Thứ Ba, 6 tháng 8, 2013

Sao Hàn: Nghề "ăn chực" kiếm tiền cập nhật

“Việc làm thêm” của sao Hàn khi đi sự kiện (Ảnh minh họa)

Chỉ cần đến những rạp chiếu phim hay sự kiện tổ chức ca nhạc là bất kỳ người Hàn nào cũng có thể dễ dàng nhìn thấy những ngôi sao khác cũng đang đến xem. Các địa điểm chính là rạp chiếu phim, trung tâm thương nghiệp, trường bay.

Trong buổi chiếu VIP bộphimđiện ảnhChuyến tàu Snowpiercergần đây có rất nhiều các ngôi sao tham gia. Bộ phim nhận được quan hoài lớn của công chúng với những kỳ vọng là một bộ phim được đầu tư vốn nước ngoài và là tác phẩm mới của đạo diễn tài tình Bong Joon Ho (phimMother). Phản ánh đúng niềm quan hoài của đông đảo người mến mộ điện ảnh, công chúng hội tụ ở khu vực hai bên lề thảm đỏ để nhìn những ngôi sao đến xem phim nhiều đến độ có thể làm tắc nghẽn. Những ánh flash của máy chụp ảnh chiếu rọi từng bước đi của các sao.

Khung cảnh sự kiện thảm đỏ của buổi chiếu VIP phimChuyến tàu Snowpiercer

Phần lớn những ngôi sao đều nhấn mạnh “tôi đến để xem một bộ phim hay”. Đó là mục đích được công khai khi tham gia sự kiện chiếu phim của bất kỳ những ngôi sao khách mời nào. Tuy nhiên có không ít thông tin về việc kiếm tiền tronglắp truyền hình an viênnhững buổi đi xem phim này. Có thật sao Hàn chỉ đơn thuần đi xem phim để cổ vũ cho bạn bè đồng nghiệp?

Sau một buổi chiếu VIP phim điện ảnh gần đây, một phóng viên đã nhận được hàng chục tài liệu thông tin từ những người làm marketing thương hiệu thời trang. Trong các tài liệu này có cả nội dung việc ngôi sao tại buổi chiếu VIP phimChuyến tàu Snowpiercerđã mặc bộ áo quần nào của nhãn hiệu thời trang nào. Vậy ra các ngôi sao vừa đến xem phim vừa để truyền bá cho các nhãn hiệu.

Dĩ nhiên sẽ chẳng có vấn đề gì nếu những nghệ sỹ mặc trang phục vì yêu thích nhãn hiệu đó một cách đơn thuần rồi tham gia các sự kiện chiếu phim. Tuy nhiên kết quả tìm hiểu của các phóng viên Hàn xác nhận phần đông các ngôi sao đều nhận được cát-xê một mực tương đương với phí tổn quảng bá cho nhãn hiệu thời trang họ mặc trên người khi đi xem phim.

Các người đẹp thi Hoa hậu Hàn Quốc 2013 tại khu chụp hình của buổi chiếu phimChuyến tàu Snowpiercer

Một người làm trong khâu tổ chức sự kiện cho một nhãn thời trang cho biết: “Chúng tôi chi tiền phí quảng bá từ hàng trăm nghìn won đến hàng triệu won. Tùy theo cấp độ nức tiếng của các ngôi sao mà thiên biến vạn hóa trong khoảng từ 1 triệu won (gần 20 triệu VND) đến 3 triệu won (gần 60 triệu VND)”. Việc đến “để xem phim” như lời công bố của các ngôi sao khách mời bản chất là một hoạt động “làm thêm” để kiếm tiền bằng việc truyền bá mác y phục, trang sức.

Việc quảng cáo gián tiếp đó được tiến hành phê duyệt stylish hoặc người quản lý của các ngôi sao. Nó được người trong nghề coi là “việc làm thêm” vào khoảng thời gian rỗi.

Một người làm quản lý của một công ty lớn cho biết: “Về phía công ty (cần quảng cáo), không thể điều chỉnh cả lịch làm việc cá nhân của các ngôi sao. Tuy nhiên được phép lập ra quy định cho phép cảnh cáo những người can hệ về việc ăn mặc hở hang quá trớn”.

Vấn đề lớn nhất không phải là chuyện kiếm tiền của sao. Có trường hợp một số nghệ sỹ Hàn Quốc trước lúcphimbắt đầu chiếu đã đứng ra riêng một chỗ có nhiều báo chí, phóng viên ảnh với mục đích truyền bá cho nhãn hiệu mình được trả cát-xê.

Một người làm trong khâu PR cho hay: “Có trường hợp một số nghệ sỹ một ngày chạy đến hai “show”. Nói thật đứng trên lập trường những người làm thương hiệu, chúng tôi mong muốn hình ảnh những ngôi sao mặc đồ của mình được xuất hiện lâu trước truyền thông. Nhưng những ngôi sao này họ vừa ký giao kèo với chúng tôi vừa mà cả những y phục của nhãn hiệu khác mà không cho chúng tôi biết, rồi tham dự sự kiện chính thức. Thật chẳng thể nói nổi”.

Các buổi khai trương nhãn thời trang bình thường được tiến hành vào ban ngày hoặc tối, trong khi thời khắc của những sự kiện chiếu phim VIP vào 20h tối. Lợi dụng đặc điểm này, một số ngôi sao chia lịch làm việc của mình ra, một ngày xuất hiện trong cả 2 sự kiện và thu tiền cát-xê các bên.

Thảm đỏ Liên hoan phim là nơi một số "sao" đánh bóng tiếng tăm

Còn sự kiện chiếu VIP phim cũng bị coi là "đất kiếm tiền" (Ảnh minh họa)

Cũng có trường hợp một số nghệ sỹ không nhận được giấy mời vẫn nghiễm nhiên tham gia buổi chiếu VIP khiến không ít người trong giới kinh ngạc. Một người làm trong khâu PRphimảnh thổ lộ thái độ khó chịu: “Có cả trường hợp khi tiến hành chiếu phim với quy mô lớn thì “ngôi sao đặc biệt” không được mời vẫn đứng tại khu chụp hình của phóng viên. Những người như vậy có khi đang vào rạp chiếu phim, đứng chụp ảnh xong rồi lảng đi chỗ khác”.

Ngày càng có nhiều cách để các ngôi sao kiếm tiền, nhưng việc không mời mà đến quả là gây bức xúc với những người trong cuộc. Những người nghệ sỹ có thu nhập không ổn định phải sử dụng danh tiếng mới sinh ra lợi nhuận. Nhưng so với những cố gắng trong nghề nghiệp, con số những “sao” kiếm tiền bằng việc nói dối ngày càng tăng lên. Những buổi chiếu phim VIP vốn để giới thiệu về một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc lại trở thành đất kiếm tiền với một số ngôi sao, không chỉ tại Hàn Quốc.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét