Thứ Ba, 20 tháng 8, 2013

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong tốt hơn nón bài thơ.

Con số 16 là kết quả của sự nghiên cứu, tuyển lựa qua nhiều năm, cho đến nay đã trở thành một nguyên tắc không đổi thay

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Công phu nhất là vừa vẽ chìm dưới lớp lá nón những hoa văn vui mắt, hay những hình ảnh bụi tre, đồng lúa, những câu thơ trữ tình, phải soi lên nắng mới thấy được gọi là nón bài thơ

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Ngoài chức năng che nắng, che mưa, chiếc nón còn hướng tới mục đích làm đẹp cho con người và hợp với giác quan thẩm mỹ của người Việt: đẹp một cách tế nhị, kín đáo

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Còn loại nón khâu như ngày nay xuất hiện phải nhờ đến sự ra đời của chiếc kim, tức thị vào thời kỳ người ta chế luyện được sắt (khoảng thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên)

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Và cái tài của người thợ làng Chuông là các múi nối sợi móc được dấu kín, khiến khi nhìn vào chiếc nón chỉ thấy tăm tắp những mũi khâu mịn màng

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Cùng với áo dài, áo cánh, váy lĩnh, yếm đào, dây lưng bao… chiếc nón được coi là một thứ phục trang truyền thống của nữ giới Việt Nam

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Trong nghệ thuật, tiết mục múa nón của các cô gái với chiếc áo dài duyên dáng mô tả tính dịu dàng, mềm mại và kín đáo của người nữ giới Việt Nam

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Tre chọn ống dài vuốt nhọn, gác lên dàn bếp hong khói chống mối mọt, dùng làm vòng nón

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Nhưng vẻ đẹp của chiếc nón cốt tử nhờ vào đôi bàn tay khéo léo# của người thợ tạo nên

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Lửa phải vừa độ, nếu nóng quá thì bị giòn, vàng cháy, nguội quá lá chỉ phẳng lúc đầu, sau lại nhăn như cũ

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Nón Chuông (làng nón nức tiếng Việt Nam ở làng Chuông, huyện Thanh Oai – Hà Nội) có 16 lớp vòng

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Sự phát triển của lịch sử qua các thời đại, nón cũng có nhiều biến đổi về kiểu dáng và chất liệu

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Lúc đầu khi chưa có công cụ để khâu thắt, nón được tết đan

Phụ nữ Việt đẹp hơn trong nón bài thơ

Người ta đốt lưu hoàng hơ cho lá trắng ra, song song tránh cho lá khỏi mốc. Ở nơi nào cũng vậy, muốn làm được một chiếc nón phải dùng lá của một loại cọ nhỏ mọc hoang để lợp, dùng một loại sợi rất dai lấy từ bẹ cây móc (ngày nay người ta thường dùng sợi chỉ nilon) để khâu và tre làm vành.

Nguyên liệu làm nón không phức tạp. Nón có nhiều loại, nón chóp nhọn đầu, nón thúng rộng vành, nón ba tầm như nón thúng nhưng mảnh dẻ hơn… tất cả đều để che đậy cho những con người sống trên một dải đất nắng lắm mưa nhiều.

Những sợi móc dùng để khâu thường có độ dài, ngắn khác nhau.

Người ta gắn lên đỉnh của lòng nón một mảnh gương tròn nho nhỏ để các cô gái làm duyên kín đáo.

Dưới vành nón, đôi mắt, nụ cười, má lúm đồng tiền, những sợi tóc mai, cái gáy trắng ngần của cô gái hình như được tôn thêm nét duyên dáng, kín đáo mà không kém phần quyến rũ… Người ta đội nón làm ruộng, đi chợ, chơi hội.

Con người Việt Nam có tình cảm sâu sắc và gắn bó với chiếc nón lá giản dị dù gặp nó ở bất cứ đâu trên trái đất này.

Những mũi kim khâu được ước tính mà đều như đo. Tàu lá nón khi đem về vẫn còn xanh nhăn nheo, được đem là bằng cách dùng một miếng sắt đốt nóng, đặt lá lên dùng nắm giẻ vuốt cho phẳng.

Muốn khâu cho liên tiếp thì gần hết sợi nọ phải nối tiếp sợi kia. Các cô gái Việt Nam chăm chút chiếc nón như một vật trang sức, đôi khi là vật để đàm đạo tâm tình tình cảm của riêng mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét