Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2013

Những người thấy Hà Nội càng nóng thì… ngày hôm nay càng sướng.

Với lượng khách đông, tiền lãi các quán hò này thu về mỗi tối lên tới tiền triệu

Những người thấy Hà Nội càng nóng thì… càng sướng

Khách đông nên cả nhà tôi tập trung hết ở quán mới chạy hết việc được. 000 đồng/một cốc so với thường ngày nhưng khách vẫn không kêu ca nhiều. Anh Nguyễn Quốc Dũng (Từ Liêm, Hà Nội) – thợ điện nước và chuyên lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa – cho biết: “Mới đầu mùa nóng nhưng do thời tiết nóng bức hơn năm ngoái nên nhu cầu lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa của các hộ dân, văn phòng, công ty.

000 đồng, hoa quả hay hướng dương cũng tăng gấp ba thường nhật nhưng vì ngồi đây thoáng, có nhiều gió nên đành chặc lưỡi móc ví cho qua mấy ngày nóng” , một sinh viên Học viện Báo chí cho biết. Tiếng là là quán bình dân lề đường nhưng giá cả lại trên trời. Bán nước thềm lãi bạc triệu mỗi ngày Bỏ vốn ít, không tốn uổng thuê cửa hàng, những ngày nắng nóng là “thiên đường” lý tưởng để những người bán trà đá, nước mía lề đường kiếm bạc triệu mỗi ngày.

000 đồng, nước mía lên đến 20. Theo khảo sát của phóng viên, vào những ngày nóng như thế này, các quán trà đá hò không lúc nào ngớt khách. 000 – 2. Chủ một cửa hàng nhôm kính trên đường Xuân Phương (Hà Nội) tiết lậu, trong mấy ngày nắng nóng đầu hè năm nay, lượng khách tới hỏi và đặt làm mái tôn chống nóng cho gia đình tăng gấp chục lần so với trước.

Tại đây có hàng trăm quán ăn uống, trà đá, trà chanh bày bán la liệt trên thềm, tràn xuống lòng đường, thậm chí còn chiếm hết cả bãi cỏ ở dải phân cách.

Ngay trong giờ hành chính, khách vẫn đông nghịt tại nhiều quán trà đá. Tăng mạnh. Trời nóng cũng thương mọi người nặng nhọc, nhưng cũng nhờ vậy mà tôi bán được nhiều trà đá hơn, tranh thủ kiếm mấy ngày”, một cô bán trà đá thềm ở khu vực Cầu Giấy vừa cười vừa cho biết. Nhiều người thợ lắp điều hòa cho biết, vào thời khắc này, tiền công lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa mỗi ngày của một thợ không dưới 1 triệu đồng, ai chăm chỉ còn có thể kiếm được nhiều hơn.

Nhiều người đến muộn còn không có chỗ ngồi, phải quay xe tìm chỗ khác. Ngoài ra, các dịch vụ làm “áo chống nắng” cho xe ôtô, bọc yên chống nắng cho xe máy. Nhiều bà chủ trà đá phải mua thêm ghế nhựa, huy động chồng con ra phục vụ. Nhờ vậy, dịch vụ lắp đặt mới và bảo dưỡng điều hòa chẳng những tăng vọt về lượng khách mà giá cả cũng được đẩy lên cao hơn từ 20 – 50% so với cùng thời khắc năm ngoái và so với ngày bình thường.

Nhiều quán trà chanh, nước mía tranh thủ những ngày này để tăng giá gấp 2 – 3 lần thường ngày. Bên cạnh dịch dịch vụ lắp đặt, bảo dưỡng và tu chỉnh điều hòa đang bội thu trong những ngày nắng nóng trước hết thì dịch vụ làm mái tôn chống nóng cũng đang vào mùa “gặt hái” chính.

Các quán nước hò đông nghịt khách trong những ngày trời nóng. Cũng đang rộn rịp khách, giá tăng cao mà làm không hết việc. Mỗi buổi tối, để tránh nóng, nhiều người dân, đặc biệt là các bạn trẻ lại đổ ra đường hóng gió, uống nước. Các “phố trà chanh”, “phố nước mía” ở khu vực Ngã Tư Sở, Cát Linh, sân vận động Mỹ Đình lại không còn một chỗ trống. Nhiều khách hàng cho biết, do ở nhà quá nóng, phải kiếm các khu thoáng mát ngồi hóng gió giải nhiệt nên đành ưng móc ví nhiều hơn để có một chỗ ngồi tại các quán trà chanh, nước mía lề đường

Những người thấy Hà Nội càng nóng thì… càng sướng

Nên, nói hơi buồn cười, nhưng năm nào tôi cũng mong có nhiều đợt nóng, nắng nóng gay gắt thêm một tí để có nhiều việc, tranh thủ mấy tháng cao điểm mùa hè để tăng thu nhập” , một thợ sửa điều hòa lâu năm thật thà cho biết.

Em mà không nhanh chân là không có chỗ ngồi đâu đấy”. Cửa hàng của anh này phải huy động toàn bộ nhân lực nhưng không làm hết việc, phải thuê thêm 5 thợ nữa. “Một cốc trà đá buổi tối ở khu sân vận động Mỹ Đình lên tới 10. “Nghề lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa cả năm chỉ trông đợi mấy ngày nắng nóng, nhiều người có nhu cầu.

Dịch vụ chống nóng tăng giá, làm không hết việc Mỗi khi vào mùa nắng nóng, thị trường điện máy, đặc biệt là mặt hàng điều hòa nhiệt độ, lại trở thành rất sôi động. Ảnh: Ngọc Phương. Thợ lắp đặt, bảo dưỡng điều hòa làm không hết việc trong những ngày nắng nóng.

Những quán ở vị trí hè đẹp, rộng rãi, lượng khách mỗi ngày còn có thể lên tới hàng nghìn lượt. Tính sơ qua, mỗi quán có hàng trăm lượt khách một ngày. Một chị bán nước mía chiếm lĩnh một góc bãi cỏ dải phân cách ở khu vực sân vận động Mỹ Đình nao nức nói với phóng viên: “Trời cứ nóng kéo dài thế này lại hay, khách cứ nườm nượp. Anh này cho biết, giá lắp đặt trọn gói mái tôn chống nóng năm nay tăng khoảng 5% so với năm trước nhưng vẫn có nhiều khách đặt làm vì thời tiết quá nóng.

“Mấy ngày nắng nóng, tôi lì xì từ sáng sớm tới đêm khuya. Theo đó, giá bảo dưỡng điều hòa nghiêng ngả ở mức 250. Giá trà đá một số quán tăng thêm 1. Sau mấy ngày này thì gần như cả năm, anh em chúng tôi phải chuyển sang công việc khác. Trời nắng nóng cũng là dịp để các quán trà chanh, nước mía hò mọc lên như nấm.

Số lượng các quán thềm và khách uống nước cũng tăng đột biến. Tiêu biểu là khu vực sân vận động Mỹ Đình.

Giá tăng cao nhưng do lượng khách có nhu cầu tăng vọt nên cung không đủ cầu, thợ sửa điều hòa làm cả ngày không hết việc. Khách hàng nhiều khi phải hẹn trước 2 – 3 ngày mới có thợ đến lắp đặt hay bảo dưỡng điều hòa. Đặc biệt, những ngày nắng nóng cực điểm như giờ, tôi làm từ sáng tới tối không hết việc, phải thuê thêm 2 cậu sinh viên phụ việc”.

000 đồng/máy, lắp đặt điều hòa giá cũng rưa rứa tùy vào công suất của máy to hay nhỏ. Nhiều người phải thuê thêm thợ phụ như gan góc ở trên.

000 - 500. Trời nóng nên nhiều người chỉ ghé vào 5 – 10 phút uống cốc trà đá giải nhiệt chứ không ngồi lâu như mọi ngày, có người còn uống liền 2 – 3 cốc, nên lượt khách mỗi ngày tăng gấp chục lần so với thông thường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét