Thứ Ba, 22 tháng 4, 2014

Xử cho có lý, chia sẻ ngay có tình

“Nếu ngày đó giám đốc xử thẳng cánh, tôi cũng không oán trách vì mình có lỗi. Thế nhưng, sau khi tìm hiểu gia đạo của tôi, giám đốc đã quyết định cho tôi nhịp tu bổ lỗi lầm. Khi tôi đi công tác xa, ở nhà, công ty đã lo việc làm cho vợ tôi, lại còn chữa bệnh cho con tôi. Có lẽ trong cuộc thế mình, tôi sẽ không có thời cơ gặp may mắn như vậy...”. Anh Trần Hiếu Minh, quản đốc xưởng may mẫu Công ty May thêu V.G (quận Gò Vấp, TP HCM), xúc động kể lại câu chuyện xảy ra với mình hơn 10 năm trước. Không phải vô cớ mà anh Minh nhắc lại chuyện cũ.

 Tạo thời cơ để phục thiện 

Báo Người Lao Động nhận được đơn khiếu nại của một công nhân (CN) Công ty May thêu V.G cho rằng mình bị xử lý kỷ luật không công bằng. Một CN khác cũng vi phạm hao hao nhưng lại được xử lý nhẹ hơn. Khi chúng tôi làm việc với giám đốc công ty, để khách quan hơn, ông yêu cầu có thể hỏi bất kỳ ai ở bộ phận CN đó làm việc để tìm hiểu xem việc xử lý có thỏa đáng hay không.


Việc xử lý không thỏa đáng dẫn đến tranh chấp 

    Quảng Cáo    

Xã hội càng phát triển thì hệ thống các quy định pháp luật càng hoàn thiện. Ở Việt Nam ngày càng có nhiều văn bản pháp luật được ban hành để điều chỉnh các lĩnh vực trong đời sống xã hội. Việc này làm cho các cá nhân, tổ chức gặp nhiều khó khăn trong việc hiểu biết quyền và nghĩa vụ của mình. Hơn nữa, các giao dịch dân sự, kinh tế, thương mại càng nhiều thì lại tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý, dễ phát sinh tranh chấp. Bởi vậy,tu van luattại Việt Nam đang trở thành nhu cầu thiết yếu của nhiều tổ chức, cá nhân khi tiến hành các công việc liên quan đến pháp luật, nhất là đối với doanh nghiệp nào muốn làm ăn lâu dài, phát triển bền vững.

Tư vấn pháp luật là một trong những lĩnh vực hoạt động chủ yếu, đầu tiên, đa dạng của Công ty Luật VLG. Với đội ngũ luật sư giỏi, giàu kinh nghiệm và tâm huyết với nghề, Luật Thái An có khả năng cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn pháp luật chuyên nghiệp, chất lượng cao, kịp thời đưa ra những giải pháp tối ưu, đáp ứng mọi yêu cầu của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước.

 đang diễn ra tại nhiều doanh nghiệp Ảnh: TRƯỜNG HOÀNG

“Xử như vậy là còn nương tay. Nếu là giám đốc, tôi đã đuổi anh ta chứ không phải cho ra làm ở bộ phận vệ sinh công nghiệp đâu” - một CN nêu quan điểm. “Anh ấy phạm lỗi quả tang, mà vi phạm tới lần thứ ba thì giám đốc mới quyết định xử lý, 2 lần trước chỉ nhắc nhở. Anh ấy cứ lấy cắp vật tư, nguyên phụ liệu; khi thì nhét trong bụng, để trong giày, lúc còn ngậm nút áo trong miệng để qua mắt bảo vệ. Chưa hết, anh ta còn lén lấy kim đang dùng giấu đi, lắp kim hư vào máy rồi báo hỏng để thay thế… Làm ăn như vậy, bị xử lý là đáng lắm” - một anh CN không giấu được vẻ bực tức.

Hôm đó có 6 người được hỏi quan điểm thì thảy đều cho rằng CN kia bị xử lý như vậy không hề oan, có chăng là công ty đã nương tay vì thấy anh ta đang nuôi đích mẫu gần 70 tuổi đau yếu liên miên. Sau buổi xúc tiếp với CN ở xưởng may mẫu, chúng tôi đã gặp lại anh CN đi khiếu nại. Đưa cho anh xem biên bản những lần vi phạm trước đó mà anh cố tình giấu đi khi khiếu nại, chúng tôi hỏi: “Hành vi móc túi, theo nội quy công ty thì bị xử lý thế nào?”. Anh ngắc ngứ: “Bị thải hồi…”. “Vậy vì sao anh lại khiếu nại khi đã được xử nhẹ hơn?”. Không trả lời câu hỏi của chúng tôi, anh CN xin lại lá đơn: “Thôi, để tôi về xin lỗi giám đốc và quản đốc. Tôi sẽ nói thật lý do với họ. Nếu giám đốc giận đuổi việc luôn thì tôi cũng đành chịu”.

Cách đây 2 ngày, CN này gọi điện báo cho chúng tôi biết không những anh không bị đuổi mà đầu tháng 5-2014 còn được trở về xưởng may mẫu làm thuê việc cũ. Anh ngập ngừng nói: “Thiệt bậy vô cùng. Chỉ tại lúc đó mẹ tôi hết thuốc uống nên tôi làm liều. Phải chi tôi nói thật với công ty về khó khăn của mình thì đâu xảy ra chuyện xấu hổ đó”.

 Không đẩy người cần lao vào bước đường cùng 

Anh Trần Hiếu Minh, người quản lý trực tiếp của CN phạm lỗi kia, nói với chúng tôi: “Do cậu ấy mới vào làm chưa được 1 năm nên không hiểu chuyện. Hơn 10 năm trước, tôi cũng đã từng mắc lầm lỗi hao hao. Khi đó, vợ tôi thất nghiệp, con gái tôi mới hơn 1 tuổi bị bệnh viêm phổi cấp tính. Trong lúc bấn loạn thần kinh, tôi đã lấy cắp một số keo cổ áo, kim may, ổ thuyền của máy may… Không ngờ, khi ra cổng bảo vệ, tôi bị máy soi phát hiện, bị lập biên bản, xử lý kỷ luật…”.

Minh kể trước ngày diễn ra cuộc họp xử lý kỷ luật, giám đốc công ty gọi anh lên gặp riêng. Ông hỏi tận tường tình cảnh gia đình, hỏi lý do lấy cắp tài sản của công ty và bảo anh Minh tự phong hình thức kỷ luật. Theo quy định, hành vi trộm cắp sẽ bị thải hồi. Thế nhưng hôm sau, khi ra hội đồng kỷ luật, chính giám đốc là người biện hộ cho anh: “Chúng ta xử lý một con người là để người ta thấy được lầm lỗi và sửa đổi, sau đó trở thành người tốt hơn chứ không phải để đẩy người đó vào bước đường cùng. Tôi xin bảo lãnh cho anh Minh...”.

“Khi nghe giám đốc nói vậy, tôi đã khóc. Đúng là bản chất tôi không phải người xấu nhưng do tình cảnh đưa đẩy dẫn đến sai trái. Tôi đã hứa không bao giờ làm điều gì sai quấy, phụ lòng giám đốc. Mười năm qua, tôi đã thực hiện đúng lời hứa của mình. Sau 6 tháng chuyển ra Đà Nẵng phụ việc ngoài đó, tôi được trở về công ty cho đến giờ. Tôi vẫn hay lấy chuyện của bản thân như một minh chứng cho cách hành xử có tình, có lý của chủ doanh nghiệp. Xử sao cho giữ được người mới là cách làm của lãnh đạo giỏi” - anh Minh xúc động.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét