Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Nữ sinh sư phạm mẫu giáo ném con uống ao: Cả lớp học rùng mình làm mới

Tới trường Cao đẳng sư phạm Trung ương vào những ngày nghỉ hè, tuy Lê Thị M. Không phải là sinh viên hệ chính quy của trường nhưng từ sinh viên khiếm thính tới cán bộ phòng Công tác sinh viên... Đều đã biết được câu chuyện khiến xã hội cuồng nộ, người nhà đau lòng của cô gái sinh năm 1994 ấy qua các phương tiện thông báo đại chúng.

Ngày 1/8, người dân xóm Thống Nhất, thôn Đặng Giang, Hòa Phú, Ứng Hòa, Hà Nội không khỏi sững sờ khi phát hiện xác một trẻ sơ sinh được bọc trong túi nilông ở ao cá. Mẹ bé gái sơ sinh tên là Lê Thị M, sinh năm 1994. M. Chưa lấy chồng nhưng có thai ngoài ý muốn, vì không muốn bị láng giềng dị nghị nên đã nhẫn tâm ném con xuống ao ngay sau nhà khi vừa mới sinh. Do M. Sinh trong đêm và không muốn cho ai biết nên gia đình không hay biết việc M. Làm.

Nơi phát hiện xác cháu bé xấu số

Dù rằng đi công tác ba hiện tại ở Hưng Yên nhưng những thông tin báo chí, những cuộc điện thoại của học trò gọi tới để san sẻ về câu chuyện của M. Khiến thầy Nguyễn Đình Lâm, cha nội chủ nhiệm lớp 12GDKHA1 (hệ Trung cấp măng non đào tạo theo đề nghị của Hội Giáo dục khuyến học Việt Nam), nơi M. Đang theo học luôn thấy bứt rứt trong lòng.

Gắn bó với lớp được một năm, dù chưa đích thực hiểu hết về từng học sinh của mình nhưng câu chuyện của M. Khiến thầy Lâm thấy buồn, bức xúc và hơn hết là sự đáng tiếc.

Những ngày này, không khí trong lớp học do thầy Lâm chủ nhiệm khá xôn xao, rùng mình và trùm là sự buồn bã bởi lẽ nhiều người chưa bằng lòng sự thực: bạn của mình lại có hành động mọi rợ như thế.

Ngay bản thân thầy Lâm cũng chưa bao giờ nghĩ, việc làm phi nhân văn ấy lại rơi vào học sinh lớp mình, một giáo viên mai sau cũng sẽ nâng niu trên tay, ẵm bồng săn sóc những đứa trẻ.

Trong mỗi bài giảng của mình, chúng tôi luôn nhắc học trò về bài học đạo đức làm người. Thế nhưng, vứt bỏ một thai nhi khi nó vừa cất tiếng khóc chào đời, đó là một hành động rất dã man, không có tính nhân bản. Hành động ấy bản thân tôi cũng như toàn tầng lớp chẳng thể ưng ý được”, trong chốc lát nghẹn ngào khi nhắc tới hành động vứt con xuống ao của M., Thầy Lâm tâm tư.

Theo thông báo san sẻ của thầy Lâm, M. Không năng nổ dự các phong trào của lớp, của trường. Nhưng M. Sống hòa nhã, khiêm tốn và đi học đầy đủ. M. Khá kín kẽ trong chuyện riêng tây. Bởi vậy, mọi việc chỉ thực sự gây rầm rĩ khi tin M. Vứt con xuống ao bị dư luận lên án.

Chúng tôi sẽ lập hội đồng kỉ luật với trường hợp của M. Và M. Có thể sẽ bị đuổi học”, thầy Lâm khẳng định.

Câu chuyện của M. Vẫn còn đó như bài học sâu sắc về tính nhân bản trong môi trường sư phạm nói riêng và toàn từng lớp nói chung. “Đó là sự tội của cả gia đình và nhà trường. Qua đây, chúng tôi cũng sẽ phải có những biện pháp giáo dục học sinh của mình không chỉ về chuyên môn mà còn cả về tư cách sống. Song song, nhà trường cũng phải đẩy mạnh sự tương tác thẳng tuột giữa gia đình và nhà trường để không còn những câu chuyện đáng tiếc xảy ra như câu chuyện của học sinh Lê Thị M.”, Thầy Lâm cho biết.

Trách nhiều đấy nhưng thầy Lâm vẫn hi vọng tầng lớp sẽ cho người mẹ trẻ ấy một con “đường về” để em có thời cơ chuộc lại những lầm lỗi mình đã gây ra. Vì điều kiện công tác nhưng thầy Lâm vẫn đau đáu ngày về thăm gia đình M. “Đay đả, bạn bè của M. Đích thực đau nhưng bố, mẹ M. Mới là người phải chịu nhiều cú sốc và miệng thế nhất”, thầy Lâm san sớt thêm.

Biết được lớp học của M., Gặp được càn chủ nhiệm của M., Nhưng phía sau đó lại là câu chuyện lớp khá khó nhọc của cán bộ phòng Công tác sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương. Bởi lẽ, như khẳng định của thầy Hoàng Kim Nam – Trưởng phòng Công tác sinh viên thì M. Không phải sinh viên hệ chính quy, cũng không thuộc diện nội trú.

Sau khi nhận được thông báo phản ảnh trên báo chí, chúng tôi cũng cho thẩm tra lại hồ sơ của hệ trung cấp, liên kết đào tạo để có những thông báo chuẩn xác nhất cung cấp cho báo chí. Nhưng giữa khoảng 13.600 hồ sơ với gần 100 cơ sở đào tạo trên toàn quốc thì công cuộc “kiếm” đích thực vất vả”, thầy Nam chia sẻ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét