Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tăng cường chia sẻ ngay giám sát tài chính vĩ mô: Giải pháp chính sách và công nghệ.

Bên cạnh đó, Vietnam Finance 2013 cũng sẽ tập kết phá hoang vai trò và tiềm năng của giải pháp công nghệ trong việc nâng cao năng lực GSTC nhà nước và những giải pháp cụ thể được đề xuất tham khảo bởi chuyên gia đến từ các Tập đoàn công nghệ hàng đầu

Tăng cường giám sát tài chính vĩ mô: Giải pháp chính sách và công nghệ

Ông Thăng cho biết: Điều trước tiên cần quan tâm khi củng cố việc GSTC vĩ mô là đồng bộ hóa phạm vi pháp lý cho hoạt động này, thích hợp với đặc điểm và sự vận động của nền kinh tế trong từng giai đoạn.

Theo ông Minh, đây là bài toán không phải chỉ được xác định bởi chính hệ thống GSTC mà ngay cả những người làm CNTT cũng phải tham gia vì đó sẽ là cơ sở để hiểu và thực hành bộc lộ tổng quan các nhu cầu vận dụng công nghệ thông tin.

Ngày 27-8-2013, tại Hà Nội, Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG Việt Nam) tổ chức Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2013 với chủ đề “Tăng cường GSTC nhà nước: Giải pháp chính sách và công nghệ”. #. Ảnh: H. Như vậy, để hình thành hệ thống giám sát quốc gia toàn diện, hiệu lực và hiệu quả, cần hình thành được các cơ chế tăng cường cộng tác, đàm luận thông tin giữa các cơ quan GSTC.

Xây dựng một trọng điểm dữ liệu chứa đủ mọi thông tin cần thiết cho các hoạt động giám sát cần được nghiên cứu rất kỹ, bởi để giám sát nền tài chính nhà nước đòi hỏi khối lượng thông báo rất lớn được thu thập từ nhiều ngành nhiều cấp. GSTC vĩ mô là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nên cần sự phối phối hợp từ khâu xây dựng chính sách đến khâu thực thi chính sách giữa các cơ quan có hệ trọng khác nhau.

Trong lĩnh vực tài chính công bốn nội dung giám sát chính là: Giám sát huy động nguồn lực tài chính, giám sát quản lý sử dụng nguồn lực tài chính, giám sát các trách nhiệm tài chính của quốc gia và giám sát việc thực hành các quy định pháp luật về tài chính công.

VÂN        Với 10 năm liên tục tổ chức, Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance được công nhận là diễn đàn công nghệ thông báo uy tín trong lĩnh vực tài chính công, trở nên nơi kết nối và san sẻ thông tin hiệu quả hệ trọng đến giải pháp công nghệ thông báo trong ngành Tài chính.

Trong đó, đối với một số chỉ số tài chính, ngân sách quan trọng nên cân nhắc được luật hóa để đảm bảo tính thực thi cao hơn. Về mặt nghiệp vụ chuyên môn, muốn giám sát phải có hệ thống thông báo dữ liệu theo dõi một cách thẳng thớm và linh hoạt.

Tổ chức một đơn vị độc lập thực hành giám sát sẽ là khách quan nhưng có thể thông báo sẽ bị hạn chế, nhất là tính kịp thời. Quy định giám sát thị trường chứng khoán tập hợp ở bốn nội dung là: Giám sát chung thị trường, giám sát giao du, giám sát các chỉ tiêu an toàn tài chính của các trung gian tài chính và giám sát công bố thông báo.

Đồng thời, cần tăng cường công tác giám sát, bảo đảm an toàn về nợ quốc gia, chú trọng quản lý rủi ro đối với danh mục nợ.

Hồng Vân. Cùng với hai giải pháp trên, ông Thăng cũng nhấn mạnh 3 phương hướng quan yếu, đó là: Xây dựng được các bộ tiêu chí, chỉ tiêu GSTC vĩ mô, trong đó phải phản chiếu được các bước phát triển mới của nền kinh tế, đảm bảo tính đồng bộ, sáng tỏ và hạp với các thông lệ quốc tế; thiết lập các cơ chế thu thập và xử lý dữ liệu thông tin đầy đủ, chính xác và kịp thời; tăng cường thực hiện chế độ công khai minh bạch tài chính, ngân sách, mở rộng các hình thức công khai tài chính; tăng cường sự giám sát của cộng đồng và quần chúng.

Trong đó, việc huy động, sử dụng và vay nợ của hoạt động tài chính công nhấn mạnh vai trò của Bộ Tài chính trong mối tương tác với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, nhà băng Nhà nước; GSTC DNNN dựa trên cơ chế kết hợp giữa giám sát của chủ sở hữu (bộ, ngành, địa phương) và giám sát của cơ quan lý Nhà nước chuyên ngành (ở đây là Bộ Tài chính); giám sát thị trường tài chính nổi bật lên vai trò của Bộ Tài chính và Ngân hàng quốc gia.

Quy định giám sát thị trường bảo hiểm tụ hợp chủ yếu vào việc giám sát an toàn tài chính và hoạt động của các doanh nghiệp kinh dinh dịch vụ bảo hiểm.

Mỗi năm, chủ đề hội thảo tập hợp vào những vấn đề thời sự, cấp thiết mà ngành Tài chính đang quan tâm, nhằm lớp những giải pháp công nghệ thông báo để vận dụng một cách hiệu quả nhất vào phục vụ công tác nghiệp vụ của ngành Tài chính - một trong những ưu tiên hàng đầu khai triển Chính phủ điện tử ở Việt Nam.

Công nghệ  Từ góc cạnh công nghệ, ông Phạm Công Minh- Phó Cục trưởng Cục Tin học tài chính, Bộ Tài chính lại nêu ra một vấn đề khác, đó là hệ thống tổ chức và hoạt động về giám sát nền tài chính nhà nước trong giai đoạn tới cần được xác định thống nhất, để từ đó có thể mô hình hóa được.

Những định hướng giải pháp, các lời tham vấn đều hết sức quan yếu đối với nhu cầu tăng cường giám sát nền tài chính nhà nước.

Hệ thống pháp lý về giám sát cho thị trường chứng khoán và bảo hiểm đã được ban hành khá đầy đủ, phù hợp với từng loại hình thị trường. GSTC DNNN cũng được chú trọng với ba nội dung là: GSTC và hiệu quả hoạt động của DNNN, GSTC DNNN trong trường hợp doanh nghiệp gặp khó khăn và giám sát thông qua các quy định về phân cấp quản lý DNNN.

Vietnam Finance 2013 sẽ tập trung coi xét vai trò của các giải pháp chính sách đối với việc nâng cao năng lực GSTC cũng như đề ra những giải pháp mới can dự tới việc sửa đổi, ban hành các chính sách mới nhằm thúc đẩy hệ thống GSTC. Trong thực tiễn thời gian qua, không ít các cuộc tiến công của tin tặc, thậm chí chỉ là những thông báo rò rỉ, đã tạo ra những “sóng gió” không phải chỉ ở một tập đoàn, mà gây cả những khó khăn đối với cả một quốc gia.

Trong các hoạt động giám sát, vấn đề an toàn, an ninh thông tin rất quan trọng, bởi một khi thông tin bị bóp méo, sẽ làm sai lệch các quyết định rốt cuộc, gây tổn hại rất lớn đối với nền kinh tế. Chính thành ra, các giải pháp về an toàn bảo mật thông báo, trong điều kiện mở rộng bàn thảo thông tin, tăng khả năng truy cập phục vụ công tác giám sát là vô cùng cấp thiết và không hề đơn giản.

Cũng có nghĩa là phải có một cơ sở dữ liệu (CSDL) mạnh, tương trợ cho chừng nhiều chiều để thực hiện các so sánh phân tích khôn cùng đa dạng. Tiếp theo nữa là từ đó cần tách bạch những gì cần làm, nên làm và thứ tự ưu tiên của chúng - ông Minh nhấn mạnh.

Chính sách  Bàn đến vấn đề này, ông Vũ Nhữ Thăng- Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính (Bộ Tài chính) đánh giá, thời gian qua, phạm vi pháp lý cho GSTC vĩ mô ở Việt Nam đã không ngừng hoàn thiện và đổi mới, đã bao quát khá đầy đủ các chủ thể, nội dung cần giám sát.

Bên cạnh đó, vì GSTC vĩ mô là một nhiệm vụ khó khăn và phức tạp nên cần sự phối phối hợp từ khâu xây dựng chính sách đến khâu thực thi chính sách giữa các cơ quan có hệ trọng khác nhau với sự phân công, phân định trách nhiệm rõ ràng.

Nên chi, vấn đề khả năng liên thông giữa các CSDL nhà nước hiện có và đang chuẩn bị xây dựng (về con người, đất đai, tài sản quốc gia, doanh nghiệp, thị trường tài chính chứng khoán, tiền tệ, các dòng kinh tế xã hội…) cùng với giải pháp san sớt thông báo, kể cả thông tin nguyên bản và thông báo đã xử lý là cấp thiết và dưới mọi hình thức.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét