Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2013

"Sự phát triển trang bị kỹ thuật hải quân sẽ đi vào tuổi bùng nổ"

Mỹ phát triển tàu sân bay thế hệ mới lớp Ford và sắp thành công.

Ngày 28 tháng 7, trang mạng tuần san "Forbes" Mỹ đã đăng bài viết nhan đề "Vị thế bá quyền của Hải quân Mỹ giảm xuống". Bài viết cho rằng, dù rằng chủ đề này đã được đàm đạo rất lâu, nhưng lần này lại có thể là một tín hiệu. Việc đàm đạo vấn đề này có thể sẽ gây ảnh hưởng mang tính thời đoạn trên khuôn khổ rất lớn.

“Vị thế bá chủ trên biển của quân Mỹ ít nhiều bị lung lay”

Luận điểm then chốt của bài viết này là nguyên cớ làm cho vị thế bá quyền của Hải quân Mỹ giảm đi. Có hai duyên do: Một là kinh phí không đủ, ngân sách càng ngày càng quẫn. Hai là, sự phát triển lực lượng trên biển của các nước mới nổi ngày càng mạnh.
Trong đó đã đặc biệt nhấn mạnh đến sự phát triển lực lượng Hải quân của Trung Quốc. Duyên cớ thực thụ làm lung lay ít nhiều vị thế mấu chốt bá quyền trên biển của Mỹ chính là ưu thế trang bị kỹ thuật của Hải quân Mỹ đang dần mất đi.

Trong nửa thế kỷ trước, sự phát triển trang bị không quân hầu như nhanh hơn một chút. Sự phát triển không ngừng được bắt đầu từ tàu bay đời thứ ba, thậm chí hiện đã và đang thảo luận đến tàu bay thế hệ thứ sáu.
Trong khi đó, trên cơ sở tàu chiến hạng trung lấy cụm chống chọi tàu sân bay làm hạt nhân, lấy Aegis làm tiêu chuẩn công nghệ, Hải quân đã sang trọng hơn 40 năm mà vẫn chưa xuất hiện sự đổi thay mang tính cơ bản. Trong khi đó, những công nghệ này đã được ngày một nhiều nước nắm được.

Gần đây, Mỹ đã cho cất/hạ cánh thử phi cơ tấn công không người lái X-47B trên tàu sân bay

Trong tình hình này, ưu thế trang bị kỹ thuật truyền thống của Mỹ đang từng bước mất đi. Bất kể là giải quyết vấn đề kinh phí, vấn đề thách thức từ bên ngoài hay vấn đề mất ưu thế công nghệ, thì họ vẫn sẽ sử dụng phương pháp đổi mới công nghệ để giải quyết.
Chỉ có sử dụng phương pháp này mới có thể duy trì ưu thế công nghệ của Mỹ, mới có thể thực hiện mục tiêu lớn hơn với kinh phí tương đối khó khăn, hình thành năng lực tác chiến mạnh hơn, đồng thời cũng có thể giải quyết thách thức và mối đe dọa do sự phát triển biển của các nước gây ra.

Dựa vào giác độ này, Mỹ nếu muốn giải quyết vấn đề vị thế bá chủ trên biển bị lung lay, phải đổi mới toàn diện trang bị hải quân, nâng cao trình độ trang bị kỹ thuật hải quân. Do đó, có thể sẽ dẫn đến một đợt đổi mới trang bị hải quân mới ở phạm vi lớn hơn, thậm chí phạm vi thế giới.
Sự đổi mới này hoàn toàn không phải đơn giản là lấy tàu chiến mới thay cho tàu chiến cũ, mà đa số hơn là đổi mới toàn diện công nghệ. Nhìn vào căn nguyên, sự phỏng đoán này không phải không có cứ. Nhìn vào hiện thực, Mỹ phải chăng có năng lực và kinh nghiệm này?

Quân Mỹ đã đổi mới công nghệ để duy trì vị thế bá quyền

Những năm qua, Mỹ luôn lặng lẽ nghiên cứu phát triển trang bị và công nghệ hải quân đời mới và đã có được rất nhiều thành quả, trước nhất là hàng không mẫu hạm. Cụm đương đầu tàu sân bay luôn là hạt nhân của lực lượng trên biển Mỹ, hiện thách thức lớn nhất của họ là sự phát triển của khí giới chống tàu sân bay bờ biển tầm xa.

Mỹ phát triển tàu khu trục đời mới DDG-1000 Zumwalt, có lượng giãn nước 14.500 tấn, tránh được radar, lắp pháo điện từ - lực lượng hải quân tương lai của Mỹ

Để giải quyết vấn đề này, Mỹ đã dốc sức thúc đẩy phát triển phi cơ tấn công không người lái tầm xa X-47B, thông qua gia tăng bán kính tấn công cho cụm chiến đấu hàng không mẫu hạm, thực hiện "tổn phí thấp, không người lái", từ đó giải quyết vấn đề sinh tồn của cụm chiến đấu tàu sân bay trong tương lai, đồng thời nâng cao năng lực tiến công của chúng và hạ thấp uổng. Điều có thể nhìn thấy là, sự tích lũy công nghệ này đã bước vào giai đoạn đạt được thành tựu.

Về tàu chiến mặt nước hạng trung, sự xuất hiện của tàu khu trục DDG-1000 lớp Zumwalt cũng làm cho vị thể xưng bá mấy chục năm trên biển của tàu chiến Aegis bị lung lay. Tàu chiến mặt nước hạng trung đời mới với đại diện là DDG-1000 có năng lực tác chiến đa dạng hóa mạnh hơn, có năng lực thực hiện nhiệm vụ ở những lãnh hải nguy hiểm cao, đồng thời cũng có năng lực phòng vệ hoả tiễn khăng khăng.

Điều này đã tạo một cơ sở cho sự sinh tồn của cụm tranh đấu tàu sân bay, cũng đã cung cấp điều kiện cho nó tác chiến ở hải phận hiểm cao. Đồng thời, biên đội mặt nước với hạt nhân là tàu chiến mặt nước hạng trung này có thể có năng lực hoàn thành tác chiến độc lập tương đối mạnh.

Mặt khác, có thể thấy được kế hoạch đóng tàu quy mô lớn nhất của Hải quân Mỹ, đó là kế hoạch đóng tàu tuần duyên. Loại tàu này được thiết kế và phát triển với tư tưởng tác chiến "từ biển đến lục địa" của Mỹ. Sự phát triển của một bộ phận tàu chiến này có thể lấp đi điểm yếu của quân Mỹ khi tác chiến ở vùng biển gần, ở ven bờ - những hải phận hiểm cao.

Tàu tuần duyên USS Independence (LC-2) kiểu tam thể của Hải quân Mỹ.

Kết liên tàu tuần duyên, tàu khu trục DDG-1000, tàu sân bay mới và phi cơ trang bị cho tàu sân bay thì sẽ phát hiện thấy, quân Mỹ đã và đang tiến hành, thậm chí đã hoàn thành nghiên cứu phát triển và tích lũy công nghệ trang bị hải quân thế hệ mới.
Thứ mà bây giờ họ vẫn còn thiếu là tàu ngầm. Tàu lặn của Mỹ được cấu thành bởi lực lượng tàu ngầm hạt nhân, trước đây tác chiến ở đại dương, nhưng rõ ràng điều này còn chưa đủ đối với năng lực thích nghi tác chiến dưới mặt nước ở biển gần, ven bờ, giờ điều này vẫn chưa có đột phá mới.

Sự phát triển của trang bị kỹ thuật trên biển sẽ bước vào thời kỳ “bùng nổ”

Nhìn chung, Mỹ đã hoàn thành nghiên cứu phát triển và tích lũy công nghệ, bước tiếp theo, tàu chiến dùng công nghệ thế hệ mới sẽ bước vào thời đoạn sản xuất và chế tác hàng loạt hay không? Điều này cần có sự đầu tư nhất mực, việc đầu tư lại tùy thuộc vào động lực.

Cùng với việc trao đổi vị thể bá chủ của Hải quân Mỹ phải chăng bị lung lay, một số công cụ truyền thông Mỹ đã bắt đầu tạo dư luận, đã tạo điều kiện cho nhu cầu và đầu tư trong ngày mai. Theo suy luận logic, 10-20 năm tới là thời đoạn trang bị hải quân dùng công nghệ đời mới của Mỹ bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt.

Tàu khu trục Aegis trang bị hoả tiễn đánh chặn SM-3 hiện có của Hải quân Mỹ

Mỹ tăng cường trình độ công nghệ trang bị hải quân sẽ đóng vai trò “làm mẫu” và xúc tiến, rất có thể đưa hải quân thế giới bước vào thời đại đổi mới toàn diện công nghệ trang bị, có nhẽ trong thời gian tới chúng ta sẽ nhìn thấy một thời kỳ bùng nổ phát triển trang bị kỹ thuật hải quân.
Đối với Mỹ, điều này không chỉ là họ muốn duy trì ưu thế công nghệ, mà họ còn muốn duy trì vị thế bá chủ trên biển. Đối với những nước đi sau, đây là một thách thức to lớn, nếu nắm bắt tốt sẽ là một cơ hội.

Trên cơ sở đó, rất nhiều trang bị hải quân sẽ xuất hiện tình hình "lỗi thời sau 1 đêm". Giống như sự xuất hiện của loại tàu chiến lớp Udaloy trước đây, sự xuất hiện của nó làm cho ắt những tàu chiến khi đó lỗi thời sau chỉ "1 đêm", "chạy đua vũ trang hải quân" giữa các nước lớn cũng triển khai toàn diện lấy tàu chiến lớp Udaloy làm trọng tâm.

Chạy đua trang bị trên biển trong tương lai sẽ được khai triển toàn diện xoay quanh sự phát triển của phi cơ không người lái hải quân, tàu chiến mặt nước hạng trung thế hệ mới, tàu tuần duyên - lực lượng tác chiến biển gần, cho đến lực lượng tàu lặn mới có thể tác chiến ở biển gần và ven bờ? Có thể trong 10-20 năm tới, chúng ta sẽ nhìn thấy cảnh tượng như vậy.

Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Hawaii, lớp Virginia, Hải quân Mỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét