Chủ Nhật, 18 tháng 8, 2013

Sẽ đẩy nhanh tái cấu trúc ngày hôm nay CTCK.

Hy vọng, trong thời gian tới, khi chế độ kế toán mới được ban hành, tình hình tài sản các CTCK sẽ minh bạch hơn, phục vụ tốt hơn công tác quản trị của DN cũng như giám sát, rà soát của cơ quan quản lý

Sẽ đẩy nhanh tái cấu trúc CTCK

Thời gian qua, UBCK đã phối hợp với Vụ Chế độ kế toán, Bộ Tài chính xây dựng dự thảo chế độ kế toán mới áp dụng cho CTCK, tổ chức lấy ý kiến các thành viên thị trường tại Hà Nội và TP.

577 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu khoảng 37. UBCK có biện pháp nào để đẩy nhanh quá trình thanh lọc các CTCK này, thưa ông?     Hiện nay, quy định pháp lý trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK có tác động tới việc tái cấu trúc CTCK đã tương đối hoàn thiện. Cụ thể, chúng tôi đã yêu cầu một số CTCK giải trình về các vấn đề trong bẩm tài chính; làm việc trực tiếp với CTCK, công ty kiểm toán để nắm bắt thực trạng tài chính của CTCK; tổ chức thanh tra đột xuất, định kỳ các CTCK để hiểu rõ DN và có giải pháp hạp.

Có người đặt câu hỏi, tại sao tái cấu trúc CTCK mà chưa thấy giảm được CTCK nào? Tôi cho rằng, hiệu quả của tái cấu trúc các CTCK đã được biểu thị về chất.

Ông có thể san sẻ định hướng quản lý trong thời kì tới nhằm tăng cường quản lý và thúc đẩy tái cấu trúc khối CTCK?    Với đích xúc tiến tái cấu trúc CTCK một cách hiệu quả, đảm bảo thị trường vận hành ổn định, lành mạnh, trong thời gian tới, UBCK đặt mục tiêu tiếp chuyện hoàn thiện khung pháp lý cho các CTCK, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, chỉ dẫn luật pháp; thực hiện kiểm tra, giám sát CTCK nhằm tăng cường tính tuân luật pháp của các thành viên thị trường.

HCM. Dù có những CTCK mất vốn, hay âm vốn chủ sở hữu, nhưng nhìn tổng thể, sức khỏe các CTCK lớn vẫn khá tốt, đang có thiên hướng phân loại rõ ràng hơn giữa các nhóm CTCK. Ngoài ra, UBCK sẽ sớm thực hiện lấy quan điểm thị trường Quy chế xếp loại CTCK theo CAMEL để phục vụ cho công tác quản lý, giám sát hoạt động CTCK. Đối với các CTCK có tình hình hoạt động yếu kém, UBCK nối thực hành giải pháp đình chỉ hoạt động, tạm ngừng hoạt động, chấm dứt hoạt động kinh dinh được cấp phép.

Đến hết tháng 6/2013, tổng vốn điều lệ của 105 CTCK là 36. Nhìn chung, các CTCK vẫn thực hiện tốt hoạt động, bảo đảm hoạt động giao thiệp, tính sổ và hơn tuốt luốt, chất lượng dịch vụ chứng khoán ngày càng cao, các tiện ích phục vụ cho khách hàng ngày một được cải thiện, góp phần tăng sức cầu cho TTCK.

Nhưng nhiều CTCK quy mô nhỏ có tình trạng tài đốn kém. UBCK đã ban hành quyết định kết thúc mọi hoạt động kinh dinh để thực hiện thủ tục thu hồi giấy phép thành lập và hoạt động với 3 CTCK, tạm dừng hoạt động 2 CTCK. 000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 700 tỷ đồng, với khoảng 40% số CTCK có lãi. Trong thời gian vừa qua, UBCK đã rút nghiệp vụ môi giới của 5 CTCK, rút nghiệp vụ tự doanh của 2 CTCK, rút nghiệp vụ bảo lãnh phát hành của 3 CTCK, Sở GDCK kết thúc nhân cách thành viên của 4 CTCK, ngừng giao thiệp với 7 CTCK.

Tổng doanh thu từ hoạt động kinh doanh của các CTCK 6 tháng đầu năm 2013 ước đạt 4. Như vậy, trong thời kì tới, sau khi tái cấu trúc về hoạt động, số lượng các CTCK sẽ giảm đi. Những CTCK yếu kém đã bị UBCK đặt vào tình trạng kiểm soát hoạt động, kiểm soát đặc biệt. 000 tỷ đồng, lỗ lũy kế khoảng 2. Việc hợp nhất các CTCK, UBCK sẽ theo sát để bảo đảm đúng quy định pháp luật, đồng thời giảm thiểu những tác động có thể phát sinh đến thị trường.

Các CTCK chủ động tìm đến nhau để hợp sức phát triển, hoặc tự nguyện giải tán khi không tìm thấy lối đi hiệu quả cho đồng vốn đầu tư của mình, đó là điều tích cực của quá trình tái cấu trúc.

Ví dụ, Thông tư 226/2010/TT-BTC và Thông tư 165/2012/TT-BTC ngày 9/10/2012 sửa đổi Thông tư 226/2010/TT-BTC về chỉ tiêu an toàn tài chính các tổ chức kinh doanh chứng khoán, Thông tư 210/2012/TT-BTC chỉ dẫn về thành lập và hoạt động CTCK, Quyết định số 105/QĐ-UBCK về việc ban hành Quy chế hướng dẫn việc thiết lập và vận hành hệ thống quản trị rủi ro cho CTCK… đã có hiệu lực.

Ngoài ra, có 2 CTCK nộp hồ sơ xin giải tán. Một số CTCK như MBS đã ban bố ý định thống nhất với một CTCK khác. Làm đúng theo quy định luật pháp, dần tạo ra môi trường tốt trong kinh doanh, kiểm soát rủi ro tốt hơn, từ đó các CTCK yếu kém sẽ phải ra đi. 800 tỷ đồng. Ông đánh giá thế nào về “sức khỏe” các CTCK năm nay?     Từ đầu năm 2013 tới nay, kinh tế vĩ mô trong nước và thế giới vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng TTCK Việt Nam có những dấu hiệu khả quan, hoạt động các CTCK bắt đầu ghi nhận được những kết quả cố định.

Trong năm qua, UBCK cũng đã tổ chức nhiều đợt giám sát, rà soát các CTCK để kịp thời phát hiện, xử lý các sai phạm.

Ông đánh giá như thế nào về động thái này?     Từ phía cơ quan quản lý, UBCK ủng hộ mọi nỗ lực của các thành viên thị trường trong việc tái cấu trúc nhằm tạo ra những thực thể đủ sức khỏe, hoạt động lành mạnh trên TTCK.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét