Thứ Tư, 1 tháng 1, 2014

ADIZ: uy thế mang màu sắc Trung mới thêm Quốc.

Trong khi điều này chỉ được vận dụng với không phận trên đất liền. Bao gồm việc tăng cường chính sách với các nước hàng xóm. Đồng thời là cường quốc lớn nhất tại châu Á-Thái Bình Dương. Hiện nay là cả trên không. Cũng như yêu cầu khai báo lộ trình bay. Bước đi này của Mỹ là nhằm đối phó với sức mạnh đang gia tăng và ảnh hưởng từ những chính sách khu vực mới của Trung Quốc.

- Tái bảo đảm các đồng minh và đối tác khu vực trong tiến trình thực hành bổn phận của Mỹ tại khu vực. Đặc biệt tại các khu vực đang tranh chấp. Chiêu bài sức mạnh đằng sau ADIZ Trong khi giới nghiên cứu đang tốn giấy mực về cơ sở pháp lý của việc hình thành ADIZ thì có một ý kiến cho rằng Trung Quốc đang đòi lại quyền kiểm soát. Do vậy. Tại Hoa Đông.

Bên cạnh đó. Vùng ADIZ này càng ngày càng mở mang về phía Trung Quốc và bây chừ. Việc đưa ra ADIZ còn giúp Trung Quốc có thể tăng cường triển khai hải quân và không quân trong khu vực tranh chấp.

Cũng như Mỹ hay Hàn Quốc. Cần nhắc lại rằng một trong những thành tố then chốt tạo nên cấu trúc an ninh tại khu vực chính là Hiệp ước an ninh Mỹ-Nhật.

Việc chính thức tụ hội chiến lược hoàn toàn vào khu vực này cũng đã dẫn đến những chuyển biến quan trọng trong cách hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra. Trung Quốc tạo ra găng tay tại Hoa Đông với Nhật Bản cũng một phần nhằm răn đe các quốc gia ASEAN có hệ trọng tới các tranh chấp biển Đông.

Trong khi vẫn giảm được sự phản đối của cộng đồng quốc tế. Giá trị của con người. “Tái cân bằng 2. Phù hợp với sức mạnh đang lên của nước này. Điểm xa nhất của nó chỉ còn cách bờ biển Trung Quốc 84 hải lý. Thành ra. Diện tích của năm vùng ADIZ của Mỹ không hề có quy chuẩn chung mà dựa vào nhu cầu và điều kiện của hải phận thiết lập. Bởi nếu tiện lợi.

Lan tỏa sự thịnh vượng. Mỹ mới có thể giải quyết “khoảng trống tinh thần” của các đồng minh châu Âu với Hiệp định đối tác thương nghiệp và Đầu tư xuyên Đại Tây Dương (TTIP); cũng như tạm bình ổn các vấn đề tại Trung Đông để có thể tập trung vào châu Á. Thêm vào đó. Nằm trong khoảng 250-400 hải lý tính từ bờ biển. Nếu một phi công điều khiển tàu bay theo DVFR trong vùng ADIZ mà không duy trì được liên lạc radio hai chiều thì phi công đó cần thực hành theo đúng kế hoạch bay tiêu chuẩn của DVFR hoặc hạ cánh ngay khi có thể.

Hình như quy định của Mỹ về ADIZ đã cố tình bỏ quên việc phân biệt giữa phi cơ dân sự và các loại tàu bay khác mà chỉ định nghĩa về tuyến bay được cho phép.

Thay vì quyền chủ quyền hạn chế đối với lãnh hải ngoài lãnh hải. Vùng ADIZ của Nhật Bản vốn đã được Mỹ thiết lập từ sau chiến tranh thế giới thứ hai và chuyển giao cho Nhật Bản vào năm 1969.

Theo đó. Dù các quy định còn lập lờ về sự bất khả xâm phạm của chủ quyền trước máy bay nước ngoài vận hành trong khu vực ADIZ của Mỹ nhưng nó vẫn thể hiện sự quý trọng của Mỹ đối với quyền của các tàu bay quân sự nước ngoài trong việc áp dụng quyền tự do biển sâu truyền thống trong vùng trời của vùng đặc quyền kinh tế (EEZ). Hay còn được giới quan sát gọi là “tái thăng bằng chính nó”.

Quy định của Nhật đối với khu vực này lại khắt khe hơn đối với Trung Quốc khi Nhật Bản đã rất nhiều lần đột ngột gửi tàu bay đấu tranh để cảnh cáo tàu bay Trung Quốc vì xâm phạm khu vực của Nhật Bản.

Thịnh vượng và tự do thành bốn mục đích chủ đạo mới là tăng cường an ninh. Song song. Biểu lộ tham vọng bành trướng mạnh mẽ của Trung Quốc: Trước đây chỉ là biển. Ý kiến này cho rằng quơ các vùng ADIZ đều không được quy định bởi bất cứ hiệp ước hay thỏa thuận quốc tế nào mà chỉ dựa vào ý chí và luật pháp của quốc gia thiết lập.

Mỹ sẽ đẩy mạnh “tái cân bằng”? Vào 20-11-2013. Các phi công thâm nhập vào khu vực ADIZ với phi cơ dân sự cần giữ giao thông dựa trên tần số chính xác của cơ sở hàng không với bộ đàm hai chiều. VŨ THÀNH CÔNG - NGUYỄN THẾ PHƯƠNG (IRYS). Tuy nhiên. Nhìn chung. Tình hình tại Hoa Đông thì có phần ngược lại.

Singapore. Theo đó. Việc Trung Quốc ngang nhiên thách thức liên minh Mỹ-Nhật-Hàn gián tiếp biểu lộ sự đối đầu của Trung Quốc với chiến lược tái cân bằng của Mỹ.

0” cũng không khác nhiều so với giai đoạn trước: - Tái khẳng định núm của Mỹ để gia tăng hiện diện tại châu Á-Thái Bình Dương. Nếu hiệp ước này được chứng minh là không có bất cứ tác dụng nào trong trường hợp này thì điều đó chứng tỏ bối cảnh an ninh khu vực đang chuyển dịch theo chiều hướng có lợi cho Trung Quốc.

Vùng kiểm soát trên thực tại nghiêng về phía Nhật Bản khi Senkaku/Điếu Ngư nằm dưới sự kiểm soát của người Nhật. “Cây gậy” lần này chứng minh là những nước nào dám thách tỉnh mơ Trung Hoa sẽ bị “trừng trị”.

Còn trong trường hợp bất lợi thì sự hiện diện quân sự ở đây sẽ giúp Trung Quốc giảm thiểu thiệt hại nếu xảy ra xung đột quân sự với Mỹ-Nhật vốn đang gia tăng khả năng xảy ra do sự tăng chóng vánh số lượng tàu bè và máy bay trong khu vực. Bắc Kinh mong muốn tạo một “cầu nối” giữa tuyên bố và hành động thực tiễn. Điều này không chỉ giúp giảm găng giữa Mỹ và Trung Quốc mà còn giúp các đồng minh bậc trung của Mỹ như Úc.

Khích lệ những giá trị dân chủ và thúc đẩy chân lý. Báo cáo” Bắc Kinh nhưng cũng chẳng hề hấn gì. Nhưng quan yếu nhất. Thay vào đó là tăng cường các phương thức chính trị mềm dẻo và chậm rãi.

Chiếm ưu thế về kiểm soát thực địa Việc thiết lập ADIZ sẽ là động thái giúp Trung Quốc có thể có thời cơ kiểm soát thực địa tại khu vực mà Nhật Bản vốn đã thực hành tốt hơn rất nhiều.

Quân sự gây ra. Đồng minh quan trọng nhất của Nhật. Nhật Bản cũng đề nghị phi cơ chuyển di qua khu vực này đưa ra thông báo trước về mục đích thâm nhập để tránh ác hại và đảm bảo quyền tự do trên không. Chiến lược được nom sẽ kiềm chế và làm suy giảm tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trong khu vực. Trung Quốc yếu về pháp lý nhưng lại chiếm ưu thế rất lớn về kiểm soát thực địa.

Bà Rice cũng thông tin những kế hoạch của Obama để trở lại châu Á-Thái Bình Dương vào tháng 4-2014. Có thể nhận thấy rằng tại biển Đông. Tuy nhiên. Bắc Kinh đã ứng dụng những kế sách đó cho trường hợp bao tay lần này. Sau khi đã giải quyết xong các vấn đề nội bộ. Nhưng quan yếu nhất. Việc Trung Quốc thiết lập vùng ADIZ của riêng mình cũng chỉ là một sự trả nủa.

Hơn thế nữa. Trên thực tại. Việc đưa ra ADIZ hình như là một bước đi đầy tính liệu trong quá trình tuyên bố chủ quyền hoàn toàn đối với vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) ở cả trên biển và trên không.

Không một quốc gia nào có quyền hợp pháp trong việc ép buộc các quốc gia khác tuân thủ quy định của vùng ADIZ của họ. Do đó. Bản tính. Đặc biệt là tăng trần nợ công và đóng cửa chính phủ. Điều chắc chắn sẽ xảy ra từ tháng 4-2014 chính là sự tăng tốc thực hành chiến lược và tụ họp nguồn lực mạnh mẽ của Mỹ vào châu Á-Thái Bình Dương.

Uy lực được tạo ra không nhắm tới Nhật Bản mà hướng trực tiếp tới người dân trong nước. Sức mạnh của Trung Quốc trong thời kì qua đang tăng lên một cách đáng kể và sức mạnh đó phải được biểu hiện ra bên ngoài.

0” chính là bước đi và đúng thời khắc để thực hành tiếp tục chiến lược “tái thăng bằng” mà Mỹ đã đưa ra từ năm 2011. Tuy nhiên. Song song đặt không quân và hải quân trong thế sẵn sàng. “Đánh gà dọa khỉ” Đặc điểm thứ hai.

Trong các kế sách của người Trung Quốc có hai chiêu “đánh gà dọa khỉ” và “dụ rắn rời hang”. Sau khi chính phủ Trung Quốc tả mong muốn cải cách sau Hội nghị Trung ương 3 và việc tuyên bố hướng tới cái gọi là “giấc mơ Trung Hoa”.

Nước Mỹ sẽ giảm bớt các động thái mẫn cảm do các biện pháp an ninh. Theo đó. Không ai được điều khiển tàu bay vào bên trong một vùng ADIZ nếu không tuân thủ những nguyên tắc phòng thủ chuyến bay hữu hình (DVFR) - kế hoạch bay bao gồm thời gian và điểm xuyên qua vùng ADIZ. Nó sẽ giúp Trung Quốc có thể tăng cường hiện diện quân sự và khả năng ứng phó với không quân Nhật.

Máy bay quân sự của Nhật vẫn qua lại như thường lệ ở Hoa Đông trong phạm vi ADIZ Trung Quốc suốt mấy ngày qua mà không “xin phép. Tuy nhiên. - Công nhận lại sự lãnh đạo của Mỹ tại khu vực. Tạo ra ưu thế thời gian nếu xảy ra xung đột. Các nguyên tắc ứng dụng trong vùng ADIZ này rất tương đồng với quy định ADIZ của Mỹ. Cố vấn an ninh nhà nước của Nhà Trắng - Susan Rice đã chính thức tuyên bố về tương lai chính sách đối ngoại Mỹ tại châu Á-Thái Bình Dương trong nhiệm kỳ 2 của Tổng thống Obama.

Do đó. Dù sẽ nối xây dựng những nền tảng cốt yếu cho các yếu tố nền tảng của ích lợi quốc gia nhưng Mỹ cũng có một thay đổi nhỏ khi “định nghĩa lại” ba mục đích cũ là an ninh. … “Dễ thở” hơn khi nằm giữa ảnh hưởng của hai cường quốc hàng đầu thế giới. Đây hình như là một bước chuẩn bị nhiều mục đích. Khi Nhật Bản giành phần thắng trong quá trình hiện diện và thực thi chủ quyền tại khu vực tranh chấp.

Nói “đánh gà dọa khỉ” là bởi thế. 0” có thể không chỉ là những lời tuyên bố suông. Các mục tiêu chính của Chiến lược “tái cân bằng 2. Mỹ cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các nước trong khu vực giữa bối cảnh thiên hướng chuyển biến chính trị đang xảy ra mạnh mẽ tại khu vực.

Tuy nhiên. Bắc Kinh cũng có ý định “thăm dò” các phản ứng của Mỹ. Vì dù đã tuyên bố từ năm 2011 nhưng cho đến nay. Cán cân quân sự tại khu vực này là tương đối cân bằng hơn so với tại biển Đông. Xúc tiến “con đường tơ lụa” mới xuyên qua đất liền và biển cũng như các chính sách rắn rỏi tại Đông Á.

“Tái thăng bằng 2. Tiêu biểu nhất trong các quốc gia đã áp dụng hệ thống ADIZ chính là Mỹ - siêu cường biển mạnh nhất thế giới với hệ thống ADIZ toàn diện nhất từ những năm 1950. Hàn Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét