Thứ Năm, 15 tháng 8, 2013

Nhiều mới cập nhật nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân.

Lớn nhất trong số 11 con tàu đến từ Bỉ là Vasco De Gama có chiều dài lên tới 201,4m, trọng tải lên tới 59,325 tấn, tham số GRT (dung tải đăng ký) là 36576 tấn

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Những tham số khủng   Theo như biểu lộ của người dân và lực lượng biên phòng Cửa Sót, ngoài con tàu Vasco De Gama mà nhóm phóng viên trực tiếp mục kích, bắt quả tang thì còn có con tàu thứ 2, màu trắng bộc trực ra vùng biển này hút cát.

Ai dám khẳng định chỉ hút cát?”  , ông Trần Hữu Duyệt, Phó chủ toạ UBND huyện Cẩm Xuyên nói. Còn tàu Batuta có chiều dài 138,5m, tải trọng 8,626 tấn, GRT 8015 tấn. VietNamNet mục kích hành vi vỡ hoang trái phép trên biển ngày 4/8 vừa qua. Duy Tuấn. Ông Đinh cũng khẳng định hành vi khai thác tài nguyên trái phép này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngư trường đánh bắt của ngư dân ở lãnh hải này.

Sau khi có quan điểm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở đã cử đoàn cán bộ xuống thẩm tra. “Việc hút cát này hết sức nguy hiểm, làm hại đến ngư trường đánh bắt, đời sống ngư gia, môi trường trên biển bị xáo trộn

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Đã hút thì ảnh hưởng đến môi trường rồi, đó là chưa nói có hút cả các rặng san hô và thảm thực vật dưới biển không”,  ông Đinh cho biết thêm. Ông Tuấn cho biết thêm, sau khi nhận phản ánh từ VietNamNet, BQL sẽ yêu cầu nhà thầu (Cty Jan De Nul) và Cty TNHH Hưng nghiệp Formosa thực hành nghiêm quy định của Việt Nam, không được phép vỡ hoang tài nguyên tại vùng biển khác.

Hình ảnh tàu Vasco De Gama bỏ chạy sau khi phát hiện nhóm PV. Ông Hồ Anh Tuấn, Trưởng BQL KKT Vũng Áng cho biết, những con tàu này chỉ được phép nạo vét hút cát trong khuôn khổ, hải phận cho phép tại Vũng Áng.

“  Ai dám khẳng định đó là loại cát đơn thuần”  , GĐ Sở TN&MT Hà Tĩnh nói. Con tàu thứ 2 thường ra vùng biển Cửa Nhượng khai khẩn chính là tàu Batutta, đã từng phản ánh trên VietNamNet. Vì sợ đó không phải là loại cát thông thường. Tuy nhiên tàu này vẫn bất chấp luật pháp VN, nối ra khai khẩn

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

“Chúng tôi ít tỉnh là phải làm rõ hành vi hút cát của các con tàu. Một lãnh đạo Đồn biên phòng Vũng Áng cho biết, cũng đã từng nghe dư luận nghi vấn con tàu này không chỉ khẩn hoang cát mà có thể có tài nguyên khác.

Không chỉ riêng ông Đinh mà bàn luận với VietNamNet trước đó, rất nhiều ngư dân, lãnh đạo chính quyền xã huyện, đồn biên phòng cũng phân bua ngờ khi những con tàu này ra hải phận Cửa Nhượng hút cát.

Lực lượng trinh sát viên đã điều tra, tuy nhiên không phát hiện chuyện đó. Hình ảnh lực lượng Hải đoàn 38 (Bộ tư lệnh BP) đang lập biên bản, xử phạt 40 triệu hành vi khai khẩn cát trái phép vào tháng 3/2013.

Dư luận đã đãi đằng nghi vấn đối với hành vi hút cát của những con tàu đồ sộ trên vùng biển Cửa Nhượng đã đăng trên VietNamNet. Việc khai hoang tài nguyên, làm hại ngư gia, ngư trường gần 1 năm qua cần được làm rõ và dư luận cũng rất quan tâm đến trách nhiệm các cơ quan quản lý, vì sự việc này ngay từ đầu tỉnh và các cơ quan đều biết.

“Ai biết tàu khai khẩn cái gì?”   hệ trọng đến những thông báo về những con tàu mang quốc tịch Bỉ ngang nhiên khai hoang tài nguyên tại vùng biển Cửa Nhượng (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) trong gần 1 năm qua, ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở TN-MT khẳng định phải làm rõ

Nhiều nghi vấn về 'tàu lạ' hại ngư dân

Vị GĐ Sở cũng thanh minh nghi vấn khi không ai dám khẳng định chắc chắn những con tàu này chỉ hút cát bình thường chỉ để san lấp mặt bằng. Việc hút cát ngoài phạm vi này là vi phạm.

Ông Đinh cho biết, việc hút cát, khẩn hoang tài nguyên ngoài phạm vi cho phép của những con tàu này là vi phạm pháp luật Việt Nam. Thông tin từ Cảng vụ hàng hải Hà Tĩnh, trong đội tàu nạo vét của Cty Jan De Nul đến từ Bỉ (hiệp đồng nạo vét, hút cát phục vụ công trình Cảng Sơn Dương - Dự án Formosa) thì 2 con tàu đang tiến hành hút cát trái phép có thông số "khủng" nhất.

Với những con số khổng lồ trên, mỗi lần hút cát, những con tàu này có thể khai thác và chở đi hàng nghìn đến hàng chục nghìn khối.

Cùng với sự khẳng định của lãnh đạo đồn Biên phòng Vũng Áng, bấy lâu chỉ có 2 con tàu Vasco De Gama và Batutta (đội tàu nạo vét đến từ Vương Quốc Bỉ), có thể khẳng định “con tàu màu trắng” như mô tả của ngư dân chính là tàu Batutta – đã từng được đề đạt trên VietNamNet tháng 6/2012.

Chúng tôi đang thế can dự với Fomosa và Cty Jan de Nul để có thêm thêm thông tin, làm rõ hành vi vi phạm luật pháp Việt Nam của những con tàu nước ngoài này.

Mà cũng không biết họ lấy cát hay phá hoang tài nguyên quý báu gì nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét