Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Việt Nam trước “liều thuốc đắng” cho kinh tế châu Á

Trong năm nay, HSBC kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng nhẹ đạt mức 5,1% từ mức 5% trong năm 2012.



Theo thưa này, HSBC hạ dự báo tăng trưởng GDP cho khu vực châu Á, không tính Nhật Bản, từ mức 7,2% xuống còn 6,1% trong năm 2013 và từ mức 7,2% còn 6,5% cho năm 2014.

Tuy nhiên, các tác giả của vắng cũng nhận định rằng sự ổn định các điều kiện tài chính, nới lỏng chính sách ở Nhật Bản và xuất khẩu tốt hơn đến Mỹ sẽ nâng tăng trưởng trong năm 2014.

“Chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng sẽ hồi phục ở khắp nơi trong năm sau, ngoại trừ New Zealand, Nhật Bản và Philippines. Tăng trưởng nhanh nhất vào năm 2014 sẽ diễn ra ở Ấn Độ, Malaysia, Singapore và Đài Loan”, báo cáo của HSBC viết.

Trong bối cảnh tình hình chung của châu Á không sáng sủa, HSBC cho rằng Việt Nam khó đạt tăng trưởng cao.

Các chỉ số tăng trưởng chính, bao gồm chỉ số PMI ngành sản xuất của ngân hàng HSBC, chỉ số giá tiêu dùng, những số liệu thương nghiệp đều phản chiếu tình hình trong nước phát triển chậm chạp.

“Trong năm nay, chúng tôi kỳ vọng nền kinh tế sẽ tăng nhẹ đạt mức 5,1% từ mức 5% trong năm 2012. Do đó, nếu không có những cải cách cấp thiết để giải quyết vướng mắc lớn trong nền kinh tế, bao gồm cả một hệ thống ngân hàng đang hoạt động thiếu hiệu quả và lĩnh vực thuộc chủ sở hữu quốc gia, thì Việt Nam rất có thể sẽ phát triển không tốt trong thập kỷ tới”, thưa đưa ra nhận xét về Việt Nam.

HSBC cũng nhận định rằng, nửa cuối năm sẽ là thời kì có thể xác định xem liệu Việt Nam trong thập niên tới sẽ vẫn còn nằm trong vòng lẩn quẩn hay sẽ lấy lại đà tăng trưởng nhanh trước đây. Dù rằng đã có một số dấu hiệu tăng trưởng bao gồm việc ưng chuẩn thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) - diễn tả những thay đổi sâu rộng của Chính phủ nhằm cải thiện chính sách quản lý vốn chưa từng thấy trước đây. Tuy nhiên, theo sát chặt chịa tiến độ thực hiện là rất cần thiết.

Về lạm phát, dự định sẽ vẫn trong tầm kiểm soát do nhu cầu nội địa yếu và giá cả hàng hóa toàn cầu thấp. Nhưng nếu việc thu ngân sách chậm chạp là kết quả của sự tăng trưởng kinh tế đang ngày một chậm hơn thì Chính phủ có thể sẽ tăng uổng dịch vụ công cộng, do đó cơ hội để cắt giảm thêm lãi suất bị thu hẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét