Thứ Bảy, 3 tháng 8, 2013

Vấn đề san sớt phong phú thông tin



Thực tại từ khoảng chục năm trở lại đây, cùng với quá trình hội nhập, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, báo chí không chỉ riêng tại Việt Nam mặc cả báo chí quốc tế bước vào cuộc cạnh tranh thông báo khốc liệt. Cạnh tranh thông báo đồng nghĩa cạnh tranh để giành độc giả. Trên internet, báo chí phải cạnh tranh từng cú nhấp chuột. Và hồ hết báo điện tử hiện thời đều tích hợp dụng cụ san sớt (share link) vào mỗi bài viết, nhiều báo cũng tạo những trương mục riêng trên các mạng tầng lớp Facebook, Youtube, Zing… hoặc đăng miễn phí trên internet phiên bản báo in dưới dạng PDF như một sự "tự nguyện" chia sẻ thông báo từ trang báo của mình. Hẳn nhiên, như vậy cũng không có tức là báo chí bình thản cho phép người khác "chôm chỉa" bài viết của mình, nhưng ở một giác độ nào đó việc này thể hiện nhu cầu muốn được truyền bá tin cẩn, bài viết của báo chí. Và sự thật là bất cứ một phóng viên hay một tờ báo nào cũng đều mong mỏi thông báo, bài viết của mình sau khi xuất bản được càng nhiều bạn đọc biết tới càng tốt mà không quan hoài tới cách thức độc giả tiếp cận là truyền tai, truyền tay tờ báo, bản chụp hay đường link. Bài báo càng được nhiều độc giả quan hoài, chia sẻ lan truyền càng chứng tỏ giá trị thông báo của nó.

Vậy, cớ sao khi bạn đọc chia sẻ cho nhau các bài báo lại bị hạn chế? Người đọc đâu phải ai cũng đủ trình độ để nếu muốn san sớt thì phải "có lời bình" và "trích dẫn"?

Trước những tồn tại, mặt trái, thậm chí là những sự vi phạm pháp luật trắng trợn của một số website… đã khiến cho nhà quản lý buộc phải có biện pháp xử lý. Điều 15, Luật Sở hữu trí não quy định: "tin cậy thời sự thuần túy đưa tin" là "đối tượng không thuộc phạm vi bảo hộ quyền tác giả", tức thị người dân có thể đăng lại những nội dung này không cần xin phép tác giả. Ngoài ra, trên internet cũng không đơn giản cấm là xong vì ta chỉ có thể quản lý được các website của cá nhân trong nước, trong khi sẽ có muôn vàn website được tạo dựng ở nước ngoài.

Có lẽ, cách giảng giải của ông Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ thông báo và Truyền thông) là hợp lý. Giải đáp trên một ấn phẩm của TTXVN chiều 1-8, ông Bảo cho rằng: "Nếu san sớt thông báo thì phải dẫn đường link để người đọc tìm đến nơi sinh sản thông báo đó". Cách thức này là hợp lý, bởi vừa bảo đảm quyền tự do báo chí của công dân, "quyền" được đến với bạn đọc của mỗi thông tin, bài báo, đồng thời cũng là cơ sở để người đọc (cả cơ quan quản lý) có thể kiểm chứng, so sánh thông báo được lan truyền có bị sai lệch so với nguyên bản hay không. Ngoài ra, các vấn đề khác như, thông báo đăng lại đó có xâm hại quyền sở hữu hay không, có vi phạm thuần phong mỹ tục hoặc vi phạm các vấn đề luật pháp khác hay không… đã có những văn bản liên tưởng điều chỉnh, nếu xảy ra sai phạm cơ quan quản lý theo đó xử lý. Một văn bản quy phạm luật pháp chỉ được nhiều người hiểu nhất để thực thi khi nó quy định cụ thể và rõ ràng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét