Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

BOJ sẽ không cứu thị trường lần nữa do mới cập nhật hậu quả của tăng thuế.

BOJ được cho là sẽ không đổi thay chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tuần tới. “BOJ sẽ chẳng thể làm gì nếu lợi suất trái khoán tăng mạnh”, một quan chức BOJ bình luận.

Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự luật tăng thuế tiêu dùng lên 8% vào tháng 4 năm sau và lên 10% vào tháng 10/2015, so với mức ngày nay là 5%. Tuy nhiên, một số nhà tư vấn cho rằng chính phủ Nhật Bản nên hoãn hoặc chỉ tăng nhẹ thuế đánh vào tiêu dùng bởi thuế suất cao sẽ ảnh hưởng đến tiêu xài tiêu dùng và đe dọa đà hồi phục của nền kinh tế.

Điều này thậm chí sẽ khiến lợi suất tăng hơn nữa, hay ví như “đổ thêm dầu vào lửa”. Thủ tướng Nhật Bản Abe dự định tăng gấp đôi thuế tiêu dùng từ tháng 4 tới. Nguồn WSJ/Dân Việt. Mặc dầu thống đốc Haruhiko Kuroda và các quan chức BOJ đều cho rằng canh tân tài khóa là cần thiết để giảm gánh nặng nợ công, song cũng nhận nếu nhà đầu tư mất niềm tin vào nắm cải cách này của chính phủ, lợi suất trái phiếu chính phủ sẽ tăng mạnh.

WSJ dẫn nguồn thân cận với nhà băng trung ương Nhật Bản (BOJ) cho biết, BOJ có thể sẽ không can thiệp nếu thị trường tài chính khủng hoảng do chương trình tăng thuế tiêu dùng của chính quyền Abe.

Thủ tướng Abe dự định sẽ được ra quyết định chung cục vào đầu tháng 10 sau khi cân nhắc các dữ liệu kinh tế và tham mưu chuyên gia. BOJ đã mua khoảng 70% trái khoán chính phủ. Tuy nhiên, động thái tăng mua trái phiếu chính phủ của BOJ khi lợi suất tăng do niềm tin nhà đầu tư giảm sẽ chỉ được coi là thuần tuý tài trợ cho các khoản nợ của chính phủ.

Nếu thủ tướng Abe muốn điều chỉnh kế hoạch tăng thuế, chính phủ cần phải điều chỉnh dự luật và sẽ gây bàn cãi thêm một thời kì dài, do đó sẽ hạn chế việc khai triển các biện pháp khác để xúc tiến tăng trưởng và tiêu dùng vốn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét