Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Sàn giao du hàng hóa: Cảnh "chợ chiều".

Đó là Sở giao du hàng hóa Việt Nam (VNX), Sở giao tế hàng hóa INFO (Tập đoàn Đại Dương) và trọng điểm giao dịch cà phê Buôn Mê Thuột

Sàn giao dịch hàng hóa: Cảnh

Trọng tâm giao tiếp cà phê Buôn Mê Thuột (BCEC) cũng đồng cảnh ngộ với VNX. Có như vậy, mục đích chính của các sàn giao dịch hàng hóa mới đạt hiệu quả. Ông Đoàn hoá công, Phó Tổng giám đốc cáng đáng triển khai INFO cho biết, vấn đề đăng ký kinh doanh cho Sở giao thiệp cũng gặp khó khăn bởi bên đăng ký kinh doanh chưa biết mô hình này như thế nào.

Bổ sung thêm cho quan điểm trên, ông Quân cho rằng, việc “trói chân” sàn giao tế chỉ được giao thiệp sắt thép, cà phê, cao su theo như quy định thành lập là chưa hợp lý. Bởi trên thực tế, nhiều DN kinh dinh cà phê có thể kinh doanh nhiều mặt hàng nên nếu tụ hợp nhiều loại hàng hóa trên sở giao dịch hàng hóa sẽ phục vụ khách hàng tốt hơn và kết nối được các dịch vụ với nhau. Thế nhưng nguyên do chính dẫn tới tình trạng “chợ chiều” của hoạt động sàn giao tiếp hàng hóa là do chưa có chuồng tiêu pháp lý đầy đủ.

Chưa kể đến, nhiều sàn giao tiếp trước đó cũng đã từng thất bại thảm hại dù được đầu tư khá đầy đủ, công phu như trọng điểm giao tế Thủy sản Cần Giờ (Cangio ATC) có vốn đầu tư 7,5 tỷ đồng, Công ty CP giao du hàng hóa Sài Gòn Thương Tín (Sacom-STE) đầu tư một hệ thống cơ sở hạ tầng gồm có phần mềm giao tiếp, bảng điện tử, hệ thống lưu ký.

Trái lại, doanh nghiệp cũng muốn mua sỉ qua nhà buôn hơn vì mua lẻ qua dân cày thì họ không đủ vốn và phương tiện để thực hiện giao thiệp. Đặc biệt, các chủ đầu tư chỉ là cá nhân và dự cốt tử để tìm hiểu, dò xét thị trường. Với cảnh "hắt hiu" của mô hình này đã xảy ra trong thời kì qua, việc chóng vánh tạo dựng hiên pháp lý để quản lý cũng như phát triển hình thức này là rất cần thiết.

Diệp Anh. “Văn bản chỉ dẫn chế độ phí, lệ phí, quy định về hạch toán đối với nhà đầu tư khi tham gia hoạt động mua bán cũng chưa có, nên mức độ giao thiệp phổ biến và có liên quan đến hàng hóa phái sinh chỉ dừng lại ở hợp đồng giao dịch kỳ hạn”, bà Nga nói. Tuy nhiên năm 2012, hoạt động giao tế tại VNX bắt đầu có dấu hiệu trầm lắng do kinh tế Việt Nam gặp nhiều khó khăn.

VNX gặp sự cố về hệ thống công nghệ thông báo nên đang tạm dừng hoạt động và dự định hoạt động trở lại vào tháng 9-2013. Tháo nút thắt pháp lý  Có thể thấy rằng, hoạt động giao du mua bán hàng hóa duyệt y hình thức này còn ảm đảm là do lề thói kinh dinh, vẫn thực hành các giao tế truyền thống như mua bán giao ngay. Khách hàng đã từng bước làm quen với hoạt động mua bán qua VNX và sàn này cũng đã vấn một lượng lớn khách hàng tham dự.

Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ công thương nghiệp) đã phải nhấn, chưa có văn bản nào chỉ dẫn chế độ thanh toán trong hoạt động mua bán qua sở giao thiệp hàng hóa cũng như quy định cụ thể về điều kiện thành lập và hoạt động của trọng tâm thanh toán.

000 trương mục, tổng mức giao dịch các giao kèo trong 6 tháng đầu năm 2012 chỉ đạt gần 849 tỷ đồng. Tháng 8-2012, VNX gặp sự cố về hệ thống công nghệ thông tin nên đang tạm dừng hoạt động và dự kiến hoạt động trở lại vào tháng 9-2013. Năm 2011, giao tiếp cà phê robusta trên BCEC đạt 696,97 tỷ đồng thì đến năm 2012, giao tiếp đã giảm đáng kể 173,14 tỷ đồng.

Số lượng account mở tại các thành viên của VNX cũng chỉ hơn 2. Ngay cả Sở giao dịch hàng hóa INFO, dù mới được Bộ Công Thương cấp phép thành lập hồi tháng 4 nhưng đại diện của sàn giao thiệp này cũng phải dìm đang gặp rất nhiều khó khăn.

Người nông dân vẫn thích bán cho nhà buôn hơn là bán trực tiếp cho doanh nghiệp. Ngoài ra, phía Sở giao dịch muốn đăng ký nhiều dịch vụ để tương trợ tốt nhất cho thị trường giao dịch nhưng chỉ cho phép giao thiệp mặt hàng cà phê, cao su, sắt thép. (Ảnh internet)  Èo uột  Tính đến thời khắc hiện tại, các cơ quan chức năng mới chỉ cấp phép cho 2 sàn giao tiếp hàng hóa và 1 trọng tâm giao tiếp cà phê.

Đặc biệt, sàn còn có Tập đoàn tài chính Sacombank đứng sau hỗ trợ cho giao dịch thanh toán. VNX bắt đầu hoạt động từ ngày 1-4-2011 với 4 mặt hàng trên sàn giao du là cà phê (robusta), cà phê (arabica), cao su và thép cuộn cán nóng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét