Thứ Tư, 14 tháng 8, 2013

“Phổ cập” y vui vui khoa.

Chất lượng không biết thế nào khi họ không có kinh nghiệm vì hiệu trưởng, hiệu phó không phải là dược sĩ, bác sĩ; trưởng phòng đào tạo cũng không phải là dân chuyên môn luôn!” Nếu thế thì đào tạo làm gì? Hóa ra chỉ “chạy theo đồng tiền, chứ chẳng phải cung cấp nguồn nhân lực phục vụ cho vùng”, như ông Lê Hùng Dũng khẳng định

“Phổ cập” y khoa

Số liệu cho thấy cả vùng này chỉ có Cần Thơ và Cà Mau đạt bảy bác sĩ/một vạn dân theo quy định của bộ Y tế, những địa phương khác chưa đạt đến năm thầy thuốc/một vạn dân.

Không tin điều này, nhưng tôi tin một điều là “gieo gì, gặt nấy”, và với những hạt giống chất lượng không đảm bảo thì dù có được gieo trồng trên một mảnh đất mỡ màu đến mấy cũng khó có được vụ mùa bội thu. Nhưng sẽ còn kỳ quặc hơn nữa khi sau năm, sáu năm đào tạo, sinh viên tốt nghiệp của hai trường này đều được tầng lớp gọi tên là “thầy thuốc”, “dược sĩ” dù trình độ đầu vào của cả hai gần như cách nhau một trời một vực! Phòng thực hiện y dược ở trường đại học Võ Trường Toản.

HCM. Khó tin được rằng trình độ của những người phải đóng học phí ngất ngưởng lại vượt trội khi năng lực đầu vào của họ quá thấp.

Có thông tin cho rằng đằng sau cơ sở này, cơ sở kia là những quan chức một thời của ngành y tế. Người phải lãnh hậu quả chỉ còn là… người dân thường ngày! chẳng lẽ sinh mạng của người dân lại bị đánh cược bằng chính chính sách của những nhà quản lý? Phan Sơn. Chuyện chạy theo nhu cầu tầng lớp của những cơ sở đào tạo nhân công ngành y tại đồng bằng sông Cửu Long tưởng như kỳ quặc, nhưng ngẫm ra cũng thông thường.

Cũng chẳng phải là người thân quen của những nhà quản lý này, vì nếu có vấn đề sức khỏe, vững chắc họ sẽ tìm đến những cơ sở y tế tuyến trung ương có chất lượng, bệnh viện quốc tế hay ra nước ngoài chữa bệnh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tầng lớp, tuồng như các nhà quản lý ngành y tế đang chọn một giải pháp đơn giản, “phổ cập Y khoa” bằng cách tăng chỉ tiêu và hạ chất lượng, chứ không hướng đến những giải pháp mang tính chiến lược và bền vững.

Huống chi. HCM, đại học y học Phạm Ngọc Thạch năm nay dự định có 800 chỉ tiêu ngành y, tăng gần 200 so với năm qua. Tại TP. Nhằm đáp ứng nhu cầu xã hội, nghe đâu các nhà quản lý ngành y tế đang chọn một giải pháp đơn giản, “phổ cập y học” bằng cách tăng chỉ tiêu, chứ không hướng đến những giải pháp mang tính chiến lược và vững bền. Theo ông, từ năm 1975 – 2010 cả nước có thêm 12 cơ sở đào tạo nhân lực ngành y, nhưng chỉ từ năm 2011 – 2013 đã có thêm 13 cơ sở đào tạo, trong đó có tới 11 cơ sở ngoài công lập! Ông nói: “Có trường ở đồng bằng sông Cửu Long mới thành lập nhưng mở một lúc bốn, năm ngành, đào tạo cả thầy thuốc, dược sĩ, kỹ thuật xét nghiệm và điều dưỡng.

Tôi không tin như thế, bởi chẳng lẽ những nhà quản lý ngành y thời nay lại đánh cược sinh mạng người dân bằng những mối thân quen hay ích tây riêng. 200 chỉ tiêu/khóa, sẽ có ngày trường sẽ cho sinh viên tập sự cả suất tối? Có lần chuyện trò với một giảng viên kỳ cựu của đại học này, ông buồn bã nói: “Trước đây cơ sở được xây dựng nhằm đào tạo 150 bác sĩ/khóa, nay tăng lên 800 – 1.

Tại hội nghị đào tạo nhân lực y tế đồng bằng sông Cửu Long do đại học Y dược Cần Thơ tổ chức ngày 12. Than vãn quá đúng. Để giảm áp lực thực tập của sinh viên tại bệnh viện, có thông tin cho biết nhà trường dự định chia sinh viên thành hai suất sáng, chiều: ai học lý thuyết buổi sáng sẽ tập sự buổi chiều, và ngược lại. Muốn đào tạo bao lăm cũng được thôi, nhưng có điều thầy thuốc là làm nghề cứu người.

000 bác sĩ/khóa để đảm bảo chỉ tiêu 15 thầy thuốc/một vạn dân vào năm 2015 cho TP. Ảnh: website trường ĐH Võ Trường Toản Vì sao có chuyện điểm đầu vào quá thấp như vậy? Hóa ra xuất hành thực từ tế thiếu trầm trọng nhân lực ngành y tại đồng bằng sông Cửu Long.

Có cơ sở để nói điều này, vì theo một phụ huynh có con học tại một đại học tư thục đào tạo thầy thuốc ở Hậu Giang, năm qua ông phải bỏ ra 34 triệu đồng để đóng học phí cho con, gấp sáu lần học phí đại học công lập! Nhưng chất lượng của các thầy thuốc, dược sĩ xuất thân từ đại học tư thục như thế nào mới là điều đáng nói.

HCM năm nay từ 26 – 27 điểm, gần gấp đôi điểm xét tuyển của đại học Võ Trường Toản. Với chính sách “phổ cập y học”, người người sẽ là bác sĩ, nhà nhà sẽ là thầy thuốc, một mai ai sẽ phải trả giá cho điều này? Chắc chắn không phải là những người quản lý thời nay vì chục năm nữa là họ hết nhiệm kỳ.

TS Phạm Văn Lình, hiệu trưởng đại học Y dược Cần Thơ, đã cảnh báo tình trạng nở rộ các trường, cơ sở đào tạo thầy thuốc, dược sĩ ngoài công lập. 8 vừa qua, thông tin này được khẳng định, và chính ông Lê kiêu hùng, phó chủ tịch túc trực UBND TP Cần Thơ, phải than vãn: “Thật nhức nhối khi đào tạo thầy thuốc, dược sĩ mà chỉ cần 14 điểm, vừa tạo bất công, vừa tạo ra một đời sau này chẳng thể khám chữa bệnh”.

Thế nhưng tại hội nghị vừa qua, PGS. “Sửa máy móc hư còn đền được, chứ “sửa người” hư chẳng thể đền vì phải trả bằng tính mạng con người”, bà nói. Ví von của bà Thái thật dễ hiểu, người thường ngày ai cũng hiểu được, nhưng chẳng hiểu sao bộ Giáo dục và đào tạo và bộ Y tế lại cấp phép cho những trường đại học đào tạo theo cung cách như thế. Với cách đào tạo hiện, khó có thể đòi hỏi cho ra trường một thầy thuốc làm thuê việc cứu người”.

Liệu với đà tăng chỉ tiêu đào tạo vào những năm tới, 1. Tại hội nghị, bà Trần Thị Thái, phó chủ toạ UBND tỉnh Đồng Tháp, đặt vấn đề khám chữa bệnh là “sửa người”, không dễ dàng như sửa máy móc. Chuyện tưởng như đùa nhưng hóa ra có thật.

000 – 1. Chưa đạt quy định, tức thị nhu cầu nhiều, cần phải cung cho đủ cầu bằng cách đào tạo thêm nhiều thầy thuốc, dược sĩ cho xã hội. Còn gì kỳ quặc cho bằng khi điểm chuẩn ngành thầy thuốc đa khoa và dược sĩ của đại học Y dược TP.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét