Thứ Sáu, 2 tháng 8, 2013

Sao Việt đọc Rap gây chia sẻ bức xúc

Sao Việt và những bản rap gây tranh cãi

Chan chứa những bản rap bậy

Mới đây nhất, đoạn rap của Andrea được đăng tải trên trang cá nhân chủ nghĩa đã trở nên chủ điểm nóng của cư dân mạng. Vốn là một chân dài kiêm diễn viên được đông đảo khán giả biết đến, Andrea rất tự tín và ưa đọc bản rap có những lời lẽ xa xôi có phần thô tục.

Người mẫu kiêm diễn viên Andrea làm dậy sóng cư dân mạng sau khi đọc rap

Đây là một bài rap có tênPhiếu bé ngoando chính Yanbi – bạn trai hiện tại của Andrea – trình bày cùng Bueno trước đó. Đoạn clip này mới được đăng từ ngày 29/7 nhưng đã được gần 6.000 lượt like trên trang facebook của Andrea. Tuy nhiên, đa số ý kiến cư dân mạng tỏ ra sốc vì những ngôn từ xa xăm như “núi đôi”, “tàu hỏa”, “khe suối”… cho đến các từ thô tục được nói trắng ra.

Video: Andrea đọc rap khoe trên facebook (Những từ bậy đã được xử lý bằng tiếng peep)

Một số người nghe đưa ra lý do vì tiếng Việt đa nghĩa nên một cô gái Tây như Andrea đã không hiểu hết ý nghĩa bóng gió bậy bạ, cho nên không nên đổ lỗi hết cho cô. Số khác phản pháo cho rằng, nếu Andrea “không hiểu thì đừng có đọc”, “đừng như con vẹt nhại lại lời người khác gây mất cảm tình”....

Sau khi đoạn rap này được tung ra, nhiều cư dân mạng dành những từ “sốc”, “dã man”, “không hiểu nổi”… để nói về cô mẫu Tây này. Bạn có nick Hằng Nic nói lên suy nghĩ chung của rất nhiều công chúng: “Hình tượng Andrea trong lòng mình đã giảm đi rất nhiều”.

Không chỉ có trường hợp ca khúc rapPhiếu bé ngoangây nên nhiều tranh luận, không ít những ca khúc đương đại đang được lưu hành rộng rãi trong cộng đồng lại chứa đựng vô vàn những ca từ không mấy văn hóa. Ngay cả một số ca khúc của nam ca sỹ Karik đình đám cũng mang nội dung thô thiển. Điển hình như bài rapÁo mưa,Tao biếthayTrả giáthậm chí còn đưa những từ ngữ bậy bạ vào lời hát. BàiBa thằng bạncủa rapper này lại so sánh “thằng bạn thân” với một con chó nuôi trong nhà với lời lẽ xúc phạm một cách chợ búa.

Bài rap chế Kìa con bướm vàng gây bức xúc dư luận

Thị trường nhạc online tại Việt Nam mở mang nhưng cũng đang thiếu sự quản lý chém về mặt nội dung ca từ các ca khúc mới. Lời bài hát thiếu nhiKìa con bướm vàngbị chế lời tục tĩu nhưng vẫn được một trang web nhạc đăng (sau khi bị cộng đồng mạng phát hiện mới cho gỡ xuống). Những ca từ thuần khiết bị biến thành một loạt các từ người lớn. Được đặt tên làKìa con bướm vàng 2012remix do Phong Lê và DJ Kenny Fresh cùng thực hiện nhưng quả thực đây không xứng đáng được gọi là một sản phẩm âm nhạc.

Một thực tế đáng buồn là, có rất nhiều những bản nhạc chuông chửi tục được chế theo kiểu hát rap đang lưu hành phổ quát và cuộn một lượng không nhỏ người nghe và tải về. Bạn sẽ phải bất ngờ vì bỗng nhiên nghe giọng một ai đó hát rap tuôn ra hàng tràng những từ tục tĩu phát ra bởi tiếng chuông điện thoại của những cô cậu tuổi teen. Thử làm một cuộc từng trên google có tới hơn 2 triệu kết quả liên hệ đến “rap chửi”. Trong số đó có lẽ “nổi” nhất là một ca khúc thô tục ngay từ tiêu đề về tên một cô bé. Bài hát được song ca bởi hai giọng nam – nữ theo phong cách rap chửi. Hai rapper thay nhau đối đáp giao hội vào các bộ phận nhạy cảm của con người.

Nhạc sỹ kiêm ca sỹ Giáng Son đã phải thốt lên và gọi đây là “một dạng của thảm họa âm nhạc” và lo âu vì “dường như giới trẻ ngày một nghiện thảm họa”.

Còn Tiến sĩ tiếng nói học Mai Xuân Huy nhận định: “Đây là một sự lệch lạc về ngôn ngữ và chẳng thể ưng ý được. Điều này gần như một bệnh hoạn. Giới trẻ hình như đã đi quá so với giới hạn”.

Giáng Son gọi những bản rap bậy là thảm họa âm nhạc

Luật cần quy định rõ hơn về ca từ âm nhạc

Trong thực tiễn cuộc sống, những cái xấu cái dở bao giờ cũng gây ảnh hưởng đến giới trẻ mạnh hơn cái tốt, cái hay. Một ca khúc có phần nhạc nhàm cùng lắm cũng chỉ khiến một số ít người nghe để ý. Nhưng nếu một ca khúc có phần ca từ nhiều nghĩa bóng, không trong sáng sẽ được lan truyền với tốc độ cực nhanh trong giới mạng. Sự thật này càng chứng tỏ mức độ hiểm của những ca từ thô lỗ sẽ làm hoen ố suy nghĩ của giới trẻ. Đặc biệt, trẻ thơ sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực từ những cái xấu của lời ca thô lỗ.

Vậy nên người viết ca khúc cũng như người trình bày ca khúc cần phải có hướng đi đúng. Dù là nghệ sỹ hát chơi về post lên facebook hay thu âm theo đúng quy trình thì họ cũng cần đặt vấn đề văn hóa coi trọng người nghe lên trên hết. Đúng như một bạn đọc đã nhận định: “Giải trí là một nhu cầu chính đáng nhưng cần phải có văn hóa.”

Ca sỹ Giáng Son từng rất bức xúc về những thể loại nhạc tục. Cô phân bua quan điểm: "Tùy theo hoàn cảnh xã hội, môi trường văn hóa của từng nước, làm sao có thể đưa những từ quá bậy bạ như ngoài đường ngoài chợ vào trong âm nhạc được, như thế chẳng thể gọi là âm nhạc. Chính những nhà quản lý không có biện pháp thẳng thừng xử lý ngay từ những thảm họa đầu tiên nên những thảm họa ngày càng nặng hơn, phi văn hóa hơn. Một bộ phận giới trẻ lấy đó là niềm vui, coi đó là một trò chơi biến thái mà chẳng bị ai xử lý".

Rap hay những loại thể âm nhạc đương đại khác đều cần đặt vấn đề văn hóa ngôn từ lên hàng đầu. Một thể loại nhạc tự do với lối đọc nhanh theo tiết tấu nhạc không có nghĩa là người sáng tác có thể cho bất kỳ những từ ngữ chửi bới kiểu chợ búa hay những từ ngữ phòng the vào bài hát. Công chúng không chấp nhận những sản phẩm âm nhạc có nội dung tục. Đồng thời, các bộ ngành sở quản lý văn hóa chỉ cấp phép và cho lưu hành những ca khúc hoàn toàn không sai phạm về chính trị và thuần phong mỹ tục. Ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý Cục Nghệ thuật trình diễn từng nhấn mạnh: “Không có pháp luật hay quy chế nào ủng hộ những băng đĩa có nội dung nhảm nhí. Cá tính nào cũng phải hạp với thuần phong mỹ tục, cũng phải nằm trong phạm vi của luật pháp”.

Ông Nguyễn Thành Nhân - Trưởng phòng Quản lý Cục Nghệ thuật Biểu diễn từng nhấn mạnh: “Không có pháp luật hay quy chế nào ủng hộ những băng đĩa có nội dung nhằng"

Theo điều 4 chương I của Nghị định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông báo điện tử trên Internet quy định “ngăn chặn những hành vi lợi dụng Internet gây ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, vi phạm các quy định của luật pháp và để bảo vệ trẻ nít khỏi tác động bị động của Internet”. Rõ ràng, những ca từ trong bài hát một khi vi phạm đạo đức cần phải được bài trừ ra khỏi xã hội.

Đại biểu Trần Hồng Thắm ở Cần Thơ từng đưa kiến nghị “luật nên quy định rõ hơn nữa các yếu tố thế nà thiếu thẩm mỹ, trái thuần phong mỹ tục vì quan điểm về chuyện này trong mỗi người là khác nhau”. Việc quy định rõ ràng hơn sẽ tạo điều kiện để xử lý minh bạch, có tính răn đe cao với những ca khúc có lời lẽ thô tục.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét