Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC: Nới mà khá là hot vẫn chặt.

Dự thảo Thông tư bổ sung quy định hàng hóa NK chỉ được đưa về bảo quản tại các địa điểm nếu đáp ứng các điều kiện giám sát hải quan nhằm đảm bảo hàng hóa phải chịu sự giám sát hải quan từ khi đến cửa khẩu đến khi thông quan hàng hóa

Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC: Nới mà vẫn chặt

Để tránh tình trạng trốn thuế hoặc buôn lậu, gian lận thương mại có thể xảy ra, ông cho biết dự thảo Thông tư sẽ quy định như thế nào trong việc làm thủ tục, theo dõi, giám sát hàng hóa và kết hợp với các bên hệ trọng?     Để bảo đảm công tác quản lý, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK, dự thảo Thông tư sẽ bổ sung quy định về Đăng ký tờ khai hải quan, trong đó có quy định cụ thể địa điểm đăng ký để bảo đảm hàng hóa được lưu giữ hoặc được chuyển về địa điểm nào thì phải đăng ký tờ khai thương chính tại chi cục hải quan quản lý địa điểm đó.

Một điểm quan yếu trong dự thảo Thông tư lần này là sẽ tập kết tháo gỡ vướng mắc cho DN, đáp ứng đề nghị canh tân thủ tục hành chính.

Đơn giản hóa hồ sơ thanh khoản, hoàn thuế, không thu thuế đối với một số loại hình XNK (nhập SXXK, TNTX, DN chế xuất…) theo hướng những hồ sơ chứng từ đã có lưu tại cơ quan hải quan thì không yêu cầu DN phải nộp, xuất trình khi làm thủ tục hoàn thuế, không thu thuế, cơ quan hải quan thẩm tra và xác nhận vào hết thảy mỏng thanh khoản, mỏng nhập-xuất-tồn của DN nộp mà việc thẩm tra dựa trên nguyên tắc quản lý rủi ro, chuyển dần sang soát sau thông quan và DN chịu bổn phận trước pháp luật về nội dung ít.

Tránh tình trạng hàng hóa về một nơi, nhưng lại làm thủ tục nơi khác hoặc hàng hóa sau khi đăng ký tờ khai bị phân luồng Đỏ thì DN lại đề nghị hủy và đăng ký tờ khai mới tại chi cục hải quan khác. Cụ thể, quy định chặt hơn các điều kiện thành lập kho ngoại quan theo hướng tăng diện tích kho ngoại quan, yêu cầu giám sát trực tiếp của công chức thương chính… để hạn chế việc thành lập tràn lan các kho ngoại quan quy mô nhỏ và từng bước hình thành hệ thống kho ngoại quan với quy mô lớn.

Ông có thể cho biết cho đến nay dự thảo Thông tư đã được hoàn thiện hay chưa?    Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC được Tổng cục hải quan chủ trì xây dựng từ cuối năm 2012 đến nay. Sau nhiều lần tổ chức lấy ý kiến của cộng đồng DN và các đơn vị trong, ngoài ngành cho đến nay đã cơ bản được hoàn thiện trình Bộ Tài chính ký ban hành.

Tránh tình trạng hàng hóa sau khi đưa về bảo quản, DN tự tiện đưa vào tiêu thụ trước khi có kết quả soát hoặc DN không chịu nộp kết quả thẩm tra hoặc kết quả thẩm tra không đạt điều kiện NK nhưng DN đã đưa hàng đi tiêu thụ dẫn đến không thể xử lý số hàng hóa đó được. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong dự thảo Thông tư, thưa ông?    Dự thảo Thông tư bãi bỏ quy định lấy mẫu, lưu mẫu đối với nguyên liệu, vật tư phục vụ gia công, SXXK do việc lấy mẫu chỉ thực hiện được đối với mặt hàng dệt may, da giày.

Bên cạnh đó, để tránh trường hợp DN kho bảo thuế “lách” quy định về điều kiện được ân hạn thuế 275 ngày đối với nguyên liệu, vật tư NK để SXXK, dự thảo Thông tư quy định cụ thể điều kiện, lớp lang, thẩm quyền thành lập kho bảo thuế trên cơ sở Điều 27 Nghị định 154 và cụ thể hóa các điều kiện để đảm bảo đề nghị giám sát, quản lý hải quan như quy định DN phải đáp ứng đủ các điều kiện để được ân hạn thuế 275 ngày; phải có phần mềm quản lý hàng hóa nhập, xuất kho và có camera giám sát kết nối mạng với cơ quan hải quan.

Song song để giải quyết các vướng mắc về điều chỉnh định mức sau khi XK do các nguyên do khách quan, dự thảo Thông tư bổ sung quy định cho điều chỉnh định mức sau khi XK sản phẩm, nhưng trước thời khắc nộp hồ sơ hoàn thuế, không thu thuế. Thời gian qua nhiều hiệp hội, DN gia công, SXXK phản ảnh vướng mắc trong việc lấy mẫu, lưu mẫu nguyên nguyên liệu.

Dự thảo bổ sung thêm những hướng dẫn về thủ tục thương chính, giám sát thương chính đối với một số trường hợp đặc thù mà các văn bản trước đây chưa chỉ dẫn như: Thủ tục thương chính đối với hàng hóa là công cụ tải XNK; giám sát thương chính đối với hàng hóa chưa làm thủ tục NK, đang nằm trong khu vực giám sát hải quan, nhưng phải tái xuất trả lại cho đối tác nước ngoài… Dự thảo Thông tư sẽ có những quy định chặt hơn trong công tác quản lý, giám sát hàng hóa XNK, tránh việc lợi dụng các loại hình kinh doanh để trốn thuế; buôn lậu gian lậu thương mại.

Các ngành nghề, lĩnh vực khác như đóng tàu, cơ khí, thủy sản, điện tử thì có lấy mẫu cũng khó đối chiếu được mẫu với thành phẩm XK. Dự thảo Thông tư cũng bổ sung các quy định về điều kiện thành lập và yêu cầu giám sát hàng hóa gửi kho ngoại quan, kho bảo thuế. Ngoài ra, dự thảo Thông tư bãi bỏ việc nộp đơn chuyển cửa khẩu khi làm thủ tục thương chính hàng chuyển cửa khẩu.

Đối với hàng hóa TNTX chuyển cửa khẩu, dự thảo Thông tư quy định rõ bổn phận của chi cục hải quan làm thủ tục tạm nhập, chi cục thương chính cửa khẩu tái xuất, Đội kiểm soát hải quan trong việc thực hiện thủ tục thương chính, giám sát hàng hóa tải từ cửa khẩu tạm nhập đến cửa khẩu tái xuất (bàn giao hồ sơ, bàn giao hàng hóa), việc truy vấn hàng hóa trong trường hợp không đi đúng tuyến đường, thời kì đã đăng ký với cơ quan thương chính.

Bên cạnh đó, việc lưu mẫu để phục vụ mục đích rà sau thông quan cũng không đạt được do pháp luật hiện hành quy định hạn vận rà soát sau thông quan là 5 năm, trong khi đó mẫu sản phẩm được lưu trong hạn thực hiện hiệp đồng gia công là 1 năm và kì hạn thanh khoản tờ khai nhập SXXK là 45 ngày kể từ ngày đăng ký tờ khai XK.

Ông Âu Anh Tuấn    Xin ông cho biết tại sao phải xây dựng dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/2010/TT-BTC?    Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 194/TT-BTC ngoài việc hướng dẫn thi hành một số văn bản Luật, Nghị định mới can dự đến lĩnh vực hải quan như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 83/2013/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế… còn giao hội vào tháo gỡ vướng mắc nảy trong thực tế.

Dự định trong tháng 8-2013, Bộ Tài chính sẽ ban hành Thông tư để kịp thời chỉ dẫn các quy định của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế; Nghị định 83/2013/NĐ-CP và những đổi thay trong thủ tục thương chính, rà, giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK.

Xin cảm ơn ông!     Ngọc Linh  (thực hiện). Cùng với việc bỏ quy định lấy mẫu, lưu mẫu, quy định về thông báo định mức đối với hàng SXXK cũng được sửa đổi theo hướng DN chỉ thông tin định mức nguyên liệu chính với cơ quan hải quan, việc thông tin sẽ được thực hành trước hoặc cùng thời điểm XK lô hàng trước hết của mã sản phẩm trong bảng thông báo định mức nguyên liệu chính.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét