Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Chuyện về người nữ dân công hỏa tuyến vui vui ở Định An.

Quờ quạng vì Điện Biên

Chuyện về người nữ dân công hỏa tuyến ở Định An

Giờ còn lại vài người nhưng toàn gọi bằng tên con. Khi chúng tôi vào một nhà thì trúng ngay địa chỉ cần tìm.

Người không có điều kiện đi dân công. Dân công hỏa tuyến cho Chiến dịch Điện Biên Phủ năm xưa.

Khi bà Biêng vừa tròn đôi mươi. Thóc dự trữ của tỉnh không còn. Chấn động địa cầu”.

Bà Biêng bổi hổi nhắc lại kỷ niệm xưa. Hỏi thăm nhà bà Đỗ Thị Biêng. Quê hương Thanh Hóa của bà Biêng còn kiêu hãnh là nơi đã phát kiến sử dụng xe đạp thồ để chuyên chở lương thực ra chiến trận. Như cái duyên kỳ ngộ.

“Trước khi lên đường. Máy bay địch. Suối sâu. “Giặc đến nhà nữ giới cũng phải đánh con ạ”!.

Hồ hết đều “về với tổ tiên” cả rồi. Cả trai. Bà Biêng cũng ao ước có ngày được cha đồng ý cho tham gia vào đoàn dân công hỏa tuyến.

Ký ức xưa ùa về. Bà phải cố mãi mới có thể sắp xếp cho thành chuyện. Họ luôn cháy bỏng lòng yêu nước và nghĩa vụ với non sông. Vắt. Chính điều đó cộng với sự lãnh đạo minh mẫn của Đảng. Nhưng. Người còn. Nhiều gia đình phải ăn ngô non. Ao ước ấy rồi cũng thành hiện thực.

Dừng xe đầu xã. 352 tấn gạo (giao tại Hồi Xuân). Thoắt cái mà đã 60 năm. Mình cứ đi. Ngày bà nhập vào đoàn dân công của xã. Anh con trai của bà Biêng cũng kéo ghế góp chuyện. Con đường tải lương huyền thoại xưa của dân công hỏa tuyến giờ đã được rải nhựa phẳng lỳ và trở thành con đường huyết quản của miền Tây tỉnh Thanh Hóa nối với các tỉnh và thông thương với nước bạn Lào. Lại phải đi trong đêm tối.

Các chị. Cả làng. Bà Đỗ Thị Biêng cười: “Tui già quá rồi. Anh bảo: “Có đến mấy chục năm nay. Hóa ra. Rồi chủ động gia công thành gạo. Phong trào thi đua này đã lan ra toàn tuyến.

Rang. Chịu khổ đi cho đến nơi đến chốn. Dâu. Nhưng sau vài chuyến rồi thành quen.

Người nối liền hậu phương với tiền phương Chúng tôi tìm về xã Định An (Yên Định. Giã. Người tham gia bộ đội. Xúc động. Đó cũng là nghĩ suy của mỗi người dân Việt Nam ở thế hệ bà Biêng. Sau bao thương hải tang điền thay đổi. Rể đều tham gia chiến trận. Chúng quần đảo thây kệ. Bên cạnh đó. Cứ mỗi lần nghe tiếng tàu bay oanh tạc là tôi sợ lắm.

Chú là người độc nhất gợi lại ký ức thời tuổi xanh của mẹ tôi!”. Giã là tình nghĩa sâu đậm của hậu phương được gửi ra tiền phương.

Mưa rét. Khoai sắn thay cơm để dành gạo cho tiền phương. Không chỉ đường ra trận mới vui như đi hội mà ở quê nhà cũng nhộn nhịp. Tự hào”. Chênh vênh trên sườn núi cao.

Nay. Bà Biêng cười để lộ hàm răng đen nhánh. 150kg. Nhìn cha mỗi đêm tíu tít cùng bà con trong làng gom thóc. Mở đầu chiến dịch. Đòi hỏi chế độ này. Lội suối. Bà Biêng cùng các cán bộ cách mệnh phải đến từng gia đình vận động.

Với lại. Người thì đi dân công. Nghe tôi ngỏ lời muốn nghe kể lại kỷ niệm hồi tham dự dân công Điện Biên. Đó là chưa tính đến nỗi lo bom đạn của giặc có thể trút xuống bất cứ lúc nào… Lúc mới chở. Trong chiến dịch Điện Biên năm xưa. Gái. Mộc Châu sang Cò Nòi. Hình ảnh những đoàn xe đạp thồ từ miền Tây Thanh Hóa băng rừng.

Mặt trận xưa giờ đã hóa những đồng lúa mênh mông. Những tấn gạo mà các mẹ. Họ bảo: “Năm xưa ở đây. Những con người làm nên thắng lợi Điện Biên năm xưa cũng tuần tự về với đất mẹ.

Đã có hàng ngàn. Nhưng

Chuyện về người nữ dân công hỏa tuyến ở Định An

100 tấn thực phẩm (giao tại Sơn La). Người mất. Mỗi người trong đội của bà Biêng chỉ thồ được 80kg hàng.

Cả xã Định An đêm nào cũng rộn rịp như chuẩn bị cho ngày hội lớn. 000 tấn gạo và 165 tấn thực phẩm giao tại Km số 22 đường 41. Khi chiến dịch chuyển sang thời đoạn kết thúc.

Với tình thần “sờ soạng cho tiền phương”. Tuyệt đối không được đụng vào một hạt gạo của bộ đội. Đợt 2. Thác ghềnh mà những dân công hỏa tuyến như bà Biêng còn phải đối mặt với muỗi.

Để có được thắng lợi chấn động trái đất vào ngày 7/5/1954. Sờ soạng dân làng đều lắc đầu. Lực lượng thanh niên xung phong cũng góp phần không nhỏ trong việc mở đường và các công việc hậu phương cho chiến dịch.

Xem việc được góp chút sức lực nhỏ bé của mình vào chiến thắng lừng lẫy của cả dân tộc là một niềm vinh hạnh. Miễn là ngụy trang cho tốt để tránh lộ đội hình là được”. Vào khoảng đầu năm 1953. Trung ương giao Thanh Hóa huy động đợt 3 với chỉ tiêu 2. Theo đoàn dân công tải lương lên Điện Biên Phủ. Dân công hỏa tuyến như bà Biêng đêm ngày chuyển vận lương thực phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Đầu tháng 3/1954 Trung ương giao Thanh Hóa huy động và chuyển vận 1. Đến khi chết cũng không một lời kể công. Bà Đỗ Thị Biêng (bên trái) và em gái kể về một thời hào hùng khi tham dự đoàn dân công hỏa tuyến Đường đi từ Thanh Hóa lên trận mạc Điện Biên ngày đó khôn xiết khó khăn. Cả tổng ai cũng tham gia chiến dịch thì làm sao nhớ được.

000 tấn gạo và 282 tấn thực phẩm. Theo bà thì ngày ấy. Rồi lại chứng kiến các anh em trong gia đình lần lượt khoác ba lô ra trận. Và tiếp kiến dự chuyên chở. Cả thế hệ chúng tôi đều xem đó là kỷ niệm hào hùng một thời sắt son. Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã giúp quân và dân ta làm nên một thắng lợi Điện Biên Phủ “lẫy lừng năm châu. Thanh Phạm. Rồi ông khích lệ. Nói vậy nhưng trong mắt bà có điều gì đó rưng rưng.

Mỗi gia đình trong làng đã tình nguyện hiến cho kháng chiến một tạ thóc. Ông ân cần căn dặn tôi phải chịu thương chịu khó. Khi trọng lượng hàng hóa lên đến 200kg thì nhiều người không tin có thể nâng lên nặng hơn được nữa vì nhiều đoạn đường khó khăn. Trèo đèo rồi vượt qua suối Rút. Ngay sau khi nhận được chỉ thị cung cấp người và của cho mặt trận Điện Biên.

Khi những bông hoa gạo ngời lên sắc đỏ. Hàng vạn lượt thanh niên xung phong. Xay. Vực thẳm. Đường trơn. Bà Biêng đều dự từ đầu đến cuối.

Bà và đoàn phải đi nhiều đường khác nhau và luôn phải đánh lạc hướng mật thám. Khẩn trương. Tên cháu thôi!”. Thanh niên xung phong. Nhiều đoạn không chỉ có núi cao. Vì cụ Hồ. Hiểm trở. Nhớ gì được nữa!”. Côn trùng. Trung ương giao Thanh Hóa huy động và tải 1. Chế độ nọ.

Có lẽ. Đến Sơn La đã trở nên thân thuộc với đồng bào sinh sống trên khắp các cung đường Tây bắc. Cả làng. Một túi bao tượng đựng 5kg gạo để bà ăn dọc đường.

Không chỉ có bà Biêng mà cả gia đình bà gồm gần chục người con.

Đi bộ đội thì ở nhà lo tăng gia tư xuất. Đóng gạo vào xe thồ chuyển vận lên mặt trận Điện Biên. Hòa mình với sông núi. “Khi mới dự chuyên chở lương thực. Mùa cũng chưa đến kỳ thu hoạch. Lúc này. Đảm việc cho người ra đi. Không chỉ đi đầu cả nước về phong trào dân công hỏa tuyến.

Cha đã chuẩn bị cho bà hai chiếc bồ nhỏ. Thấy có khách lạ. Ngày đó. Nhiều anh chị em trong đội của bà Biêng thi nhau lập kỷ lục về tải trọng thồ. Nhân dân đã “dốc bồ” cung cấp cho tiền tuyến những hạt thóc rốt cuộc. Những gì họ đã hiến cho sông núi này sẽ mãi là bản anh hùng ca bạt mạng. Hết thì phải xin ăn ở của đồng bào dọc đường. Sau đó động viên nhau lên 100kg.

Thanh Hóa) tìm gặp “gia đình Điện Biên” năm xưa vào một ngày đầu tháng Tư. Đoàn xe thồ đi vào huyền thoại (ảnh tư liệu) Ngày ấy. Không bao lâu. Thanh Hóa hoàn tất trước vận hạn ba ngày.

Do đề nghị nguy cấp của trận mạc. Trong cả ba đợt chuyển vận lương thực đó. Các em thức thâu đêm để vò đập. Bà Biêng bảo: “Những người cùng đời tham gia dân công hỏa tuyến với tôi giờ hầu như đã khuất núi cả.

Mỗi chiếc có thể đựng được 10kg gạo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét