Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Tái du nhập nội tạng trắng.

Còn nếu Việt Nam đơn phương "cắt cầu” không cho phép nhập cảng nội tạng trắng đông lạnh là vi phạm quy định của WTO. Về địa điểm giao nhận hàng hóa, Bộ NNPTNT chỉ cho phép nhập khẩu chính ngạch nội tạng trắng ưng chuẩn cảng biển của 3 thành phố là Hải Phòng, TP.

Mặt khác, trước khi giao nhận hàng hóa, phải có công nhận kiểm dịch xuất khẩu của nước sở tại cùng với cục thú y Việt Nam. Chủ động ngăn chặn các hành vi sai trái có thể xảy ra, Bộ NNPTNT không chỉ đồng ý cho phép nhập cảng mà còn đưa ra các điều kiện khá khe khắt khi nhập cảng nội tạng trắng đông lạnh.

Thị trường đầy rẫy rủi ro gây ra nhiều tác hại, mong các ngành liên hệ chủ động kết hợp ngăn chặn không tạo ra kẽ hở để cho nội tạng trắng không bảo đảm chất lượng tuồn vào thị trường Việt Nam. Khi hàng hóa về đến cảng, ngành chuyên trách chỉ cho phép thông quan nếu lô hàng đó đảm bảo các điều kiện về an toàn thực phẩm.

Bởi vậy, chỉ có thể loại bỏ mặt hàng này ra khỏi thị trường với điều kiện phía Việt Nam đưa ra đầy đủ bằng cớ chứng minh nội tạng trắng du nhập không đảm bảo chất lượng. Thậm chí có những lô hàng nội tạng nhập lậu khi bị bắt đã thối rữa, bốc mùi hôi thối.

Vậy là sau gần 2 năm "cắt cầu” du nhập mặt hàng này, nội tạng trắng đông lạnh có xuất xứ từ nước ngoài lại có dịp "tái xuất” trên thị trường Việt Nam. Ở đây cần phân biệt rẽ ròi, đó là du nhập nội tạng chính ngạch và nhập cảng nội tạng theo đường tiểu ngạch (nhập lậu). Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ngọn nguồn của vấn đề là thế này: ngày 20-7-2013, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) có công văn (số 2408) cho phép tái nhập khẩu nội tạng trắng đông lạnh kể từ 1-9-2013.

Nên chi các nước thành viên của WTO được phép du nhập mặt hàng nội tạng trắng đảm bảo chất lượng vào thị trường Việt Nam. Đừng vội "chụp mũ” cho ngành chuyên trách nếu cho rằng đưa ra chủ trương ấy là sai. Bá Tân. Trước hết, đây là yêu cầu quan yếu nhất, du nhập nội tạng trắng phải chấp hành nghiêm nhặt các điều kiện về an toàn VSTP theo đúng Nghị định 38 của Chính phủ cũng như Thông tư 25 của Bộ NNPTNT.

Theo quy định của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) các thành viên (trong đó có Việt Nam) phải tuân thủ nguyên tắc cơ bản là không được phân biệt đối. Trên thị trường nội địa, nhất là các tỉnh thuộc khu vực biên cương, đang diễn ra tình trạng "ra ngõ gặp hàng lậu” trong đó có mặt hàng nội tạng.

Trường hợp không bảo đảm các điều kiện quy định, cho dù hàng hóa đã về đến cảng, ngành chuyên trách được phép tiêu hủy hoặc yêu cầu chủ hàng phải tái xuất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét