Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Báo động liên tục với thị trường cần lao trẻ.

Một bộ phận lớn thanh niên phải làm những công việc có chất lượng, năng suất thấp, không chỉ làm mài mòn tiềm năng của họ, mà còn tác động tới tiềm năng tăng trưởng của quốc gia và đây đích thực là một mối lo ngại lớn.

Trong số những người đã hoàn thành quá trình chuyển tiếp, một nửa đã tìm được việc làm ổn định và nửa còn lại đang làm những công việc lâm thời hoặc chấp thuận với những việc tự làm. Điều này đồng thời sẽ giúp tổ quốc phóng thích tối đa tiềm năng của thanh niên.

Theo một điều tra nhà nước mới đây của Tổng cục Thống kê và Tổ chức lao động Quốc tế (ILO), chất lượng việc làm của các thanh niên từ 15 đến 29 tuổi đang gióng lên hồi chuông báo động với thị trường cần lao trẻ Việt Nam. Các chuyên gia của ILO khuyến cáo Việt Nam cần phải tăng cường mối liên tưởng giữa đào tạo và tăng trưởng xuất khẩu; đa dạng hóa nền kinh tế và tạo thêm việc làm cần được đẩy mạnh hơn nữa.

QĐND -  mặc dầu nền kinh tế trong nước đang từng bước hồi phục nhưng tình trạng thất nghiệp vẫn không ngừng gia tăng.

Do đó, phải tận dụng được thời cơ, nếu không sẽ phải chịu những tổn thất về dài hạn. Cần lao trẻ ở nước ta cần được tương trợ để có một quá trình chuyển tiếp sang thị trường lao động tiện lợi hơn. MINH MẠNH. Tuy nhiên, không ít người sau khi tốt nghiệp ra trường phải mất một thời gian dài (khoảng 5 năm) làm những công việc tạm hoặc phụ thuộc vào gia đình trước khi có thể tìm được việc làm tốt hơn.

Theo kết quả điều tra, chất lượng việc làm thấp ảnh hưởng tới hơn một nửa lao động trẻ.

Cứ 10 người thì có 8 người làm những công việc không chính thức và một nửa trong số đó có việc làm không bộc trực (việc tự làm hoặc hợp đồng nhất thời). Khó khăn trong ngần việc làm khiến phần nhiều số lao động trẻ được đào tạo cơ bản không có nhiều tuyển lựa trong công việc. Trong khi đó, những chính sách khác như: Hướng nghiệp, tham mưu việc làm, thông tin thị trường lao động và dịch vụ việc làm có thể giúp quá trình chuyển tiếp của các cần lao trẻ từ dài tới việc làm được thuận lợi hơn.

Hiện giờ, theo những kết quả ban đầu của cuộc điều tra, phương pháp tìm việc phổ thông nhất của các bạn trẻ vẫn là: Hỏi bạn bè, người nhà và những người có kinh nghiệm… Nước ta có nguồn lao động trẻ dồi dào nhưng cũng sẽ sớm qua thời kỳ “dân số vàng”. Cứ 10 người (từ 15 đến 29 tuổi) thì 3 người có trình độ cao hơn đề nghị công việc, khiến thu nhập của người lao động thấp hơn mức có thể được hưởng và không thể tận dụng tất cả tiềm năng, năng suất cần lao của mình.

Cũng theo kết quả điều tra, có tới 59% số thanh niên đã hoàn tất quá trình chuyển tiếp từ dài sang thị trường cần lao, tìm được công việc ổn định, việc làm tạm hoặc tự tạo việc làm, với tỷ lệ nam nhiều hơn nữ. Đối với nhóm thanh niên đang trong quá trình chuyển tiếp sang thị trường cần lao, rất có thể nguồn cần lao trẻ chất lượng cao này sẽ phải tiếp mất một thời gian dài gặp khó khăn trong ngần một công việc ổn định (nhàng nhàng 6 năm).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét