Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Thúc đẩy quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, giáo dục, y tế

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Thứ bảy, ngày 14/12, ông John Kerry sẽ bắt đầu chuyến thăm Việt Nam. Đây là lần trước nhất ông Kerry đến Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ. Trong một đoạn video công bố trước chuyến thăm, ông Kerry đã giãi bày tâm trạng bồi hồi đợi chuyến đi này, vì đây cũng là lần đầu tiên ông quay trở lại thăm chiến trường xưa.

Trong đoạn video, ông Kerry đã nhắc lại những ký ức của ông về tổ quốc, con người Việt Nam cách đây gần 50 năm, nhìn lại chặng đường phát triển của giang sơn Việt Nam kể từ lần đầu tiên ông trở lại Việt Nam sau chiến tranh với cương vị là một Thượng nghị viên vào năm 1991, và nhắc lại quá trình tiến triển quan hệ giữa 2 nước kể từ khi Hoa Kỳ gỡ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam vào tháng 2/1994, nối lại quan hệ ngoại giao cấp đại sứ vào năm 1995.

Từ đó đến nay, quan hệ giữa hai nước liên tiếp tiến triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó trổi là cộng tác hỗ trợ nhân đạo để giải quyết hậu quả chiến tranh, lùng hài cốt binh sĩ thất lạc, rồi đến hợp tác phát triển kinh tế thương nghiệp, đầu tư, cộng tác phát triển giáo dục, y tế, khoa học, và đặc biệt là cộng tác trong vấn đề bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu. Quan hệ đó hiện đang tiếp kiến được xúc tiến mạnh mẽ hướng đến mai sau.

Trong thông báo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trước chuyến thăm có viết: "Chuyến thăm Việt Nam của ông Kerry sẽ đánh dấu sự chuyển biến mạnh mẽ trong quan hệ song phương hai nước trong nhiều năm và sự cộng tác liên tiếp phát triển trên nhiều lĩnh vực".

Theo lịch trình được thông báo bởi phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Jen Psaki, ông Kerry sẽ đến TP HCM, thăm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, nơi ông từng tham chiến vào các năm 1968-1969, và sau rốt bay ra Hà Nội để hội kiến với các lãnh đạo Đảng và quốc gia Việt Nam.

Tại TP HCM, ông Kerry sẽ giao hội trao đổi về các vấn đề hợp tác kinh tế và giáo dục. Tại Hà Nội, ông Kerry sẽ thảo luận các giải pháp xúc tiến việc thực hành hiệp định Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đã được ký kết trong chuyến thăm Hoa Kỳ của chủ toạ nước Trương Tấn Sang hồi tháng 7/2013.

Đặc biệt là khi đến thăm khu vực đồng bằng sông Cửu Long, ông Kerry sẽ cùng trao đổi với phía Việt Nam về việc đẩy mạnh hợp tác trong dự án Sáng kiến Hạ Mekong (LMI). Đây là một dự án cộng tác đa phương bao gồm các quốc gia hạ lưu sông Mekong là Việt Nam, Thái Lan, Campuchia, Myanmar

    Thông tin    

Với lịch sử lâu đời của một đất nước mang theo nền văn minh lúa nước, bàn thờ tổ tiên đóng vai trò quan trọng trong đời sống tâm linh của Người Việt. Ban thờ tổ tiên luôn được coi sóc cẩn thận, chỉn chu, đặc biệt là vào những ngày lễ quan trọng như Tết cổ truyền.

Bàn thờ ngày Têt được mọi gia đình Việt chuẩn bị và dọn dẹp từ ngày 23 tháng chạp (văn khấn Tết). Vào những ngày giáp Tết, Bàn thờ gia tiên được tỉa chân hương (rút hết chân hương chỉ để lại có 3 đến 5 chân hương), các đồ thờ cúng được lau và rửa bằng hỗn hợp gừng giã nhỏ pha với rượu trắng. Với thủ tục này, con cháu trong nhà mong ông bà tổ tiên được về thăm con cháu ngày Tết với bàn thờ sạch, không vướng bụi trần.

Và Lào.

Dự án ra đời vào tháng 7/2009 sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng Mỹ khi đó là bà Hillary Clinton cùng với Ngoại trưởng các nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Campuchia tại Phuket, Thái Lan. Myanmar tham gia vào tháng 7/2012. Các điểm chính của dự án LMI là Mỹ sẽ hiệp tác tương trợ các nước vùng Mekong trên các lĩnh vực môi trường, quản lý tài nguyên nước, hỗ trợ phát triển giáo dục và hỗ trợ phát triển hệ thống y tế.

Trong lĩnh vực môi trường, ông Kerry sẽ đàm luận phát triển mô hình dự báo, mô phỏng tác động của biến đổi khí hậu và các thách thức khác đối với sự phát triển vững bền ở vùng đồng bằng sông Cửu Long. Việc hỗ trợ phát triển giáo dục sẽ bao gồm sự hỗ trợ học bổng chương trình đào tạo Fulbright tại Mỹ và tương trợ tăng cường phổ cập giáo dục và kết nối Internet ở khu vực nông thôn.

Đối với lĩnh vực y tế, các hỗ trợ sẽ tập kết vào việc hỗ trợ tài chính cho buồng HIV/AIDS, gian dịch cúm, và xa hơn là tương trợ tầm soát và điều trị bệnh tả và bệnh lao kháng thuốc…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét