Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

DN FDI bỏ trốn: Cần thêm mới vào giải pháp xuyên suốt.

“Tỉnh cũng gửi văn thư cho cơ quan ngoại giao của DN để họ báo DN đã bỏ trốn, đề nghị triệu hồi về Bình Dương giải quyết hậu quả

DN FDI bỏ trốn: Cần giải pháp xuyên suốt

Sau khi giám định 3 đối tượng trên chúng ta mới cấp giấy phép đầu tư. Kinh nghiệm của nước ngoài cho thấy cách tốt nhất là kiểm tra năng lực của dự án kinh doanh, tức tính khả thi của dự án và phải bảo đảm được tình hình kinh doanh tốt trong 3 năm trước hết. Thế nhưng theo ông Lê Việt Dũng, cách xử lí thế nào đến nay vẫn chưa được Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm rõ.

Nhưng không bao giờ DN đó quay lại cả” – ông Dũng nói. Vị vật tư, nguyên vật liệu đã xuống cấp. Đó là một khó khăn của tỉnh”. Tình trạng DN bỏ trốn đã xuất hiện từ khoảng chục năm trở lại đây. Lương Bằng-Nguyễn Cẩm. Sau khi quyết định của tòa án có hiệu lực, cơ quan thi hành án sẽ bán đầu giá tài sản của các DN bỏ trốn này.

Thận trọng từ khâu giám định hồ sơ  bàn luận với phóng viên, TS Phạm Hùng Tiến, Đại học Kinh tế (Đại học nhà nước Hà Nội) cho rằng: Trong trường hợp xác định DN FDI bỏ trốn, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Văn bản số 7566/BKHDT-PC chỉ dẫn việc thu hồi giấy chứng thực đầu tư các trường hợp vắng chủ đối với dự án chưa triển khai thực hiện hoặc dự án vắng chủ đã có các phán quyết của tòa án.

Địa phương kêu khó  Ông Lê Việt Dũng, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương cho biết: Ở Bình Dương có 3 dắt mối quản DN FDI là ban quản lí KCN Việt Nam Singapore, ban quản KCN Bình Dương, UBND tỉnh Bình Dương.

Chủ dự án Tricon Tower “ôm” 400 tỷ biến mất? Ảnh minh họa, nguồn Internet. Việc này cũng rất cần có sự phối hợp giữa các cơ quan Nhà nước ở địa phương cũng như Trung ương.

Đó là cách chọn lựa thứ nhất. Ông Dũng mong muốn Bộ Kế hoạch và Đầu tư có chỉ đạo xuyên suốt vì giải quyết DN bỏ trốn hiện nay mỗi địa phương có cách xử lí khác nhau chứ không được hợp nhất.

Tuy nhiên vị này nói “đang xử lí”. Để có thông tin cụ thể về giải pháp của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phóng viên đã can dự với một lãnh đạo của Cục Đầu tư nước ngoài để tìm hiểu. Theo ông Lê Việt Dũng, việc bán đấu giá tài sản của DN cũng không thu được nhiều.

Mặt khác, tài sản của một số DN bỏ trốn đã được thế chấp tại ngân hàng, để lại hậu quả với người cần lao. Ngoại giả, trong quá trình khai triển dự án, cơ quan cai quản nên liền rà soát, giám sát dưới nhiều hình thức như vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn cần lao, thực hành bổn phận với Nhà nước Việt Nam. Các địa phương chỉ cứ chủ DN vắng khỏi DN quá 30 ngày mà không có ủy quyền cho người đại diện thì suy ra bỏ trốn.

Phê chuẩn các hình thức rà này, cơ quan quản lí sẽ nắm bắt được tình hình thực tiễn của DN để có giải pháp xử lí. Lãnh đạo Cục Đầu tư nước ngoài cũng không quên “trách” báo chí “đưa tin làm rùm beng sự việc”. Ngay cả khái niệm “bỏ trốn” là như thế nào vẫn chưa được đề cập trong bất cứ văn bản quy phi pháp luật nào.

Giải pháp xử lí loại DN này thế nào vẫn do địa phương tự ứng xử. Tuy nhiên, các trường hợp khác chưa có chỉ dẫn xử lý. Thứ hai rà soát rõ về người điều hành dự án đó, nghĩa là các nhà đầu tư nước ngoài. Thứ ba là liên lạc với các công ty mẹ có công ty con hoạt động ở Việt Nam.

Để ngăn chặn tình trạng này tiếp diễn trong thời gian tới, theo ông Phạm Hùng Tiến, phải có giải pháp tổng thể, bắt đầu từ khâu thẩm định hồ sơ.

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Dương chia sẻ: “Năm 2009, Thủ tướng Chính phủ cho phép lấy ngân sách để giải quyết chế độ cho người lao động rồi sau đó bán tài sản bù vào, nhưng từ năm 2010 không được lấy ngân sách bù vào nữa.

Nếu DN ngoài KCN bỏ trốn, động tác trước hết của UBND tỉnh là niêm phong, kiểm tra, thuê người bảo vệ, tổ chức đánh giá tài sản qua hội đồng đánh giá, đưa ra hội đồng đấu giá ở Sở Tư pháp. Nếu để DN bán hết máy móc, nợ lương người lao động rồi cơ quan cai quản mới ra tay giải quyết là có lỗi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét