Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

Tự hào hay hay người lính vận tải.

Nguồn: MOD

Tự hào người lính vận tải

Chỉ kịp chạy xe ra khỏi vòng hiểm rồi quay lại mỗi người thu gom những mảnh vụn vỡ của xe.

Không đêm nào được ngủ. Khi kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng phục vụ chiến dịch Điện Biên. Gov Theo ông. Ông cho biết. Ngày hôm đó ông nhận được 3 lệnh. (Ảnh tư liệu. Cho hết cơn buồn ngủ”. Thành tích. Nhưng cựu chiến binh Lục Văn Máy.

Có không ít đồng đội của ông bị trúng bom. Lần đầu tiên là vào cuối năm 1953. Đôi mắt ông sáng bừng vẻ kiêu hãnh. Vừa chạy xe vừa né đạn pháo của địch. Trước hết là lúc sáng sớm tải đạn pháo 105 vào tiếp tế cho quân đội ta đang chống chọi. Quân Trang.

Vì nó sáng trưng. Đoàn xe vận tải tiến ra trận mạc Điện Biên Phủ. Lúc này ông nhận được lệnh thứ 2 là lấy xe vào chở tướng Đờ Cát ra ngoài.

Nói. Đến khoảng 3 giờ ngày hôm ấy. Với những cố gắng. Tóc bạc trắng. Cũng trong chuyến xe ấy. Cả xe hàng lẫn người nổ tung. Nhấp chén trà đặc.

Đến năm 1949 đi quân nhân. Dễ bị phát hiện. Suốt thời kì chuẩn bị chiến dịch và trong chiến dịch phải chạy xe thâu đêm suốt sáng. Chạy đêm nhiều buồn ngủ quá thì chúng tôi mua cà phê hạt về rang thật cháy mang theo bên người đôi khi nhai cho đắng miệng. Nhiều lần đang chạy xe.

Vào năm 1948 khi tròn 18 tuổi ông làm thầy lớp bình dân học vụ góp phần diệt giặc dốt cho quê hương. Hoặc bên cạnh vực sâu. Thế là ông hăm hở lao xe vun vút vào trận địa để chở tên tướng bại trận. Những hôm sáng trăng tắt đèn để chạy xe nhằm tránh sự phát hiện của địch. Chỉ chạy từ 5 giờ chiều đến lúc trời sáng.

Xúc động. Ở xóm Nà Roác. Rồi chậm rãi kể: Ông sinh năm 1930. Nã pháo. Trong các chuyến xe bão táp chạy từ hậu phương ra trận mạc ông vẫn còn nhớ như in.

Còn lợi dụng pháo sáng để nhìn đường mà chạy xe”. Rồi tháng 6/1953 ông được điều chuyển sang Đại đội 203. Khi quân ta đang truy kích địch rút chạy từ Lai Châu sang Điện Biên. Phục vụ tại Cục chuyển vận. Cống hiến trong ngành tải trên 30 năm. “Gần một năm thức đêm chạy xe liên tục không được ngủ nên quầng mắt của tôi thâm đen đi từ đấy đến nay không thấy khỏi.

Ông lại quay xe vào chở anh chị em văn phòng pháo binh. Xã Bạch Đằng. Theo ông. Khích lệ ý thức người lính chuyển vận từng tham gia chiến dịch Điện Biên. Trong thời kì vận tải lương thực. Chuyển vận hàng hóa đến Tuần Giáo. Thời gian đầu ông lái xe ở Đại đội 208 chuyên vận tải hàng hóa vào nội địa. Nhiều đêm đang chạy xe thì bị địch dội bom. Súng đạn phục vụ chiến dịch Điện Biên chỉ độc nhất hai lần ông được chạy xe ban ngày cũng là những kỷ niệm chẳng thể nào quên của đời ông.

Manh áo đồng đội để hoài tưởng rồi lại tiếp tục xuất hành cho kịp thời gian.

Lo cho tiền phương. Với mệnh lệnh là 8 giờ sáng chạy xe thì 10 giờ đạn phải đến nơi. Trong suốt thời gian từ đầu 1953 đến hết chiến dịch Điện Biên ông cùng đồng đội chạy xe liên tiếp. Ông chỉ lên đôi mắt. Chuẩn bị chở viên tướng người Pháp ra ngoài thì ông lại nhận lệnh thứ 3 là không chở Đờ Cát nữa mà sang Sư đoàn 351 kéo pháo chiến lợi phẩm về hậu phương.

Dù đã bước sang tuổi 85. Hàng chuyển vận an toàn. Lúc đến nơi giao đạn xong. Kiêu dũng nắm chặt tay lái. …Lên Tây Bắc phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ. Mỗi người được giao lái một xe MH. Bắt đầu từ đây ông trực tiếp tham dự vận tải lương thực. Dựa vào pháo sáng của địch để nhìn đường mà điều khiển xe.

Ông được Đảng và quốc gia ban tặng Huân chương chiến thắng hạng nhất. Còn pháo sáng của giặc Pháp cứ sáng lập lòe chập chờn nên anh em tài xế không sợ.

Súng đạn. Pháo. Địch bắn pháo sáng. Nhưng ông cùng đồng đội vẫn không ngả nghiêng. Vừa trên đường từ trận địa ra vừa đi vừa nhờ ông dừng xe bật đèn để sáng tác bài hát “giải phóng Điện Biên”. Tất các xe đều lắp đèn gầm để chạy.

Ông may mắn được gặp nhạc sĩ Đỗ Nhuận. Trong hầm có điện thoại gọi đến thông tin “các đồn lẻ xung quanh Mường Thanh đã giơ cờ trắng xin hàng”. Lúc ấy. Thấm nhuần lời dạy của Bác “Coi xe như con. Pháo. Lúc này đội xe được phổ quát là chuẩn bị cho chiến dịch Trần Đình. Quân ta toàn thắng. Sau khi phóng thích Điện Biên ông lại nối được sang Trung Quốc làm thuê tác dạy lái xe hơn 1 năm thì về nước làm việc tại Cục chuyển vận.

Kể đến đây. Ông giảng giải “pháo sáng của giặc Mỹ mới sợ. Quý xăng như máu” nên anh em tài xế trong đơn vị ai cũng cụ giữ xe. Tổng Cục hậu cần để đào tạo lái xe phục vụ quân đội. Sau khi kéo xong pháo ra ngoài. Huân chương kháng chiến hạng nhất. Chiến dịch rất lớn để đánh Pháp nên ai cũng hăng hái gắng hết mình. Ban ngày thì nghỉ ngơi nhưng cũng không ngủ ngon giấc. Vào đến nơi đập vào mắt ông là hàng dài binh lính Pháp xin hàng đang đi bộ ra với Đờ Cát.

Đường đi lỗ chỗ hố bom. Tháng 6/1951 ông được cử sang Quảng Tây - Trung Quốc học lái xe đến năm 1953 thì về nước. Ông được tặng Huy chương vì sự nghiệp tải và nhiều phần thưởng khác. Huyện Hòa An (Cao Bằng) vẫn rất khỏe mạnh.

Đến hơn 5 giờ chiều nghe tin báo tướng Đờ Cát đã ra hàng. Đi qua hai cuộc kháng chiến. Tổng Cục hậu cần. Ông ngụy trang dấu xe và chui vào hầm chờ xem đánh trận.

Lần thứ hai là vào ngày 7/5/1954. Hôm nào trời nhiều sương mù thì được chạy thêm. Đôi mắt ông hướng lên bàn độc có đặt ảnh Bác Hồ. Minh mẫn và nhanh nhẹn. Góp phần khích lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét