Thứ Sáu, 16 tháng 8, 2013

Pháp luật quy định về chơi đáng tin cậy hụi?.

Nghiêm cấm việc tổ chức họ dưới hình thức cho vay nặng lãi. Ngày 17/11/2006, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định số 144/2006/NĐ-CP về “họ, hụi, biêu, phường”. Thân mến!  Từ nhiều năm nay, bên cạnh hệ thống tín dụng của quốc gia, hình thức hụi (họ) trong đời sống bà con ta vẫn mặc nhiên tồn tại, diễn ra khá phổ quát từ thành thị đến nông thôn.

Hình thức họ nhằm mục đích tương trợ trong nhân dân được thực hành theo quy định của pháp luật. Trường hợp của chị, nếu việc chơi họ nhằm mục đích tương trợ trợ giúp lẫn nhau, không vi phạm những điều cấm của luật pháp, các thành viên dự sẽ được luật pháp bảo vệ.

Điều 479 Bộ luật Dân sự 2005 quy định như sau: 1. Nghiêm cấm việc tổ chức họ để cho vay nặng lãi, lường đảo, lạm dụng tín nhiệm hoặc các hành vi trái pháp luật khác để cướp đoạt tài sản của người khác”.

Việc lợi dụng hình thức chơi họ để giấu hoạt động cho vay nặng lãi, lường đảo,… sẽ là vi phạm luật pháp. Nhịp cầu độc giả. Điều 2 của Nghị định này cũng quy định về chính sách quốc gia về họ đó là: “1.

3. 2. 2. Nếu số tài sản thu được không đủ để thực hiện bổn phận thì giá trị tài sản thu được sẽ trả cho người có quyền lĩnh họ theo tỷ lệ phần tiền đã góp trên tổng số tiền mà các thành viên đã nộp trong một kỳ mở họ; phần không trả đủ sẽ bị coi là rủi ro của những người tham gia. Họ, hụi, biêu, phường (gọi chung là họ) là một hình thức giao dịch về tài sản theo tập quán trên cơ sở thỏa thuận của một nhóm người tập hợp nhau lại cùng định ra số người, thời gian, số tiền hoặc tài sản khác, thể thức góp, lĩnh họ và quyền, nghĩa vụ của các thành viên.

Nghị định quy định về hình thức họ, hụi, biêu, phường (sau đây gọi chung là họ), quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của những người tham gia họ.

Quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham dự họ nhằm mục đích hỗ trợ trong dân chúng theo quy định của Nghị định này và các văn bản luật pháp khác có can hệ được luật pháp bảo vệ. Trước kia, hoạt động chơi hụi không được pháp luật thừa nhận, nhưng kể từ ngày 01/01/2006, ngày Bộ luật Dân sự năm 2005 có hiệu lực thi hành thì hoạt động chơi hụi được luật pháp dấn và bảo vệ.

(Nam Đàn, Nghệ An)   Chị T. Trong trường hợp, người cầm tiền đã cầm sờ soạng số tiền của những người dự bỏ trốn, ngoài nghĩa vụ pháp lý mà người đó phải gánh chịu trước cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, đối với những thành viên tham gia họ, thì những tài sản thu được sẽ được xử lý và trả cho các thành viên có quyền lĩnh họ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

Như vậy, hoạt động chơi họ không vi phạm luật pháp nếu nằm trong khuôn khổ luật pháp. Nguyễn Thị T.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét