vấn đề mang tính toàn cầu, liên hệ tới chương trình phát triển tên lửa và hạt nhân của Bắc Triều Tiên và sự gia tăng tiềm lực kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Trong khi đó Mỹ cầm cố gây ảnh hưởng tới các mối quan hệ Nhật-Hàn. Trung Quốc, theo hãng Reuter đưa tin, đã tuyên bố sẽ tham gia cuộc gặp gỡ cấp cao Nhật-Hàn với điều kiện Tokyo xác nhận các đòi hỏi của nước này đối với quần đảo Senkaku. Vào tháng 7/2013, trong cuộc gặp 3 bên giữa các Bộ trưởng ngoại giao Nhật, Mỹ và Hàn Quốc, 3 nhà ngoại giao cao cấp đã khẳng định rằng, họ không chấp nhận việc Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân và kêu gọi thực thi những hành động để phi hạt nhân hóa CHDCND Triều Tiên.

Nhật đang tăng cường đóng mới các tàu chiến đương đại và mua tranh đấu cơ tàng hình F-35 của Mỹ nhằm đối phó với các nguy cơ an ninh.

Bây chừ những nguyên tắc phòng vệ cốt của Nhật Bản tập hợp vào nhiệm vụ bảo vệ các đảo (quần đảo) và vùng biển của mình ở phía Nam. Chính phủ nước này tuyên bố rằng, để chống lại cuộc tấn công chiếm các đảo, Nhật Bản cần có một quân đội đúng nghĩa, nước này sẽ củng cố các lực lượng Hải quân và Không quân của mình bằng cách đóng mới và mua sắm các tàu ngầm, tàu sân bay và cả những tàu bay tiêm kích thế hệ mới.

Để nâng cao sức mạnh cho các lực lượng vũ trang của mình, Nhật Bản có thể phải “thắt lưng, buộc bụng” chặt hơn và tiết giảm nhiều khoản chi ngân sách khác. “Điều kỳ diệu về kinh tế” thời hậu chiến của nước Nhật chưa phải là lần rút cuộc dự trên sự giảm thiểu hoài quân sự, và việc quân sự hóa Nhật Bản sẽ được đề đạt như thế nào trong nền kinh tế nước này, đặc biệt là trong thời khủng hoảng- đang là một câu hỏi lớn.

Đỗ Ngọc Inh

(Theo Ino.SMI Nga)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét