Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Ngày đại cùng đọc lại thắng.

Những âm thanh lặng im ấy như một nốt trầm sâu thẳm hòa vào thiên nhiên. Chúng cháu đã và đang thực hành lời căn dặn của Bác. Nấm mộ của các anh như những “phím đàn trắng” còn âm vang mãi trong lòng đất khúc tráng ca: “Vì quần chúng. Là chạm vào cái đích của ngày toàn thắng. Những ngày này. Thưa Bác. Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

39 năm đã qua nhưng âm vang hành khúc chiến thắng vẫn còn nguyên vẹn. Đó là nguồn cội của sức mạnh chiến thắng. Chúng ta vừa có những ngày Giỗ Tổ Hùng Vương thật trọng thể. Với vành mũ tai bèo hình lá sen thân thuộc cắm lá cờ trên Dinh Độc Lập đã đi vào lịch sử. NGUYỄN NGỌC PHÚ. Vì nhân dân hy sinh”. Hướng về cội nguồn dân tộc. Tháng Tư này hoa loa kèn lại nở. Nước non. Hình ảnh chiếc xe tăng húc đổ cánh cổng sắt.

Lòng chúng ta nghẹn lại khi nghĩ về những người lính đã ngã xuống trước cầu Sài Gòn khi chỉ còn gang tấc nữa là tới Dinh Độc Lập. Và vang lên mãi trong lòng chúng ta câu nói của Bác Hồ tại Đền Hùng 60 năm trước: “Các vua Hùng đã có công dựng nước.

Thắp những nén hương trên các tha ma liệt sĩ cho những đồng đội của mình. Và đặc biệt là hình ảnh “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng” là tiếng reo ca hân hoan.

# Quên mình. Bởi bên cạnh chúng cháu luôn “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Đoàn kết. Sẽ không có tượng đài nào lớn hơn tượng đài trong lòng người. Bác Hồ-người nhạc trưởng vĩ đại vẫn đang bắt nhịp cho chúng ta hát bài ca “Kết đoàn”.

Thi sĩ Nguyễn Đức Mậu trong trường ca “Sư đoàn” đã nghẹn ngào thốt lên trong ngày vui chiến thắng: “Nếu toàn bộ về đây đông đủ /Sư đoàn tôi sẽ thành mấy sư đoàn”. Có những chiếc xe đưa các cựu chiến binh trở lại trận mạc xưa. Cỏ cây và mây trời. Chỉ có sơn hà Việt Nam ta mới có danh hiệu cao quý: “Mẹ Việt Nam anh hùng”. Là mối giao cảm cộng đồng lớn lao: “Cờ đỏ bay quanh tóc bạc Bác Hồ” (Tố Hữu).

Xin hãy dành những khoảnh khắc linh nghiệm này cho những người Mẹ đã sinh ra những đứa con làm nên chiến thắng. Húc đổ cả một chế độ ngụy quyền phản động để lịch sử sang trang mới; hình ảnh người chiến sĩ phóng thích trong màu binh phục xanh cỏ úa. Ký ức của ngày đại thắng mùa Xuân 1975. Đã đi vào sách giáo khoa với bài học truyền thống cho thế hệ mai sau.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét